กลับหน้าแรก | กระดานข่าวสีเขียว - สีคราม
ค้นหาคำถาม
:: TRIP & TREK :: โลกกว้างของคนเดินทาง :: :: ทริปเดินทาง ::: พาใจไปเที่ยว :: :: TRIP & TREK :: โลกกว้างของคนเดินทาง ::
เชิญตั้งคำถามของคุณได้ที่นี่ครับ
นึกว่าจะไม่เหลือซะแล้ว!!

หลังจากเหตการณ์คลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปลายปีที่ผ่านมา หลายหน่วยงานได้ร่วมใจกันจะงานเพื่อพลิกฟื้นแนวปะการัง อีกทั้งเก็บขยะที่ถูกชะลงไปนอนแน่นิ่งใต้ทะเลที่สวยใส งานนี้ก็เช่นเดียวกันได้รับความสนับสนุนจากการบินไทย และกองทัพไทย (ทหารบก อากาศ เรือ และตำรวจ) ในโครงการฟื้นฟูธรรมชาติทะเลอันดามันกลับคืนมา
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 13:37:36] Bookmark and Share

โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 13:43:15] #708 (1/17)

การเดินทางครั้งนี้เริ่มต้นด้วยเครื่องบินทหาร C-130 ออกจากท่าอากาศยานทหารมุ่งหน้าสู่สนามบินภูเก็ต ก่อนนั่งรถที่ทางทหารจัดการเตรียมรอรับเอาไว้ ไปส่งที่ท่าเรือทับละมุ (กว่าจะถึงก็ปาเข้าไปมึดพอดี) ..
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 13:44:24] #709 (2/17)

ภาระกิจหลักในคราวนี้เป็นการเก็บขยะใต้น้ำอย่างอ่าวลึกหน้าหมู่บ้านชาวเผ่ามอแกน ที่ยังคงมีขยะจำพวกหมอน ผืนผ้าใบ บี๊ป และสังกะสีให้เก็บกันอยู่อีกพอสมควร โดยเฉพาะในหลุมทรายใต้น้ำที่ทั้งขุ่น ทั้งขยะก็เยอะอีกด้วย ส่วนเขาช่องขาดพบร่องรอยความเสียหายทางปะการังเขากวางมากกว่าพวกขยะที่จะเป็นจำพวกเศษอวน
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 13:46:44] #710 (3/17)

ผมไม่ได้ถ่ายตอนทำงานเก็บขยะมาให้ดูน่ะครับ... เพราะว่าลงไปทำงานจึงไม่อยากพกกล้องลงไปด้วยให้วุ่นวาย
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 13:54:49] #711 (4/17)

ภาระกิจที่สองคือ โปรโมตแหล่งดำน้ำเพื่อชักจูงในนักท่องเที่ยวกลับมาเหมือนเดิม งานนี้มีสื่อต่างๆ มากมายอย่างช่อง 5 ,UBC และช่างภาพมืออาชีพที่มาถ่ายทำกันจำนวนมาก ผมเลยได้ถือโอกาสพากล้องลงเล่นน้ำไปด้วยเลย
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 14:00:42] #712 (5/17)

กองหินริเชริว เป็นกองหินใต้น้ำที่อยู่ใกล้หมู่เกาะสุรินทร์ที่ขึ้นชื่อความสวยงามมากที่สุดในน่านน้ำอันดามัน ตอนแรกคิดว่าจะยับเพราะอยู่กลางน้ำพอดี แต่ไหงได้ความงามยังคงสวยสดเหมือนเดิมจะแทบไม่เห็นร่องรอยความเสียหาย ฝูงปลามงจำนวนมากลอยคอหาเหยื่อเต็มไปหมด ... ไม่ต่างอะไรจากเมื่อวันวาน
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 14:04:08] #713 (6/17)

ส่วนเจ้านีโม.. ที่หลายคนเป็นห่วง เจ้าส้มปานดำตัวนี้ฝากบอกว่า

"ผมยังสบายดีคร้าบ... อย่าลืมมาเยี่ยมผมกันน่ะครับจะรอ"

(ปล. ตัวนี้เป็นปลาการ์ตูนสายพันธุ์หนึ่งที่หายากกว่าสีส้มขาวมากๆ)
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 14:09:47] #714 (7/17)

เกาะตาชัย เป็นหนึ่งในแนวหมู่เกาะสิมิลัน และหมู่เกาะสุรินทร์ ที่นี้ก็ยังคงความสวยไว้ได้ดังเดิม ไม่ว่าจะเป็นปลากบ (ผมหาไม่เจอ!) ที่นอนอ้าปากเกาะปะการัง, ปลากระพงฝูงใหญ่ หรือฝูงปลาหูช้าง (Bat fish) ที่เรียงตัวเตรียมผสมพันธุ์กัน.. คงเพราะลักษณะใต้น้ำที่นี้เป็นก้อนหินขนาดใหญ่ และอยู่ลึกจึงไม่พบการแตกหักของปะการังแต่อย่างใด
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 14:17:31] #715 (8/17)

แต่ยังงงว่าไอ่เจ้านู๋ดี ที่สมัยก่อนเกาะตาชัยมีให้หยุบหยับ แต่ไหงงวดนี้หายหัวกันไปหมด หรือว่าโดนกระแสพัดหลุดกระเด็นไปกันหมด เหลือเพียงเจ้าสีส้มเหลืองตัวนี้แตค่ตัวเดียวให้นอนถ่ายรูป
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 14:21:10] #716 (9/17)

คืนนี้ปิดท้ายรายการด้วย Night Dive ที่สิมิลัน หัวแหลมเกาะเก้า ที่ไม่มีอะไรให้ดูเท่าไหร่ก่อนวนเรือหาที่หลบลมนอนหลับพักผ่อน รอเช้าวันรุ่งขึ้นที่จะเดินทางกลับเข้าท่าเรือทับละมุกัน
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 14:42:02] #717 (10/17)

ขอขอบคุณ
<U>คุณพี่จี๊ด</U> ที่ฉุดกระชากลากให้ผมได้ไปด้วยกัน <U>กองทัพไทย</U> ที่เป็นพลังผลักดันและเป็นแม่งาน เรือดำน้ำหลายๆ ลำโดยเฉพาะ<U>เรือ ส.สมบูรณ์3</U> ที่เป็นที่ให้พวกเราซุกหัวนอนและอิ่มท้อง <U>หัวหน้า</U> ที่ให้ผมลาพักผ่อนได้ <U>พี่ชาย</U> ที่ขับรถไปส่งที่ท่าอากาศยานทหาร <U>อาสาสมัครนักดำน้ำทุกคน</U> ที่ร่วมแรงร่วมใจในครั้งนี้ <U>ชาวมอแกน</U> ที่คอยขับเรือหางยาวคอยรับขยะจากใต้น้ำ <U>wahoo </U>ร้านดำน้ำที่เป็นสื่อกลางในงานนี้ และสุดท้ายขอบคุณ <U>คลื่นยักษ์สึนามิ</U> ที่ทำให้เห็นแรงใจของคนไทยไหลรวมกันอย่างเต็มที่
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-03-15 18:56:20] #718 (11/17)
ดีครับ ที่เห็นแล้วสภาพยังพอดีอยู่
เพื่อนไปดำ***้ปะการัง,กัลปังหา ตั้งแต่มกราคม กลับไปดูอีกทีมันล้มไม่เป็นท่าเลย
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-03-15 19:00:16] #719 (12/17)
ตอบคุณ [ฅนหลังเขา]

ตอนออกปฏิบัติการพลิกปะการังที่เกาะไผ่ ก็ล้มไม่เป็นท่าเหมือนกันครับ คิดว่าคงขึ้นกับความลึกและลักษณะภูมิประเทศใต้น้ำด้วย ซึ่งมีผลการความเสียหาย เพราะที่หน้าที่ทำการอุทยานหมู่เกาะสุรินทร์ ก็โดนกวาดเรียบเหมือนกันครับ
โดยคุณ Joyful [2005-03-16 11:35:29] #720 (13/17)
ตาร้อนผ่าว ๆ ๆ

ตอนนี้ที่สิมิลันมีเรือเมล์วิ่งปะคะ แล้วเขาให้พักได้ปะ
โดยคุณ gungging Mail to gungging [2005-03-17 14:57:38] #721 (14/17)
อูย... ดูแย้วน้ำลายไหล ปีที่แล้วพึ่งไปมา แต่ไม่ได้ดำน้ำลึกงะ ภาพสวยจิงๆเลยจ้า อยากไปด้วยจัง
โดยคุณ ช.ช้าง [2005-03-19 21:16:19] #722 (15/17)
เอานะเมื่อมันผ่านไปแล้วก็อย่าจดจำมันเลย คิดถึงอนาคตว่าพวกเราจะทำอย่างไรให้ธรรมชาติยังอยู่คู่ท้องทะเลตลอดไป
โดยคุณ Ducky [2005-03-22 17:19:53] #724 (16/17)
สวยจังเลยคะ แต่คงไม่มีโอกาสได้ลงไปดู ความสามารถมีแค่ดูได้เฉพาะผิวน้ำคะ
โดยคุณ debby [2005-03-24 12:08:16] #725 (17/17)
ขอบคุณคุณอ๋องน้อยที่เอาภาพสวยๆมาให้ชม
และขอบคุณที่สุดก็คือความเสียสละ และน้ำใจของคุณและพวกพ้องที่ช่วยกันทำสิ่งดีดีให้ทะเลไทยครับ