:: TRIP & TREK :: โลกกว้างของคนเดินทาง ::

เรื่องโดย : Lighthouse
ภาพโดย : Lighthouse
เรื่องเล่าคนเดินทาง
ข้อมูลการเดินทาง
-ตารางการเดินรถทัวร์
แผนที่การเดินทาง
- อ.เมืองตราด (ททท.)
- หมู่เกาะทะเลตราด (ททท.)
- เกาะหมาก
มุมมองคนหลังเลนส์
ความทรงจำบนแผ่นฟิล์ม
       ก็เลยเลือกที่พักที่อยู่ติดกับชายหาดเอาไว้ก่อน ราคาต่อคืนก็ 120 บาท แต่ไม่มีห้องน้ำในห้องพักนะครับ ต้องไปใช้ห้องน้ำรวมที่อยู่ห่างไปอีก 50 เมตร
        หลังจากอาบน้ำแล้ว ก็ได้เวลามาสำรวจอาหารการกิน ซึ่งต้องฝากท้องไว้กับห้องอาหารของรีสอร์ทละครับ เท่าที่ดูเมนูและราคาแล้ว ก็พอ ๆ กับราคาที่เกาะช้างเลย นี่ขนาดเกาะหมากอยู่ห่างไกลฝั่งกว่าตั้งเยอะนะเนี่ย

ข้อด้อยของอ่าวแหลมสวนใหญ่ ก็คือ เป็นอ่าวที่อับลมมากครับ ตื่นขึ้นมาตอนเช้าเหงื่อท่วมตัว เพราะอากาศเมื่อคืนร้อนจริง ๆ แม้แต่ตอนกลางวันก็ร้อนใจแทบขาด
         ที่สำคัญถ้าอ่าวไหนไม่มีลมอ่าวนั้นจะมี ริ้น เยอะมากเป็นพิเศษ ผมใส่กางเกงขาสั้นโดนกัดขาบวมไปหมด ใครแพ้ริ้นละก้อได้บวมไปอีกเป็นเดือน
         ไปทะเลอย่างลืมเอายาทากันยุงไปด้วยนะครับ ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าที่นี่อับลมทั้งปีหรือเปล่า หรือว่าเปลี่ยนไปตามช่วงของฤดูกาล
           เช้าของวันนี้ผมมีโปรแกรมจะไปเช่ารถจักรยานเสือภูเขาไว้เป็นพาหนะเที่ยวชมรอบ ๆ เกาะ ซึ่งต้องไปเช่าที่เกาะหมาก รีสอร์ท เขามีให้เช่าในราคา 150 บาท/วัน แต่ขอแนะนำนิดนึงครับว่าให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ดีกว่า เพราะเส้นทางบนเกาะง่ายสบาย ๆ ไม่ใช่ทางมอเตอร์คลอสแบบบนเกาะพงัน แต่ถ้าเช่าเสือภูเขาก็จะเป็นการออกกำลังกายไปในตัวครับ
           เริ่มต้นจากเกาะหมาก รีสอร์ท ไป
ตามทางลูกรัง อ่าวแรกที่เราจะได้เจอคือ
อ่าวข่าว ชายหาดที่นี่ยาวน้อยกว่าที่อ่าว
แหลมสวนใหญ่ มีรีสอร์ทอยู่หลายแห่ง เป็น
จุดที่สามารถชมพระอาทิตย์ตกได้ดี โดยมี
ีเกาะระยั้งในและระยั้งนอกอยู่เบื้องหน้า
        บริเวณอ่าวขาวมีลมพัดเย็นสบาย น่า
ผูกเปลนอนกับต้นสนมาก ผิดกับที่อ่าว
แหลมสวนใหญ่แบบหน้ามือเป็นหลังมือ
         แต่ชายหาดที่อ่าวขาวจะมีแนวหิน
โสโครกเยอะ
        จากอ่าวขาวจะมีเส้นทางเชื่อมต่อไป
รอบเกาะระหว่างทางไม่มีบ้านเรือนของ
ผู้คนมากนักส่วนใหญ่จะเป็นสวนมะพร้าว
และสวนยางพารา

บ่ายสามโมง ผมปั่นกลับมาถึง
เกาะหมาก รีสอร์ท หลังจากคืนจักรยาน
แล้วโปรแกรมต่อไปของผมก็คือข้ามไป
เที่ยว เกาะขาม ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับอ่าว
แหลมสวนใหญ่ ด้านหลังรีสอร์ทนี่เองครับ
         ผมใช้บริการเรือของเกาะหมาก
รีสอร์ท อีกตามเคย ราคาค่าเรือไป-กลับ
อ่าวแหลมสวนใหญ่ - เกาะขาม
ราคา 160 บาท/คน
         เรือไปส่งแล้วนัดเวลามารับกลับไม่
เกินห้าโมงเย็นครับ ถ้าจะอยู่รอดูพระ
อาทิตย์ตกคงต้องว่ายน้ำกลับไปเอง
         ซึ่งน่าเสียดายเพราะจุดที่พระ
อาทิตย์ตกอยู่หลังเกาะขามนี่เอง
         ผมไม่มีเวลามากพอที่จะสำรวจให้ทั่วเกาะขาม ซึ่งเป็นเกาะเล็ก ๆ ที่มีชายหาดสวยงาม จุดเด่น คือ มีกลุ่มหินสีดำที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ อยู่ด้านหน้าของเกาะ
ผมจึงมัวแต่ถ่ายภาพเพลินจนลืมเวลาไปเลยครับ
         บนเกาะขามยังมีรีสอร์ทที่ชื่อว่าเกาะขาม รีสอร์ท อัตราค่าที่พัก คืนละ 300-500 บาท บรรยากาศเงียบสงบมากครับ จึงมีแต่ฝรั่งเช่าเต็มไปหมด
        บางวันฝรั่งพวกนี้จะเช่าเรือมายังอ่าวแหลมสวนใหญ่เพื่ออาบแดด แล้วเย็น ๆ จึงค่อยกลับไปเกาะขาม เพราะอยู่ห่างกันแค่ 800 เมตรเท่านั้น
           หกโมงเย็นผมกลับจากเกาะขามมาด้วยความอาลัยอาวรณ์ นี่ถ้าได้ค้างที่เกาะขามซักคืนหรือสองคืนคงมีความสุขมาก
         ไม่เป็นไรคราวหน้ามาเที่ยวใหม่ก็ได้ วันนี้เหนื่อยกับการปั่นจักรยานมาก เลยคิดว่ากลับไปถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกหน้าอ่าวแหลมสวนใหญ่จะดีกว่า เพราะท่าทางแสงสุดท้ายของวันนี้จะสวยไม่น้อย
           เช้าวันรุ่งขึ้นยังคงอบอ้าวเช่นเคย โปรแกรมวันนี้ก็คือการสำรวจชายหาดอ่าวแหลมสวนใหญ่นี่ละครั
        เพราะที่นี่มีชายหาดที่ยาวเกือบ ๆ 2 กิโลเมตร คงมีมุมให้ถ่ายภาพสวย ๆ บ้างละน่า
        นี้ถ้าหากมีลมพัดสักหน่อยขี้คร้านจะนอนหลับสบายจนลืมตื่น
        ราว ๆ บ่ายสี่โมงผมแบกอุปกรณ์ถ่ายภาพมาจนถึงสุดปลายหาดด้านทิศเหนือ
                                                          แสงสุดท้ายของวัน ที่ปลายแหลมอ่าวแหลมสวนใหญ่

webmaster@tripandtrek.com
Copyright © All Rights Reserved.
   1  2
Copyright © 2002-2005 by TripandTrek.com All Rights Reserved

บริเวณนี้มีมุมสำหรับดักถ่ายภาพพระอาทิตย์ตกได้หลายมุม ซึ่งวันนี้ผมไม่พลาด แสงสุดท้ายของวันนี้สวยกว่าเมื่อวานมากทีเดียว
           เช้าวันรุ่งขึ้น วันนี้ตอ้งเดินทางกลับแล้วครับ เรือเมลื์จะออกจากท่าเรืออ่าวนิดเวลา 08.00 น. รถรับ-ส่งของแฟนตาเซีย รีสอร์ทมาส่งที่ท่าเรือเช่นเคย เรืออกจากท่าเรือแล้วผมรู้สึกว่าตัวเองได้อิ่มเอมกับธรรมชาติของเกาะหมาก และเกาะขามอยู่เลย ไม่อยากคิดเลยว่า 8 ชั่วโมงต่อจากนี้จะต้องกลับไปพบกับอะไรในเมืองหลวงของเราบ้าง … เฮ้อ