จดหมายถึงเพื่อน...Hanalai live in Malaysia ตอน 3

จาก Malacca ? Cameron Highland
ความเดิมตอนที่ 1 http://www.tripandtrek.com/webboard/show.php?Category=&No=333>
ความเดิมตอนที่ 2
******23/8/47 ตามโปรแกรมของฉันที่วางไว้ สถานที่ต่อไปของฉันคือ Cameron Highland จริงๆ แล้วมันมีวิธีการไปได้สองทาง คือนั่งรถจาก Malacca เข้า KL จากนั้นต่อรถจาก KL ไป Cameron Highland กับอีกทางเลือกหนึ่งก็คือ นั่งรถจาก Malacca ไปยัง Ipoh แต่ลงที่ Tapah แล้วต่อรถจาก Tapah ไป Cameron อีกทอดหนึ่ง แต่ฉันเลือกทางแรก ฉันว่าง่ายและสะดวกดี

*******highway ของเขารู้สึกจะต้องเสียค่าผ่านทางทุกเส้นทาง ยกเว้นรถมอเตอร์ไซด์ ตอนแรกฉันเห็นป้ายข้างทางเป็นรูปร่มมีฝนหยดอยู่ด้านบนสองสามแหมะ และรูปรถมอเตอร์ไซด์อยู่เคียงกันอีกป้ายหนึ่ง ฉันก็ว่าเครื่องหมายอะไรว้า....มาสังเกตดู ถึงได้รูว่าเขาบอกให้สิงห์มอเตอร์ไซด์รู้ว่าอีกกี่เมตร จะมีที่หลบฝน

โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 09:50:12] Bookmark and Share

โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 09:53:36] #3069 (1/22)

จาก highway ของเขาแล้วเลี้ยวเข้าเส้นทางไป cameron มันวกวนโค้งไปโค้งมา นั่งพอได้ความรู้สึกปั่นป่วน ก็ถึงพอดี แต่เล่นเอามืดเหมือนกัน เพราะฝนตกด้วย อากาศเริ่มหนาวๆ ลงจากรถได้ต้องหาแจ๊กเก็ตมาใส่ก่อนจะแบกเป้หาที่พัก
เราไม่ได้จองที่พักเอาไว้ ก็เลยต้องดุ่มๆ หากันหน่อย มีหนุ่มแขกคนหนึ่งเข้ามาถาม ว่าเราต้องการห้องพักแบบไหน ราคาเท่าไหร่ เขาก็แนะนำให้ ทีแรกเราว่าเขาคงได้ค่าคอมมิสชั่นจาก GH แต่เปล่าแฮะ...หมอนี่บอกว่าเขาทำงานเป็น freelance แต่ไม่ยักขอค่าอะไร บอกเสร็จหนุ่มก็ขึ้นรถตู้ขับดุ่ยๆ ออกไป เราก็เดินไปที่ twin pines หนุ่มเจ้าของที่พักหนุ่มฟ้อหน้าตาออกแขกฮินดู เขารู้จักน้องตุ้ม beautiful boxer ด้วย เขาถามฉันว่ารู้จักหรือเปล่า เป็นหนังที่มาจากเรื่องจริงใช่มั้ย...แหม..น้องตุ้มเราดังไม่หยอกนะเนี่ย..เอ..แล้วทำไมหนุ่มนั่นถึงชอบน้องตุ้ม...สงสัยๆ....

เก็บของออกมาเดินหาข้าวกิน ลืมบอกไปว่าที่ Cameron highland มันมีเมืองเล็กๆ อยู่ 3 เมือง คือเมือง Ringlet , Brinchang และ Tanah Rata ฉันพักอยู่เมืองสุดท้ายนี่แหละ มีตลาดกลางคืนเล็กๆ พอให้ได้เดินหาอะไรกิน พรุ่งนี้เราตกลงจะซื้อทริปครึ่งวัน ราคา 15 ริงกิต เพราะเขาบอกว่าแต่ละที่ห่างกัน ต้องนั่งรถ เราไม่ค่อยมีเวลาด้วย
โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 09:55:06] #3070 (2/22)

24/8/47 ตื่นแต่เช้ามารอรถที่จะมารับไปเที่ยว เป็นรถบัส สถานที่แรกที่เขาพาไปก็คือวัดพุธ
SAM POH Buddhist Temple คนต่างชาติเขาเรียกว่าวัดพุทธ แต่ฉันน่ะเรียก ศาลเจ้า วัดศาสนาพุทธ ของฉันต้องวัดไทย มีช่อฟ้าใบระกา ไม่มีก็ไม่ใช่อีก เป็นสำนักสงฆ์ไม่ใช่วัด
จากวัดก็ไปสวน Cactus ค่าเข้าชม 4 ริงกิต มันก็พวกตะบองเพชรเราดีๆ นี่แหละ แต่เขามีเยอะดี หลากหลายสายพันธุ์ ที่สวนตะบองเพชรนี่มีไร่กระหล่ำปลี ไร่มะเขือเทศ ด้วย ให้เวลาแค่ครึ่งชั่วโมง ฉันเดินดูยังไม่ทั่วเลย ซื้อทริปมันเซ็งแบบนี้แหละ

ในทริปเขามีสวนผีเสื้อ โห...ไปดูแล้วเสียดายเงินค่าเข้าชม ซึ่งไม่รวมในค่าทริป 3 ริงกิต มีผีเสื้ออยู่ไม่เยอะเลย แล้วก็มีพวกแมลง ด้วง แมลงกว่าง ใส่ตู้กระจกให้ดูอีกหย่อมหนึ่ง หนุ่มคนเฝ้าแมลงเขาเอาตัวด้วงใหญ่ๆ มาให้ดู ฉันบอกว่าให้เอามา boxing กันซิ...มันมองหน้าแฮะ....ไม่รู้อะไร เลี้ยงทำไมเฉยๆ พี่ไทยเราเอามาปั่นให้มันกัดกันหาเงินได้กว่าโชว์อีก แต่ทรมานสัตว์ บาป....
ถัดจากดูผีเสื้อคราวนี้ก็ไปดู ฟาร์มผึ้ง ที่นี่ก็เล็กๆ มีบ้านของผึ้งอยู่ไม่กี่สิบหลัง เขาคงทำเอาไว้โชว์นักท่องเที่ยวมากกว่า ฟาร์มจริงๆ คงอยู่ที่ไหนสักแห่ง แต่ดีตรงมีดอกไม้สวยๆ ปลูกไว้ คงให้ผึ้งเอาเกสรไปทำน้ำหวานมั้ง
โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 09:56:48] #3071 (3/22)

โรงงานผลิตชาของ Boh

ปิดท้ายรายการด้วยไปชมไร่ชา สุดหูสุดตา ของยี้ห้อ Boh ***ยี้ห้อนี้ฉันเคยกินที่ทางเหนือนะ แต่จะไม่ได้ว่าที่ไหน เคยกินผสมลูกพีชน่ะ หอมดีเหมือนกัน เขามีสาธิตการทำใบชา ให้เราเข้าไปดูในโรงงาน ตอนมันยังไม่แห้ง กลิ่นมันเหม็นเขียวพิลึกนะแก...ฉันงี้จะอ๊วกให้ได้ แต่พอถึงกรรมวิธีอบแห้ง คราวนี้ฉันต้องสูดหายใจลึกๆ ก็มันหอมน่ะซิ....กลิ่นดีชมัด
การซื้อทริปแบบนี้จะว่าดีมันก็ดีสำหรับคนไม่มีเวลานะ แต่บางแห่งมันรีบเสียจนเรายังดูได้ไม่ทั่วเลย แต่ถ้าเป็นแห่งช้อปปิ้งให้ซื้อหาผลไม้สด สตอบอรี่ ฯลฯ พวกนี้ละก้อ..แวะให้นานจนฉันตพอมีเวลาไปซื้อหมี่ผัดมานั่งกินนั่นแหละ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 09:57:48] #3072 (4/22)
กลับมาจากทริป เหลือเวลาอีกครึ่งวัน ฉันกลับมาอาบน้ำ ที่ไหนหนาวๆ ฉันไม่อาบน้ำกลางคืน แต่จะมาอาบตอนกลางวันแดดแรงๆ แทน ถึงเขาจะมีน้ำอุ่นก็เหอะ ฉันชอบอากาศหนาว แต่ฉันไม่ชอบอาบน้ำ ผู้ร่วมทางของฉันขอตัวพัก ช่วงบ่ายของฉันจึงหมดไปกับการเดินดูของแถวๆ นั้น กับไปดู convent เก่าๆ น่ากลัวดี เพราะมันเงียบๆ สไตล์แวมไพร์ดูแล้วนึกถึงหนังผีดูดเลือดน่ะ.....
พอตกเย็น ฝนตกอีกแล้ว ที่นี่บ่ายจัดๆ ฝนตกเกือบทุกวัน เท่าที่ฉันถามเขาดูนะ..แต่ตกสักพัก เดี๋ยวก็หาย แล้วอากาศก็เริ่มเย็น มีตำรวจออกมาซ้ายหันขวาหันกันเสียงสนั่น ฉันออกไปดูได้ความว่าเป็นตำรวจพิเศษเขามาซ้อมสวนสนามวันชาติคือวันที่ 31 สิงหาคม ไปยืนเตร่ๆ ดู ก่อนกลับมาเข้านอน อากาศเย็นดีจัง....
โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 09:58:28] #3073 (5/22)

ลืมรูป....
โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 10:00:40] #3074 (6/22)

วัด Kek Lok Si

จาก Cameron ? Penang

25/8/47 เวลามันผ่านไปรวดเร็วจริง ทีแรกฉันก็ว่าทริป 8 วันนี้ดูมันออกจะนาน แต่พอเอาเข้าจริงๆ กลับไม่พอ เพราะทำให้ฉันอยู่ปีนังได้แค่คืนเดียว จาก Cameron มาตั้งแต่ตอนเช้า มาถึงปีนังเอาตอนบ่ายๆ ได้ที่พักเรียบร้อย ต้องทำเวลา ขึ้นรถเมล์ ไปเที่ยววัดจีน Kek Lok Si ไม่ต้องกลัวว่าจะหาแผนที่ไม่ได้ เพราะเท่าที่สังเกตดูตามที่พักเขาจะมีแผนที่ บอกสายรถเมล์ให้เรียบร้อย รถเมล์ที่นี่เขาหยอดเหรียญ เพราะฉะนั้นต้องเตรียมเหรียญไว้ให้ดี ไม่งั้นเขาไม่ทอน หรือจะทอนให้แต่มีอาการค้อนแถมมาด้วย ฉันก็ไม่รู้ เพราะพยายามหาเหรียญให้พอดี ไม่อยากมีประสบการณ์แบบแปลกๆ

วัด Kek Lok Si เขาใหญ่ดี ดูอลังการงานสร้าง สร้างอยู่บนภูเขาเป็นชั้นๆ ต้องขึ้นบันได แต่อย่าไปนึกถึงบันไดขึ้นพระธาตุแถวบ้านเรานะ เดี๋ยวจะจินตนาการไม่ออก เพราะสองข้างบันไดทางขึ้นไปชมวัด เต็มไปด้วยร้านขายของที่ระลึก ไม่ใช่เป็นเพิงหรือแผงลอยมาตั้งนะ ขอบอก แต่เป็นห้องๆ เป็นคูหา ชนิดที่ว่าแกจะไม่สามารถมองหาวิวได้เลยนั่นแหละ ทำลายบรรยากาศงานศิลป์จริงๆ เรียกว่าจะขายของกันทุกหย่อมหญ้าเลย คนจีนสุดยอดของนักขาย ผู้น้อยขอคารวะ...
บ่นเรื่องบรรยากาศมาแล้ว คราวนี้มาคุยเรื่องสวยๆ ของวัดดีกว่า วัดเขาใหญ่และสวยจริงๆ สร้างเป็นชั้นๆ ทำให้ฉันฝันอยากจะเห็นวังของฮ่องเต้ที่ประเทศจีนว่าจะสวยขนาดไหน กระเบื้องที่เขาใช้มุงหลังคาจะเป็นคล้ายๆ เซรามิก หรือจะใช่ก็ไม่รู้นะ แล้วลวดลายตามหลังคาก็งามมาก นี่ถ้าวัดนี้ไปตั้งอยู่บนเขาสูง ๆ แล้วมีหมอกลง คงโรแมนติกสุดๆ เผื่อฉันจะเอาไว้ฝึกวิทยายุทธ แล้วออกผจญภัยในยุทธจักร เหมือนย้งยี้ในมังกรหยก....ฮ่าๆๆๆ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 10:03:41] #3075 (7/22)

อีกมุมของวัดค่ะ

โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 10:04:29] #3076 (8/22)

โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 10:05:20] #3077 (9/22)

โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 10:07:51] #3078 (10/22)

ไฮไลท์ของปีนังอีกอย่างคือ ปีนังฮิลล์ ต้องนั่งรถรางขึ้นไป สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 800 เมตร ค่ารถรางไปกลับ 4 ริงกิต มีคนนิยมนั่งกันเยอะ จะเดินขึ้นก็ได้ เขามีทางให้ เอาไว้แกไปกับฉัน ฉันจะได้มีเพื่อนเดิน แต่ทริปนี้ฉันไม่มีเวลา ขอใช้เทคโนโลยีหน่อยเหอะ...
โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 10:09:39] #3079 (11/22)

รถรางเขาแบ่งวิ่งเป็น 2 ช่วง ถึงจะถึงยอด มองเห็นวิวเมืองปีนังและสะพานปีนัง สวยดีเหมือนกัน อากาศข้างบนเย็นๆ และมีหมอกลง มีวัดฮินดูและมัสยิดสวยๆ อยู่ข้างบน พอให้ได้ถ่ายรูป ถ้าเราเดินไปอีกสองกิโลเมตร จะมีสพานเชือกข้ามไปไหนสักที ฉันเห็นในรูป แต่ไม่ได้ไป เสียดายเหมือนกัน
โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 10:11:30] #3080 (12/22)

ฉันกลับที่พักมืดแล้ว ฝนตกพร่ำๆ มาหาบะหมี่กินใกล้ๆ ที่พัก บะหมี่หมูแดงบ้านเรานี่แหละ เขาลวกเส้นได้อร่อยดี คือน้ำเดือดไฟแรง ฉันนั่งรอไปดูไป ฉันว่าอาซิ้มคนลวกบะหมี่นี่แกคงไม่มีขนหน้าแข้งให้ร่วงหรอก เร่งไฟแรงออกจะขนาดนั้น

พอฉันอิ่ม ฉันก็เริ่มง่วงแหละ กลับมานอนชื่นชม GH ที่ฉันพัก แกรู้หรือเปล่า มันเป็น GH ที่ฉันว่าได้อารมณ์การพักโรงเตี๊ยมเหมือนในหนังจีนกำลังภายในน่ะ ห้องเขาเพดานสูง พื้นไม้ขัดมัน บันไดทางขึ้นเหมือนในหนังจีนมากๆ เลย ฉันชอบบรรยากาศเก่าๆ จินตนาการไปตามเรื่อง เรื่องเดียวที่ฉันไม่เคยคิด และไม่แผ้วผานเข้ามาในหัวเลยก็คือ จินตนาการเรื่องผีน่ะซิ..ถามได้..
โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 10:14:29] #3081 (13/22)

เทพเจ้าของศาสนาฮินดู ท่านใดบ้างดูเอาเองค่ะ

26/8/47 Bye Bye Malaysia......ฉันจองรถตู้กลับเข้าหาดใหญ่ ประมาณสิบเอ็ดโมง รถถึงหาดใหญ่ ฉันจองเครื่องเที่ยวกลับ กทม.เอาไว้ เครื่องออกเกือบทุ่ม....คราวนี้ก็ไม่รู้จะทำอะไรล่ะซิ...เพื่อนร่วมทริปของฉันเขาไปช้อปกันที่ตลาดกิมหยง ฉันไปเดินดูอยู่พักนึง แล้วกลับมารอที่ล๊อบบี้โรงแรม เพิ่งจะได้อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ไทยก็วันนี้เอง ถ้าไม่มีข่าวเรื่องยุ่งทางใต้ ฉันว่าทางใต้นี่น่าเที่ยวนะ ฉันยังอยากออกไปมาเลย์ตะวันออกดูบ้าง บาหลี อินโดนีเซียก็น่าเที่ยว แต่ตอนนี้ต้องกลับไปทำงานก่อน จากบางกอกมาหลายวันชักคิดถึงบ้านแฮะ....
โดยคุณ ฮานาเล [2004-09-11 10:21:20] #3082 (14/22)
จบทริปแล้วค่ะ ส่วนรายละเอียดต่างๆ จะเอามาลงให้

ขอบคุณผู้ร่วมทางอีกสองท่าน ที่เป็นเพื่อนเดินทางกันตลอดทริป
ขอบคุณ TNT สำหรับเวทีของการแสดงออก
ขอบคุณเวปไซด์สำหรับหาข้อมูล เพื่อนๆ และพี่ๆ ที่เดินทางไปก่อนหน้าเราและจุดประกายของการเดินทางในต่างแดน ให้เรากล้าที่จะย่างก้าวไปข้างหน้าอีกก้าว.....

โดยคุณ มอนสเตอร์ [2004-09-11 14:52:05] #3096 (15/22)
สวยมาก ได้ไปเที่ยวไกลอิจฉาสุดๆ
โดยคุณ BlackCap [2004-09-13 00:02:15] #3108 (16/22)
หวังว่าทริปหน้า คงได้ร่วมทางกันนะครับ ชอบแบบไปกันเองนี่ละ
โดยคุณ trt [2005-05-04 15:36:20] #7537 (17/22)
อยากได้ข้อมูลที่พักที่ Cameron
kvy2000s£yahoo.com
โดยคุณ 06525 Mail to 06525 [2005-06-27 20:50:48] #8680 (18/22)
อยากรู้ประหวัดของศาสนาฮฺนดู
โดยคุณ เกมส์ [2005-09-28 13:02:19] #11085 (19/22)
โดยคุณ แอน [2006-08-31 16:21:08] #19263 (20/22)
แอน
โดยคุณ แอน [2006-08-31 16:22:28] #19264 (21/22)
แอน ชอบ..............
โดยคุณ 123456789 Mail to 123456789 [2006-09-19 11:41:23] #19555 (22/22)