s TripandTrek.com - โลกกว้างของคนเดินทาง - เกาะหมาก.. คนเดียวก็เที่ยวได้ :: TRIP & TREK :: โลกกว้างของคนเดินทาง ::

เรื่องโดย : Lighthouse
ภาพโดย : Lighthouse
เรื่องเล่าคนเดินทาง
ข้อมูลการเดินทาง
-ตารางการเดินรถทัวร์
แผนที่การเดินทาง
- อ.เมืองตราด (ททท.)
- หมู่เกาะทะเลตราด (ททท.)
- เกาะหมาก
มุมมองคนหลังเลนส์
ความทรงจำบนแผ่นฟิล์ม
เกาะหมาก...
คนเดียวก็เที่ยวได้

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ผมและเพื่อน ๆ วางแผนกันไว้ว่าจะรวมตัวกันไปย้อมสีผิวแถว ๆ ทะเลทางใต้กันสัก 7-8 วัน การวางโปรแกรมยาว ๆ แบบนี้ทุก ๆ คนต้องลางานเพิ่ม ซึ่งผมก็หวั่น ๆ ใจอยู่ว่าอาจจะทำให้แผนการล่มก็เป็นได้ แล้วก็เป็นจริงดังคาด เมื่อย่างเข้าเดือนเมษาเพียง 5 วัน เพื่อนผมทุกคนบอกยกเลิกทริปนี้กันหมด เหลือแต่ผมคนเดียวเท่านั้น ยังไง ๆ ก็มีแผนว่าจะไม่อยู่บ้านเฝ้าบ้านแน่นอน แต่จะไปไหนดีละทีนี้ ช่วงวันที่ 13-15 ตั๋วเดินทางก็เต็มหมด จะเดินทางหลังจากนี้ก็ไม่สาย ไหน ๆ ก็ลางานเพิ่มมา
แล้ว ถึงออกช้าหน่อยแต่ก็ยังได้เที่ยวอีก 5 วัน คราวนี้ผมก็เริ่มคิดหนักเรื่องจุดหมายละครับ
          กางแผนที่ดูทะเลที่ใกล้ที่สุด ที่ผมยังไม่เคยไปและที่สำคัญต้องมีเรือเมล์วิ่ง เพราะเดินทางคนเดียวไม่ต้องไปเช่าเหมาเรือให้เปลืองกะตังค์ ในที่สุดผมก็ตัดสินใจจะไปเกาะหมาก ที่อยู่ใกล้ ๆ กับเกาะช้าง จ. ตราด นี่ละครับ ว่าไปแล้วการเดินทางช่วงนี้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวก็ดีไป อย่างตั๋วเดินทางก็ไม่เต็ม
           หลังจากหาข้อมูลของเกาะหมากได้พอเอาตัวรอด รุ่งเช้างของวันที่ 17 เมษา ผมแบกเป้ตรงดิ่งไปยังสถานีขนส่งเอกมัย ซื้อตั๋วรถทัวเที่ยว 7.30 น. กะเวลาพอดีไปทันเรือเมล์ที่จะไปเกาะหมาก ซึ่งจะออกจากท่า 15.00 น.
           เที่ยงตรงผมมาถึง จ. ตราด มีเวลามากพอที่จะกินข้าวเที่ยง และซื้อเสบียงเล็ก ๆ น้อย ๆ เพิ่มเติม แล้วนั่งรถสองแถวไปท่าเรือ ซื้อตั๋วเรือราคา 210 บาท แล้วรอเวลาเรือออกตอน 15.00 น. งานนี้ผมคาดการณ์ผิดถนัดคิดว่าคงไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว ก็เลยมัวแต่โอ้เอ้ไม่ไปหาที่นั่ง นอกจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ยึดที่นั่งชั้นบนจนหมดแล้ว ด้านล่างของเรือยังเต็มไปด้วยชาวบ้าน ที่อาศัยเรือเมล์ขนส่งสินค้าเป็นประจำทุกวัน ในที่สุดผมก็หาที่พอจะหย่อนก้นลงได้ ไม่งั้นคงแย่เพราะจากท่าใช้เวลา 3 ชั่วโมงกว่าจะถึงเกาะหมาก
           กว่าจะถึงเกาะหมากก็ปาเข้าไปหกโมงเย็นแล้ว ไอ้ที่พักก็ไม่ได้จองไว้ซะด้วย นึก ๆ แล้วเราช่างเป็นนักท่องเที่ยวที่รอบคอบจริง ๆ ที่สำคัญเกาะหมากนี่ไม่ได้อยู่ในส่วนดูแลของส่วนอุทยานแห่งชาตินะครับ เรือ่งที่จะแบกเต็นท์ไปกางก็คงไม่สะดวก เพราะต้องใช้ห้องน้ำ-ห้องส้วม ก็เลยตัดปัญหาด้วยการไปเช่าที่พักดีกว่า

หินภูเขาไฟ ปรากฏการณ์ธรรมชาติท่ามกลางหาดทราย และ น้ำทะเลสีฟ้าคราม

จากข้อมูลที่หามาได้ระหว่างการเดินทาง 3 ชั่วโมง ผมก็ได้ไปผูกมิตรกับชาวบ้านชาวช่องเค้าไปหมด
        สอบถามได้ความว่าบางแห่งก็มีที่พักราคาถูกพอที่คน ๆ เดียวจะจ่ายได้ ซึ่งพี่แกบอกว่าทุก ๆ วันเมื่อเรือมาเทียบท่า จะมีรถกระบะของรีสอร์ทต่าง ๆ มาคอยรับนักท่องเที่ยวทั้งที่จองที่พักเอาไว้และยังไม่ได้จองที่พัก ซึ่งทางรีสอร์ทก็จะมารับเสบียงอาหารที่สั่งซื้อมาจากตัวจังหวัดด้วย
        ถ้าเราตัดสินใจจะไปพักที่รีสอร์ทไหน ก็ต้องไปเดินหารถของรีสอร์ทนั้น แจ้งความจำนงว่าจะไปพักที่นั่นเขาก็ให้เราโดยสารรถไปด้วย
           หกโมงครึ่ง พระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปแล้ว เรือเมล์เข้ามาเทียบท่าเรืออ่าวนิดของเกาะหมาก ผมมองหารถรับ-ส่งของแฟนตาเซีย รีสอร์ท ที่หมายมั่นเอาไว้ได้ไม่ยากนัก
         หลังจากแจ้งความจำนงค์แล้วก็แบกเป้ขึ้นรถ วันนี้มีนักท่องเที่ยวโดยสารไปด้วยกัน 4 คน พร้อมด้วยเสบียงอาหารอีกกองโต

ประมาณ 20 นาที ผมก็มาถึงแฟนตาเซีย รีสอร์ท ซึ่งตั้งอยู่ที่อ่าวแหลมสวนใหญ่ ท่ามกลางความมืดเลยมองไม่ชัดเจนว่ามุมไหน ๆ บรรยากาศเป็นอย่างไร

webmaster@tripandtrek.com
Copyright © All Rights Reserved.
   1  2
Copyright © 2002-2005 by TripandTrek.com All Rights Reserved

อ่าวขาว ในวันที่ฟ้าใสและลมตึง!!