:: TRIP & TREK :: โลกกว้างของคนเดินทาง ::
 
เรื่องโดย : Lighthouse
ภาพโดย : Lighthouse
เรื่องเล่าคนเดินทาง
ข้อมูลการเดินทาง

แผนที่การเดินทาง

ความทรงจำบนแผ่นฟิล์ม

 

 

 

Copyright 2002 : www.TripandTrek.Com All right reserved    
        3-4 ปีที่ผ่านมามีการจัดตั้งอุทยานแห่งชาติใหม่ ๆ หลายแห่ง ถ้าเราลองกางแผนที่ดูอุทยานแห่งชาติใหม่ ๆ ทางภาคเหนือ จะมีเขตพื้นที่ติดต่อกัน หรือไม่ก็มีพื้นที่อยู่ใกล้ ๆ กัน ด้วยความที่เป็นของใหม่นี่ล่ะข้อมูลต่าง ๆ จังไม่ค่อยปรากฏมากนัก แต่ไม่เป็ฯไรถ้าเราคิดจะเที่ยวกันแล้วละก็ ที่ไหน ๆ ก็ต้องไปกันแล้วสวยไม่สวยถูกใจหรือเปล่า ต้องไปเห็นด้วยตาตัวเอง
        เช้าตรู่พวกเราก็มาถึง อ. เถิน จ.ลำปาง จุดหมายแรกคือ อช. แม่วะ ซึ่งต้องเดินทางย้อนกลับไปทาง จ.ตาก ตามเส้นทางหมายเลข 1 อีกปรกมาณ 16-17 กิโลเมตร เราเช่ารถสองแถวให้มาส่งที่หน่วยพิทักษ์อุทยาน ฯ จุดเด่นของที่มี คือ น้ำตกแม่วะ แต่วันนี้ไม่ทราบเจ้าหน้าที่หายไปไหนกันหมด พวกเราเลยต้องไปเดินเที่ยวน้ำตกกันเอง ระยะทาง 300 เมตรจากหน่วย ฯ เราก็เจอน้ำตกชั้นแรก มีขื่อต้ามป้ายว่า "ตาดห้าง" ถัดขึ้นไปหน่อยเป็นชั้นที่ 2 เรียกว่า "ตาดต้นไทร" ทั้ง 2 ชั้นมีลักษณะเป็ฯน้ำตกชั้นเล็ก ๆ ส่วนชั้นที่ 3 จะมีน้ำเยอะหน่อย คือ "ตาดริน" มีลักษณะลาดเอียงแบบสไลด์เดอร์ เหมาะกับการเล่นเลื่นไถลตัวตามน้ำตกลงมาแอ่งน้ำข้างล่าง ส่วนชั้นที่ 4 มีชื่อว่า "ตาดส้มป่อย" เป็นชั้นที่ใหญ่กว่าชั้นที่ผ่านมามาก สูงประมาณ 20 เมตร ด้านหน้าของน้ำตกจะเป็นแอ่งน้ำไม่ลึกสามารถลงไปเล่นได้ พวกเราจึงปักหลักกันที่ ตาดส้มป่อย นี่ล่ะ เพราะว่าเป็นเส้นทางสำหรับขึ้นไปน้ำตกชั้นต่อ ๆ ไปนั้น พวกเราหาไม่เจอนั่นเอง
        เช้าวันใหม่จุดหมายของเรา คือ อุทยาน ฯ ถ้ำผาไท ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปาง ไปทาง อ. งาว ราว 60 กิโลเมตร ที่ทำการอุทยาน ฯ อยุ่ห่างจากถนนเข้าไปประมาณ 500 เมตร เส้นทางลาดยางตลอด บริเวณที่ทำการ ฯ มีการจัดการภูมิสถาปัตย์ได้ร่มรื่นมาก จากข้อมูลที่ทราบจากเจ้าหน้าที่ ฯ แหล่งท่องเที่ยวของอุทยาน ฯ จะอยู่กระจัดกระจายกันไป การเข้าถึงแต่ละจุดต้องใช้รพ 4 W พวกเราไม่ได้ติดต่อมาก่อนจึงเที่ยวได้เฉพาะถ้ำผาไท ซึ่งทางเข้าถ้ำก็อยู่ในบริเวณที่ทำการ ฯ นี่ละครับ

 

 

        ลักษณะของถ้ำผาไท จะมีโถงทางเข้าที่ใหญ่มา มีเสาหินที่สูงประมาณ 50 เมตร ที่เราจะเจอเป็นด่านแรก ส่วนภายในถ้ำก็มีหินงอก หินย้อย ที่ยังไม่ตาย รูปร่างแปลก ๆ แล้าแต่เราจะจินตนาการไป การเดินขึ้น-ลงภายในถ้ำ เรียกได้ว่าเดินกันอย่างสบาย ๆ พวกรเาจึงใช้เวลาถ่ายภาพกันจนถึงบ่ายโมง จริง ๆ แล้วอยากจะตั้งแค้มป์กันในบริเวณอุทยาน ฯ ถ้ำผาไท เพราะบรรยากาศร่มรื่นดี แต่เมื่อลองโหวตเสียงกันแล้วเสียงส่วนมาก อยากไปตั้งแค้มป์ริมน้ำแม่ยมกัน ฝากเอาไว้อีกทีก่อนที่อช.ถ้ำผาไท มีโอกาสจะมาลุยเที่ยวให้ครบทุกรสชาติเลย

  เสาหินทำหน้าที่ต้อนรับนักเดินทางบริเวณทางเข้าถ้ำผาไท
  วัดเจดีย์ซาวหลัง ยามอาทิตย์อัสดง
 

 หินงอกหินย้อยรูปร่างต่างๆภายในถ้ำผาไท

  "ตาดส้มป่อย" ชั้นที่ 4ของน้ำตกแม่วะ
  ถ่ายรูปหมู่ในแอ่งน้ำหน้า"ตาดส้มป่อย"

ตะลุยหมู่เที่ยวเหนือ...เจ้าา

        ขากลับพวกเราได้เจอกับเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ ข้อมูลต่าง ๆ เลยชัดเจนขึ้น จากคำบอกเล่าของเจ้าหน้าที่ทำให้พวกเราทราบว่า ยังมีน้ำตกที่อยู่เหนือขึ้นไปจากตาดส้มป่อยหลายชั้น ซึ่งเป็นเส้นทางที่ยากลำบาก ต้องเดินทวนน้ำ ปีนโขดหิน บางที่มีความชันถึง 90 องศา การเสี่ยงขึ้นไปน้ำตกชั้นอื่น ๆ ต้องเตรียมตัวและเวลาให้มากกว่านี้ อีกทั้งสถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยาน ฯ ยังมีอีกหลายแห่งที่น่าสนใจอีก เช่น ดอยแปรหลวง และ ถ้ำหินปูน 5-6 แห่ง ฝากไว้ก่อนไว้คราวหน้าจะมาลุยให้เต็มที่ คราวนี้พวกเรากะกันมาว่าจะมาเที่ยวกันแบบ car camp (ที่ไม่เต็มรูปแบบ เพราะว่าเราอาศัยการเหมารถท้องถิ่นไม่ได้ขับรถมาเอง :P) แค้มป์คืนแรกจึงกลายเป็นว่าต้องไปแค้มป์กันที่บ้านของสมาชิกในกลุ่งที่ จ. ลำปาง เพื่อที่ว่าพรุ่งนี้จะได้ไมต้องรีบเดินทาง เพราะจากอุทยาน ฯ แม่วะ กว่าจะเดินทางเข้า จ. ลำปางก็ปาเข้าไปเกือบ ๆ 80 กิโลเมตร
        พวกเรามาถึงตัวเมืองลำปาง ประมาณ 4 โมงเย็น ยังพอมีเวลาไปเที่ยวรอบ ๆ เมือง ซึ่งสถานที่น่าสนใจ คือ วัดเจดีย์ซาวหลัง อยู่ห่างจากตัวเมือง 5 กิโลเมตร ตามถนนสายลำปาง-แจ้ห้ม เส้นทางหมายเลข 1035 วันเจดีย์ซาวหลังเป็นวัดที่มีเจดีย์ 20 องค์ ตามชื่อเรียก (ซาว เป็นภาษาเหนือ แปลว่า 20 เจ้า..)

        จากอุทยาน ฯ ถ้ำผาไท เดินทางต่อไปจนถึง อ. งาว แล้วเลี้ยวเข้าเส้นทางสาย อ.งาว - อ. สอง ตามถนนหมายเลข 103 เมื่อถึง อ. สองจึ่งค่อยเลี้ยวเข้าเส้นทางสาย 1154 ไปอีกประมาณ 2 กิโลเมตร ก็จะถึงอุทยานแห่งชาติแม่ยม ซึ่งที่ทำการ ฯ อยุ่ห่างจากถนนเข้าไปอีก 2 กิโลเมตร แม้ว่าจะไม่ใช่อุทยาน ฯ ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ แต่การเดินทางไปแหล่งท่องเที่ยวต่อาง ๆ ก็ไม่สะดวกนัก อีกทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางตรวจจับผู้ที่ลักลอบตัดไม้ เพราะที่นี่มีดงไม้สักเยอะที่สุดในประเทศ พวกเราก็พอใจเพียงแค่ขอมาตั้งแค้มป์กินบรรยากาศแถว ๆ แก่งเสือเต้น ทริปนี้ก็เป็ฯการสำรวจข้อมูลแต่ละอุทยาน ฯ เอาไว้ คราวหน้าก็จะมาเก็บรายละเอียกกันอีกที
        บริเวณลำน้ำแม่ยมที่ไหวผ่านที่ทำการ ฯ จะมีเกาะแก่งมากมาย ทางอุทยาน ฯ ก็ทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติสิ้น ๆ ไว้ให้เดินเที่ยวกันเองได้ความยามประมาณ 1.5 กิโลเมตร วนมาสิ้นสุดที่ทำการอุทยาน ฯ ถ้าใครเคยไปอุทยาน ฯ ออบหลวง คงคิดถึงบรรยากาศการตั้งแค้มป์ริมน้ำได้ดี ที่นี่ก็คล้าย ๆ กัน เสียแต่ว่าการเดนทางไกลไปหน่อย
    บรรยากาศเส้นทางศึกษาธรรมชาติรอบๆศูนย์บริการนักท่องเที่ยว
 ตั้งแค้มป์กันข้างๆลำน้ำยม