ภูสอยดาว ที่ทริปนี้ไม่มีแม้วี่แววของดาวจะให้สอย
เราใฝ่ฝันอยากไปภูสอยดาวมาหลายเพลา แต่ก็ชวดทุกที สิน่า และแล้วโอกาสก็มาถึง ถึงใครต่อใครจะบอกเราว่าปีนี้ดอกไม้น้อย และฝนฟ้าคะนอง เราก็ไม่เปลี่ยนใจ แม้เราจะเป็นหวัดงอมแงมช่วงก่อนออกเดินทางก็เหอะ ลงทุนไปให้หมอฉีดยาเลยนะนี่ แต่ไม่รู้พี่พยาบาลที่ฉีดยาให้เราใช้มือหรือ Teen เพราะระบมไปหมดเลย
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:12:02] Bookmark and Share

โดยคุณ abc [2005-09-18 14:17:06] #10650 (1/50)
กลุ่มของเรา เดินทางถึงที่ทำการก็เจอฝน และคนเยอะแยะเลย พวกเราทานมื้อเช้าและโอ้เอ้ร่ำไรอยู่พักใหญ่กองทัพก็ออกเดินทางด้วยเท้า เพราะพวกเราไม่ใช่หนอนที่จะเดินด้วยท้อง (อิอิ) เดินไปได้แค่ 500 เมตรก็หอบซี่โครงบาน เป็นระยะ ๆ และโชคดีของกลุ่มเรา ที่ได้พบลุงดอย แต่ไม่รู้ว่าเป็นโชคร้ายของลุงแกหรือเปล่าที่มาเจอกลุ่มเจ้าหนูจำไมอย่างพวกเรา ลุงแกเพิ่งสอบผ่านไกด์ท้องถิ่นมาหมาด ๆ แต่ชำนาญเส้นทางเพราะแกเคยเป็นลูกหาบเก่า พี่ Kung จึงขอให้ลุงมาเป็นไกด์ให้พวกเราซะเลย ลุงตอบตกลงทันที (ไม่รู้ลุงคิดผิดรึเปล่า)
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:21:03] #10651 (2/50)

ทั้งกลุ่มเราอ้างว่าชอบถ่ายภาพ ความจริงแล้วกะจะปกปิดเรื่องสังขารที่เหนื่อยหอบแฮ่ก ๆ ตะหาก เราตะโกนทดสอบเสียงด้วยประโยค “P’Toom” เป็นระยะ ๆ โดยมีลุงดอยคอยเล่าเรื่องนั้นเรื่องนี้ อธิบายนั่นนี่ และเป็นกำลังใจให้ ระหว่างทางก็ชักชวนกันดูดอกดินสีม่วง นี่ถ้าเป็นแบงค์ม่วงคงอุบไว้คนเดียวแน่เลย  เราเดินผ่านน้ำตกภูสอยดาวหลายต่อหลายชั้นได้ยินเสียงน้ำดังมากเลย เจอดอกไม้หน้าตาประมาณดอกเข็ม แต่มันอยู่ในป่า เราจึงอนุมานว่ามันคงเป็นเข็มป่า เห็ดสีสันสวยงาม เราเดินมาถึงเนินแรก คือ เนินส่งญาติ โอ้พระเจ้าจอร์จ เห็นสภาพของเนินแล้ว ครั้งนี้เราขอเป็นคนไร้ญาติขาดมิตรเหอะนะ
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:23:03] #10652 (3/50)

เราเดินไปเรื่อย ๆ จิบน้ำเย็นเป็นระยะ และถามลุงตลอดเวลาว่าตอนนี้ผ่านไปกี่ร้อยเมตรแล้ว ลุงก็มีความอดทนกับเรามากเลย ตอบเราทุกคำถาม “ผ่านมาไกลแล้วนะ อีกนิดเดียวก็พ้นเนินนี้แล้ว เห็นแสงตรงนั้นมั้ย นั่นแหละมีที่นั่งพักนะ เดินไปเรื่อย ๆ ใจเย็น ๆ นะ เหนื่อยก็หยุดพัก เดี๋ยวเป็นตะคริวนะ อย่าฝืน”
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:26:14] #10653 (4/50)

ภาพประกอบที่ Post ให้ชมก็อย่าถือสานะ ไม่ได้มีเวลาตกแต่งใด ๆ ทั้งสิ้น กรอบเกริบไม่ต้องพูดถึง ต่อนะ

ลุงใจดีมากเลย “ของนั้นหนักมั้ย ส่งมาให้ลุงช่วยถือให้นะ” “ไม่เป็นไรค่ะ หนูยังไหว” ความจริงคิดในใจ “ถ้าได้ก็ดี” เราก็ขอให้คนนั้นคนนี้ช่วยถ่ายภาพให้ เพราะเราไม่ได้เอาขาตั้งมาด้วย (ไม่อยากรบกวนลุงอ้ะ อิอิ)
เดินไปเรื่อย ๆ เริ่มชันไม่มีที่สิ้นสุด ขาเราเริ่มล้า และคิดในใจ โห ชั้นจะมาพักผ่อนสุดสัปดาห์เหรอเนี่ย แต่เชื่อเหอะว่าใจน่ะเกินร้อย ผ่านเนินแรกมาได้ เนินที่สองก็เนินปราบเซียน แต่เราไม่ใช่เซียน เพราะฉะนั้น ......ไม่กลัวหรอก เราเจอลิ้นมังกรที่นี่ต้นนึง เรากะว่าจะถ่ายรูปมันตอนขากลับ......
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:28:54] #10654 (5/50)

ถามลุงตลอดนั่นต้นอะไร นี่ต้นอะไร เราเห็นป้ายต้น “มะแฟน” น้องธีของเรารีบบอกสำหรับผม “มะมีแฟน” ก็นะ เรียกรอยยิ้มได้ ระหว่างทางขนาดเราเกือบจะเดินตัวเปล่าแทบไม่ต้องถืออะไรเลย ยังถูกลูกหาบแซงเป็นระยะ นับถือเลย พวกเขาแข็งแรงจริง ๆ มีลูกหาบตัวน้อยด้วย กว่าจะสุดเนินปราบเซียน เราก็เสียเหงื่อไปอักโข ถ้าได้เกลือแร่สักขวดก็คงดี แต่เวลานี้ ได้น้ำเปล่าก็ดีแล้วล่ะ เราไปหยุดพักทานข้าวตรงปลายเนินปราบเซียน เวลานี้เจริญอาหารมากเลย ส้มก็อร่อย เยลลี่ก็อร่อย ทุก ๆ คนเห็นประโยชน์ของน้ำดื่มที่ตอนแรกบ่นว่าคนละ 2 ขวดมากไปแล้วล่ะ
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:30:08] #10655 (6/50)
พอมีแรงปากก็อ้าปากถามลุงต่อไปเรื่อย ๆ เนินต่อไปคือเนินป่าก่อ และต่อด้วยเนินเสือโคร่ง ตรงสุดเนินเสือโคร่งเราก็มองเห็นเนินมรณะอยู่ลิบ ๆ เห็นเพื่อน ๆ ที่ออกเดินเท้าก่อนเราตัวเท่ากองทัพมดกำลังไต่ขึ้นภู ลุงดอยบอกว่าจากตรงนี้ไปอีกประมาณ 1.1 กม. ก็จะถึงลานสน ดีที่เรายังมีเพื่อนในกลุ่ม ได้หยุดถ่ายภาพ ทำให้เพลิดเพลิน และหายเหนื่อยได้บ้าง ปากก็ตะโกน “ทางขึ้นเขา โปรดใช้เกียร์ต่ำ” เพื่อคลายความเหนื่อยได้บ้าง นี่ถ้าเดินมาคนเดียวนะ ถอดใจตั้งแต่มาส่งญาติแล้ว ระหว่างทางขึ้นเนินมรณะก็มีลูกหาบวิ่งสวนลงมาด้วยความเร็วสูง และชำนาญ แต่ก็ยังหวุดหวิดจะหลุดโค้งอยู่หลายครั้ง สยองจริง ๆ
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:32:21] #10656 (7/50)

ทุกครั้งที่เราหยุดพักก็จะหันมองไปรอบ ๆ เห็นวิวภูเขาสุดลูกหูลูกตา มองเห็นน้ำตก 3-4 สายอยู่บนภูเขาฝั่งตรงข้าม อดไม่ได้ที่จะบันทึกภาพเก็บไว้ และไม่ว่าจะเหนื่อยยังไง พวกเราก็ยังยิ้มได้
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:34:31] #10657 (8/50)

เราพบหงอนนาคต้นแรก เราก็บันทึกภาพไว้ พอสุดเนินมรณะก็มาถึงทางราบ เราพบต้นลิลลี่ป่าที่บานอยู่ 1 ต้น ความจริงมันคงมีมากกว่านั้น เพราะตอนกลับเราเห็นบานอยู่ตั้งหลายต้น แต่มันล้าเกินกว่าจะมองหาแล้วล่ะ เราไปถึงลานกลางเต๊นท์ ทุ่งหงอนนาคสวยมากนะ แม้มันจะไม่ได้ม้วงม่วงเหมือนในหนังสือบางเล่มก็เถอะ หรือหลาย ๆ คนจะบอกว่ามันบานน้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ในความคิดเรามองยังไงมันก็สวย เพราะมันบานอยู่ท่ามกลางทิวสน เราเก็บภาพเป็นช่วง ๆ ที่จุดกางเต๊นท์ มีเพื่อน ๆ นักท่องเที่ยวกลุ่มอื่นจับจองพื้นที่กันไปแล้ว เราต้องพักไกลออกไปอีก หลายคนช่วยกันกางเต๊นท์ เราไปอาบน้ำ ซึ่งเย็นมั่ก ๆ กลับมาช่วยกันทำกับข้าว ยังไม่มืดพวกเราก็ล้อมวงทานข้าวกัน อิ่มแล้วเราก็เข้าเต๊นท์ก่อนใคร รอกินเต้าฮวยน้ำขิง อากาศเย็น ถุงนอนช่วยได้จริง ๆ ตอนดึกฝนตกไม่แรงนักแต่ลมแรงสุด ๆ แต่ก็ผ่านไปด้วยดีสำหรับคืนแรก
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:36:39] #10658 (9/50)

ตื่นเช้ามาเราทำข้าวต้มกิน กินเสร็จก็แล้ว สนทนากันก็แล้ว แต่ฟ้าก็ยังไม่ยอมเปิด
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:41:32] #10659 (10/50)

เราตัดสินใจ ใส่เสื้อกันฝน กางร่มไปถ่ายรูปดอกไม้ใกล้ๆ เต๊นท์ ลุงดอยก็แวะมาดูเราเป็นช่วง ๆ เรารอให้ฟ้าเปิดจนกระทั่ง เราทานมื้อกลางวันผ่านไปอีกมื้อ ฝนก็ยังตก ๆ หยุด ๆ ตลอด พวกเราไม่รอแล้ว ตัดสินใจออกไปเดินเที่ยวกัน แต่มีท่านพี่ท่านหนึ่งอาสาเฝ้าสัมภาระ เพราะขี้เกียจเดิน และจะรอเก็บภาพละแวกรอบ ๆ เต๊นท์
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:43:12] #10660 (11/50)

เราเดินเลาะไปทางด้านหลัง พบทุ่งหงอนนาคสวยมาก เราถ่ายภาพได้เยอะแยะเลย และไปหยุดถ่ายภาพที่หลักเขตแดนไทย-ลาว ด้วย ระหว่างทางแว่ว ๆ เสียงบ่นคุ่น และริ้นเป็นระยะ หันมาอีกที พี่แกก็หนีกลับไปเฝ้าสัมภาระที่เต๊นอีกคนแล้ว
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:46:01] #10661 (12/50)

ขอชมชัด ๆ หน่อยนะ อุตส่าห์ดั้นด้นมาเพื่อหล่อน แต่ฉันล่ะรู้สึกอุบาทว์ในรูปของตัวเองจริง ๆ อับอายถึงเวบมาสเตอร์ด้วย ถ้ากุ้งมาเห็นแล้วลบทิ้งให้ทีนะ เดี๋ยวจะปรับขนาดภาพแล้วมาโพสต์ใหม่
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:47:03] #10662 (13/50)

นี่ก็อีกรูปนึง
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:48:28] #10663 (14/50)

มีดอกสีขาวประปราย ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นพันธุ์ของเขา หรือว่าเขาขาดสารอาหาร
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:56:18] #10664 (15/50)

เดินไปเรื่อย ๆ สายตาก็สอดส่ายดูต้นไม้ใบหญ้าไปเรื่อย
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:57:29] #10665 (16/50)

พลันสายตาก็เหลือบไปเห็นเจ้านี่ ไม่รู้ว่าเค้าเรียกอะไร ได้ยินว่าไก่แดง ไก่แดง จะเหมือนไก่น้ำแดงรึเปล่านะ
โดยคุณ abc [2005-09-18 14:59:41] #10666 (17/50)

ถ่ายภาพดอกไม้เสร็จ ก็ถึงทีเด็ด ต้องไปน้ำตกสายทิพย์ หลาย ๆ คนในกลุ่มหลังจากกลับจากน้ำตก ต่างบ่นเสียดายที่ไม่ได้ขนอุปกรณ์ถ่ายภาพไปเต็มที่ ขาตั้งก็อันเล็กไป เพราะน้ำตกสวยมากและทางเดินก็สะด๊วก สะดวก
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:03:05] #10667 (18/50)

เราถ่ายภาพมันทุกชั้นเลย ท่ามกลางความเดือดร้อนของคนอื่น ๆ ทั้งพี่ Toom และลุงดอย ต้องช่วยเราถ่ายภาพ และคอยดึงเราขึ้นจากน้ำตก เห็นลุงแกเกร็ง ๆ อยู่เหมือนกันตอนยื่นมือให้เราจับ แกคงคิดใสใจ "จะให้มันจับดีรึเปล่านะ ลูกเรายังเล็กอยู่เลย"
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:05:00] #10668 (19/50)

สวยงามจริง ๆ ไม่เสียแรงเลยที่ดั้นด้นลงไป
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:06:18] #10669 (20/50)

หลังจากตะเกียกตะกายหอบสังขารรอดชีวิตกลับขึ้นมาจากสายทิพย์อย่างทุลักทุเลได้ เราก็กลับเต๊นท์ อาบน้ำกินข้าว ท่ามกลางแสงเทียน
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:07:16] #10670 (21/50)
คืนนี้เรามีประชุมสภาน้ำขิงอีกครั้ง โดยพวกเราได้มีโอกาสต้อนรับแขกผู้มีเกือก คือ“พี่ชายกลาง” แห่งภูสอยดาว ที่อาสามาเป็นประธานเล่าตำนานภูสอยดาวและนิทานปรัมปรา”เปี๊ยะโป้ง เปี๊ยะโป้ง” และเรื่องมิติลี้ลับให้เราฟัง พี่แกบอกว่าปกติขณะปฏิบัติหน้าที่ผมจะไม่ดื่มเหล้า (ใช่มั้ยล่ะ?) แล้วคืนนี้มันปกติรึเปล่านะ แล้วก็ไม่รู้แกคิดถูกหรือผิดที่เลือกมาเยือนเต๊นท์ชีวจิตอย่างพวกเรา
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:08:05] #10671 (22/50)
พี่แกเล่าไปหัวเราะไปท่ามกลางอาการกระสับกระส่ายของหลายๆ คน เพราะอาการ Tood เปียก เนื่องจากฝนตกตลอดเวลา เราได้รับการเอาใจด้วยการนวดหลังจากรุ่นพี่ Toom เป็นระยะ ๆ เพราะเราฟาดน้ำพริกปลาร้าของแกจนหมด ฝนเริ่มตกแรงขึ้น ๆ จนพี่ชายกลางต้องขอ body กลับก่อน เล่าถึงตรงนี้เราก็อดขำไม่ได้ พี่ Toom ให้แกยืมร่มก็แล้วแกก็ยังไม่ยอมกลับซะที ยืนเป็นเศรษฐี Teen เปล่าอยู่อย่างนั้น เพราะ BATA แกหาย หาไปหามา โน่นผู้ที่คาบ เอ๊ย! ใส่เกือกของแขกไป หนีเข้าเต๊นท์ไปแล้ว น้องธี “มะมีแฟน” นี่เอง
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:09:44] #10672 (23/50)
คืนนี้ประดุจหนึ่งเราเข้าสปาชั้นสูง (สูงจริง ๆ นะ) ในห้องนอนเรามีวารีบำบัดด้วย ตอนแรกก็หนุนหมอนน้ำ สักพักก็นอนเตียงน้ำ เราตื่นมาควานหาอุปกรณ์ยังชีพ คว้าน้ำเหลวได้ถุงพลาสติกใบใหญ่มา 3 ใบ กับเสื้อกันฝนตัวใหญ่ 1 ตัวที่ตอนกลางวันเราบ่นมันมากเลยว่ามันหนา ใส่แล้วร้อน แต่ถ้าคืนนั้นไม่มีเขาเราคงได้นอนทำสปาทั้งคืนเป็นแน่แท้ พระพิรุฬเทมา Ha’ ใหญ่เกือบตลอดคืน ดีที่ลมไม่แรงเหมือนคืนแรก มิเช่นนั้นคงน้อง ๆ คัทลีน่า ดี ๆ นี่เอง แต่เราก็ผ่านคืนนั้นมาได้ด้วยดี
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:13:03] #10673 (24/50)

ตื่นเช้ามาเราก็ได้ไปเก็บภาพทะเลหมอกที่สวยใช้ได้ทีเดียว และหลังอาหารเช้าก็ไม่ลืมที่จะชักภาพร่วมกันไว้เป็นที่ระลึก ลุงดอยมาช่วยดูแลพวกเราเก็บสัมภาระ ลูกหาบของเรามาถึงเร็ว และเดินลงก่อนพวกเราอีก แบกน้ำหนักกันคนละกว่า 40 ก.ก.ทีเดียว นับถือเลย พวกเราเริ่มเดินเท้าลงจากลานกางเต๊นท์ราว 9 โมง และไปหยุดถ่ายภาพที่ป้ายผู้พิชิต และเช่นเคยคือ เรามีลุงดอยคอยดูแลและเป็นกำลังใจตลอดเส้นทาง
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:16:41] #10674 (25/50)

เราไม่ลืมที่จะถ่ายภาพดอกไม้ข้างเต๊นท์
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:17:52] #10675 (26/50)

ทิวสนที่ถูกแซวแล้วแซวอีก เรื่องที่เอา memory ไปไม่พอ
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:18:33] #10676 (27/50)

รูปแล้ว
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:19:36] #10677 (28/50)

รูปเล่า
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:20:17] #10678 (29/50)

ที่ถูกเขาแซวว่าระวังจะลบต้นสนทิ้งจนไม่เหลือ
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:25:32] #10679 (30/50)
พวกเราหยุดถ่ายภาพกันไปตลอด โดยเฉพาะดอกลิลลี่ป่าที่มีบานอยู่อีกหลายดอกเลย เราเดินได้ไม่เท่าไหร่ก็เกิดอาการขาสั่น เพราะทางชันจริง ๆ นะ เราเดินไปเรื่อย ๆ บางคนก็ฝากสัมภาระไว้ให้ลุงช่วยถือ โดยเฉพาะกระเป๋ากล้องและขาตั้ง
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:26:49] #10680 (31/50)
ตัวเราก็แวะถ่ายภาพไปเรื่อย ๆ เราเดินมาถึงช่วงทางลงเนินปราบเซียน สายตาสอดส่ายหาต้นลิ้นมังกร (ต้นนั้น) ลุงดอยก็ช่วยเราหา ปรากฏว่าฝนตกหนัก มังกรมันแล่บลิ้นรอเรานานเกินไป ลิ้นมันเน่าไปแล้ว ด้วยความเสียดายยิ่ง เราเดินลงต่อไปถึงช่วงลงเนินส่งญาติ ก็ให้เกิดความสงสัยจนเก็บอาการไม่อยู่ต้องรำพึงออกมาดัง ๆ ว่า มันใช่ทางเดิมที่เราขึ้นมาหรือเปล่านะ? แล้วเราขึ้นมาทำอะไรสูงขนาดนี้ จนถึงตอนนี้เรายังไม่อยากเชื่อเลยว่าเราเดินขึ้นไปได้ยังไง
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:27:36] #10681 (32/50)
ทางเดินบางช่วงเฉอะแฉะมาก เพราะฝนตกหนักและมีเพื่อนนักท่องเที่ยวย่ำไปก่อนหน้าเราหลายคณะ เราหวุดหวิดจะไปนอนวัดพื้นมาแล้ว เราเดินมาถึงที่ทำการตอนประมาณบ่ายโมง ก็ไปต่อคิวอาบน้ำ และทานข้าวกลางวัน โดยมีลุงดอยแนะนำร้านให้ ก่อนกลับพวกเราก็แชร์กันเป็นสินน้ำใจตอบแทนให้กับลุงดอยผู้ใจดี และไม่ลืมที่จะซื้อโปสการ์ดติดไม้ติดมือกลับบ้าน
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:28:20] #10682 (33/50)
แม้จะเหนื่อยแม้จะเพลียแต่เราก็ประทับใจมากนะ และเราคิดว่าถ้าเราอยู่บนภูนานกว่านี้ เราจะต้องรู้จักกันทุกคนแน่นอน เพราะเดินไปทางไหนก็มีแต่คนทักทายกัน ยิ้มแย้มให้กัน แม้จะมาจากต่างที่ต่างถิ่น ต่างกลุ่มต่างคณะก็ตาม คุณลุงดอยไม่ลืมที่จะมาส่งพวกเราที่รถ หลายคนที่นี่ต้องการให้พวกเรากลับมาเยี่ยมภูสอยดาวอีก เราได้ยินเสียงจากใจใครหลาย ๆ คนว่า “ไม่มาแล้ว ครั้งเดียวก็เกินพอ” (ใช่มั้ยล่ะ?) พวกเราขึ้นรถได้ก็หลับกันเป็นแถว ถึงทริปนี้จะจบลงไปแล้ว แต่เชื่อว่าพวกเราก็คงจะมีเรื่องแซว กระเซ้าเย้าแหย่เรื่องภูสอยดาวไปอีกนาน ใช่มั้ยล่ะ คนเก่ง?
โดยคุณ abc [2005-09-18 15:47:28] #10683 (34/50)
ขอบคุณทุกคนมากเลย แม้จะเป็นทริปแรกที่ได้มีโอกาสไปจอยกับ TNT แต่ก็ประทับใจมาก ขอบคุณหัวหน้าทริปทั้ง 2 ทั้งเรื่องอาหารการกินและหลาย ๆ เรื่อง ขอบคุณเพื่อนใหม่ ๆ อย่าง P/'Toom, น้องธี, พี่คนคุ้นเคย,พี่คนหลังเขา ทุกคนมีน้ำใจและให้ความเป็นกันเองมากมาย รวมทั้งต้องเป็นตากล้องจำเป็นให้เรา (รู้สึกจะได้เป็นกันทุกคนเลยมั้ง) คงได้มีโอกาสร่วมเดินทางกันอีกนะคะ
โดยคุณ ช.ช้าง [2005-09-18 17:30:03] #10684 (35/50)
เสียดายจังไม่ได้แวะเข้าทักทายเพราะติดภารกิจ แต่ชอบภาพชุดนี้ครับ ทำให้นึกขึ้นได้ว่านี้ถ้าฝนไม่ตก ฟ้าเปิดอีกนิด เราคงได้ภาพสวยๆประสบการณ์ดีๆๆ เก็บไว้ในความทรงจำอีกเยอะเลย....แม้นจะเป็นอุปสรรค แต่มันม่ายช่ายเรื่องใหญ่เลย
โดยคุณ Lighthouse [2005-09-18 21:31:18] #10686 (36/50)
อยากดูรูปวันแรกๆ ครับ
โดยคุณ abc [2005-09-18 22:37:39] #10690 (37/50)
ง่า...เด๋วจัดให้ค่ะ ภาพชุดวันแรก ๆ แต่ตอนนี้ทน ๆ ดูไปก่อนนะคะ แม้นจะอุบาทว์ไปนิด เพราะไม่ได้ปรับขนาดภาพให้มันเท่ากัน
โดยคุณ Lighthouse [2005-09-18 22:50:50] #10692 (38/50)
เช็คแล้วไม่เกิน 50k นี่นา...ไม่ลบและไม่อุบาทว์มากหรอกครับ มันเต็มตาดี...เอ...ย่อขนาดภาพยังไงภาพถึงดูชัดแจ่มเหมือนเดิม
โดยคุณ tooom [2005-09-19 10:14:51] #10732 (39/50)
รูปชัดดีจัง .... ความทรงจำที่เก็บไว้ มีมากมายเกินกว่าจะเขียนหรือถ่ายทอดได้หมด รู้แต่ว่าความรู้สึกตอนนี้คันรอยที่โดนกัดอยู่เลยอะ
โดยคุณ PinKy Mail to PinKy [2005-09-19 11:02:56] #10733 (40/50)
รูปทุ่งดอกไม้ สวยหวาน มากฮับ
โดยคุณ คิดถึง [2005-09-19 12:27:40] #10739 (41/50)
จากรูปที่โพสไปเมื่อวันที่เท่าไหร่นะ
โดยคุณ Lighthouse [2005-09-19 12:43:02] #10740 (42/50)
จากทริป ทุ่งดอกไม้ท่ามกลางลานสน...ภูสอยดาว 9-11 ก.ย. 48
โดยคุณ debby [2005-09-19 14:38:33] #10749 (43/50)
สวยงามมากครับ
เล่าเรื่องก็สนุกดีด้วย
โดยคุณ ซาลาเปา [2005-09-19 14:58:14] #10757 (44/50)
อ่านแล้วเห็นภาพเลยอะคะ
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-09-19 15:41:12] #10760 (45/50)
เล่ามากไปแล้วเจ๊...
เดี๋ยวพวกใจเสาะมานไม่กล้าไป....ฮิฮิ
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-09-19 15:43:03] #10761 (46/50)
รูปใหญ่ดี

ดอกหงอนนาคทิ่มตาเลย
โดยคุณ det mju........... Mail to det   mju........... [2005-09-19 18:28:07] #10771 (47/50)
ผมว่ากลุ่มที่ชอบเดินเขานับว่าผู้มีจิตใจสูงส่งมากๆอุตส่าห์หอบสังขาลไปหาสิ่งสวยๆงามมาฝากคนที่ไม่มีเวลาเดินเขาเราในฐานะคนที่ไม่ค่อยมีเวลาจะไปเหาะเหินเดินตามป่าเขาลำเนาไพก้ขอเอาใจช่วยกลุ่มที่เดินไปมาด้วยใจที่แท้จริงครับผม จากคนที่ได้ดูภาพสวยๆที่มีคนเอามาฝากคือ...............ไม่ขอเอ่ยชื่อเขาเป้นคนหนึ่งที่มีน้ำใจ
โดยคุณ abc [2005-09-20 00:54:40] #10812 (48/50)
ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่แวะมาชมค่ะ และขอบคุณที่ชอบภาพที่โพสต์รวมทั้งเรื่องราวที่เล่ามา คนโพสต์เองก็ชอบค่ะ แม้จะเป็นคนที่ไม่ได้ใช้ฝีมือในการถ่ายภาพเท่าไหร่ (ความจริงไม่มีฝีมือตะหาก ซ:-) ) เพราะใช้แต่กล้องดิจิตอลตลอดเลย แต่ว่าใจรักค่ะ แล้วก็เลียนแบบคนอื่นเอา เห็นอย่างนี้แล้วมีกำลังใจขึ้นเยอะเลยค่ะ

ตอบพี่ Lighthouse ย่อแบบวิธี save for web เลือกตระ***ล jpeg ปกติ แต่ใส่ความละเอียดเองค่ะ และภาพก็จะออกมาเบ้อเริ่มอย่างที่เห็นแต่ที่มันใหญ่โตไม่เท่ากันเพราะว่าต่างภาพก็ต่างรายละเอียดกันค่ะ ภาพไหนสีสันมากหน่อยก็ขนาดเล็ก สีน้อยก็จะได้ภาพใหญ่ประมาณเนี้ยค่ะ
โดยคุณ ธี [2005-09-20 10:12:47] #10826 (49/50)
ขอบคุณครับพี่ๆใจดีทุกคนเลย อยาไปเที่ยวอีกจัง ส่วนรูปของผมนั้น เหอะๆๆ ยังไม่ได้เอาไปล้างเลย ไม่มีเวลาครับ
โดยคุณ aor [2005-09-23 07:53:44] #10886 (50/50)