เลาะฝั่งโขงจากเชียงคานถึงหนองคาย

จริงๆ แล้ว มันไม่มีอะไรมากมาย เท่ากับว่าเราอยากร่อนเร่ไปไหนๆ สักพัก เอาแบบที่ใจอยากจะไป จากนั้นก็ไปชวนเพื่อนอีกคนหนึ่ง ซึ่งก็ไม่สบอารมณ์กับบางเรื่อง แล้วหาสิ่งเติมเต็มให้ชีวิต นัยว่าจะได้สะใจทำนองนั้น
ประมาณเกือบสองทุ่มของวันที่ 9 /7/47 เรากับเพื่อนที่ในเวลานั้นคงรักกันที่สุดแล้ว เพราะเรามีเรากันอยู่สองคน แบกเป้เดินควั่กๆ หาตั๋วตามบูธของสถานีขนส่งหมอชิต หลังจากที่เราจิ้มๆ เอาตามแผนที่แล้ว ว่าเราจะไปทางเชียงคานเลาะชายแดนริมฝั่งแม่น้ำโขงแล้วมาออกที่ จ.หนองคาย โดยการโดยสารรถทัวร์ปรับอากาศชั้นสอง ไปลงที่ อ.เชียงคาน ซึ่งจะมีรถยาวไปถึงเชียงคานเที่ยวเดียว ไม่มากเหมือนกับไปลงที่ตัวเมืองเลย
ในที่สุดเราก็ได้ตั๋วสองที่สุดท้าย รถออกตอนสองทุ่ม ช้าได้อีกสิบห้านาที บอกให้เขารอ เพื่อจะไปห้องน้ำ รถ ป.2 เขาไม่มีห้องน้ำบริการ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:14:45] Bookmark and Share

โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:17:41] #2851 (1/36)

ข้าวนึ่งในตลาดเชียงคาน

********หลับบ้างตื่นบ้าง ฝนตกไปตลอดทาง ทำเอาใจไม่ค่อยดี ถ้าถึงเชียงคานแล้วยังตกอยู่อย่างนี้ เป็นไม่ได้ไปไหนกันล่ะ แต่มีเสื้อกันฝนเก่าๆ ในเป้ พร้อม flysheet อีกผืนใหญ่ พอได้อุ่นใจ
********ประมาณหกโมงเช้า เหลือผู้โดยสารทั้งหมดในรถ 4 คน ส่วนมากเขาลงกันที่ บขส.เลย รถต้องวิ่งอีก 70 กม.เพื่อไปส่งผู้โดยสารจำนวน 4 คน ที่ อ.เชียงคาน
********เราสลึมสลือเดินลงจากรถแบบงงๆ เพราะเขาไปส่งเราที่ตึกแถวเอเยนต์รับจองตั๋วของบริษัทรถทัวร์ คือตอนนี้ทางเหนือทางใต้ไปทางไหนก็ไม่รู้ แต่ต้องลงจากรถก่อนเป็นอันดับแรก แล้วเจ้ากรรม พวกสามล้อเครื่องก็ชอบมารุมถามว่าเราจะไปไหน ต่อสามล้อมั้ย มาทำอะไร รอญาติเหรอ ฯลฯ เฮ้อ...แล้วถ้าตอบไปเขาจะตกใจมั้ยเนี่ย...หันไปเห็นยัยรสนั่งง่วงๆ อยู่ เธอมาสารภาพที่หลังว่า ไม่รู้จะตอบพวกสามล้อว่าอะไร ประสาทยังไม่ค่อยสั่งงานดี
********หาก๊อกน้ำหน้าตึกแถวได้ จัดการล้างหน้าแปรงฟัน แต่งสวยกันให้ดี ห้องน้ำก็ไปเข้าที่สาธารณสุข ตอนนี้พวกสามล้อเครื่องถอยทัพไปแล้ว เพราะเราบอกว่า เรามาเที่ยวยังไม่รู้จะไปไหนเหมือนกัน คงต้องเข้าตลาดก่อน หากาแฟกินกับปาท่องโก๋ อิ่มหนำสำราญ เดินเที่ยวตลาดแวะซื้อไก่ย่างกับข้าวเหนียวได้ปั้นใหญ่ๆ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:19:49] #2852 (2/36)

ปลาคลุกเกลือ
*****ดูโน่นดูนี่กันเรื่อยเปื่อย กลับออกมาที่ถนนเห็นป้ายบอกไปแก่งคุดคู้ รอรถไปเดินไปเรื่อยๆ จนไปถึงสวนสาธารณะหน้าอำเภอเชียงคาน หยุดถ่ายรูป ดูวิว กว่าจะไปถึงแก่งคุดคู้ โบกไปสองทอด ไปลงที่หน้าแก่ง วันนี้แก่งไม่สวยเพราะน้ำเยอะเกินไป น้ำโขงไหลเอื่อยๆ รถประจำทางหายาก แม่ค้าแถวนั้นบอกว่า วันหยุดรถไม่ค่อยเข้ามา เพราะว่าคนมาเที่ยวส่วนมากจะนำรถมาเอง ตามรายทางเต็มไปด้วยร้านขายอาหารและของฝาก ที่ฮิตสุดก็คงเป็นมะพร้าวแก้ว กับกุ้งเต้น ***ชนิดที่มันยังเต้นๆ อยู่ในปากเวลาเรากินน่ะ...เออ..เห็นแล้วกินไม่ลงแฮะ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:21:51] #2853 (3/36)

หนังควายตากแห้ง

เวลากินอาหารชนิดนี้เขาจะเอามาเผาไฟ ให้ขนไหม้ และหนังพองออกจากนั้นนำมาทุบให้ขี้เถ้าหลุดออกจากหนัง แล้วนำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ มีบางสูตรบอกให้เอาไปยำ แต่ไม่เคยลอง
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:23:13] #2854 (4/36)

กระชังเลี้ยงปลาบริเวณหน้า อ.เชียงคาน

บรรยากาศยามเช้าของ อ.เชียงคาน เรียบง่ายและสงบเงียบ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:24:20] #2855 (5/36)

ฝั่งตรงข้าม อ.เชียงคาน คือ สปป.ลาว
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:25:13] #2856 (6/36)

สวนสาธารณะของ อ.เชียงคาน ติดริมแม่น้ำโขง
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:26:37] #2857 (7/36)

ด่านพรมแดนของ อ.เชียงคาน ยามเช้าจะมีคนจาก ฝั่งโน้นข้ามมาซื้อสินค้าจาก ตลาดเชียงคาน
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:28:16] #2858 (8/36)

แก่งคุดคู้ ในยามน้ำโขงเต็มฝั่ง

*****จากแก่งคุดคู้ เราต้องเข้าต่อรถไป อ.ปากชม จริงๆ แล้วมีรถประจำทางอยู่หรอก แต่นานๆ จะมาสักคัน ระหว่างนั้นก็โบกไปเรื่อยเปื่อย ทางแถวนี้จะว่าโบกง่ายก็ง่าย ยากก็ยาก คือ รถส่วนมากไปไม่ไกล เส้นทางระหว่างอำเภอต่ออำเภอจะมีหมู่บ้านตามรายทาง รถก็จะวิ่งจากหมู่บ้านนั่นไปทำธุระที่หมู่บ้านนี้ กว่าจะถึงตัว อ.ปากชม ก็เลยรู้สึกว่าไกลเหมือนกัน

***** อ.ปากชมเป็น อำเภอเล็กๆ เราไม่พักกันที่นี่ เราคิดกันว่าจะไปพักที่ ตัว อ.สังคม การเดินทางตอนนี้เราเลือกที่จะขึ้นรถ เพราะดูระยะทางและลักษณะของรถอย่างที่บอกตอนแรกว่าเขาไปกันไม่ไกล ก็เลยนั่งรถประจำทางดูจะดีกว่า
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:29:41] #2859 (9/36)

บรรยากาศยามเช้าบริเวณ อ.สังคม
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:31:23] #2860 (10/36)

GH ที่ อ.สังคม

*****บ่ายจัดๆ สักบ่ายสาม เราถึง อ.สังคม คำขวัญของ อำเภอนี้เขามีว่า ?เรารักสังคม เรารักหนองคาย? คนอำเภอนี้คงรักสังคมอย่างเดียว ไม่รักภาษาไทย เราหา Guest house สำหรับคืนนี้ แห่งแรกต้องรับเราด้วยหมาล๊อตไวเลอร์ตัวเป้งกับลูกน้องพันธุ์อื่นอีกสองสามตัว ..งานนี้ถึงจะรักหมาแต่ก็ไม่เสี่ยงด้วยหรอก ไปหาที่ใหม่ดีกว่า เราได้ที่ใหม่ในราคาคืนละ 150 บาท มีห้องน้ำในตัว หันหน้า GH ออกแม่น้ำโขง

*****คืนนี้สบายๆ ตอนเย็นออกมาหาเดินเล่น หาข้าวกิน กินกันพุงกาง เขามีปลาแม่น้ำโขงสำหรับประกอบอาหาร ก็อร่อยดีเหมือนกัน กลับที่พักเราหลับไปก่อน หลังจากสวดมนต์ไหว้พระเสร็จ ...งานนี้ต่อให้ภูตแม่น้ำโขงมาเซย์ฮัลโหลตอนดึกๆ ก็ต้องออกแรกปลุกกันมากหน่อยล่ะ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:33:15] #2861 (11/36)

พาหนะของคนลาวที่ข้ามมาซื้อสินค้าที่ตลาด อ.สังคม

*****เช้าวันรุ่งขึ้นเราตื่นก่อน คว้ากล้องถ่ายรูป เดินออกไปตลาด อ.สังคม มีท่าเรือเล็กๆ ชาวลาวฝั่งโน่นนั่งเรือหางยาวมาซื้อของกินของใช้ที่ตลาดสังคม ทำให้ดูคึกคัก มีเรือของพวกทหาร นปข. เล่นไปมา วันนี้มีหมอกสวยๆ บนเขาทางฝั่งลาว ส่วนทางไทยน่ะเหรอ...เฮ้อ..อย่าไปหาเลย ก็สองข้างทางที่ผ่านมาเมื่อวานเต็มไปด้วยไร่ข้าวโพดเป็นลูกๆ เขา มองเห็นความแตกต่างระหว่างฝั่งไทยและฝั่งลาวอย่างชัดเจน หมู่บ้านทางลาวเป็นหมู่บ้านเล็กๆ แทรกตัวอยู่ จะมองเห็นถนัดชัดเจนก็ตอนกลางคืน เพราะเห็นแสงไฟ ส่วนกลางวันมองไม่ค่อยเห็นเพราะเต็มไปด้วยต้นไม้
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:34:53] #2862 (12/36)

หลวงปู่เทสก์ เทสรังษี

***** สายๆ เดินทางต่อ ไปรอรถประจำทางแต่โบกได้อีกหนึ่งคัน นั่งไปลงวัดหินหมากเป้ง ทำไมคิดจะไปนมัสการหลวงปู่เทสก์ฯ ก็ไม่รู้นะ รถเขาไปส่งให้หน้าวัด ดูสถานที่แล้วใหญ่โต เห็นท่าจะเดินกันเหนื่อย แต่ว่าด้วยความตั้งใจจริงละมั้ง มีนักท่องเที่ยวจอดรถที่ซุ้มประตูวัด เรียกให้ขึ้นรถ ถามว่าเคยมาหรือยัง ถ้ายังไม่เคย ก็ไปกับรถเขานี่แหละ เป็นอันว่าสบายไปอีกต่อหนึ่ง ภายในวัดร่มรื่น มีนักท่องเที่ยวเหมารถมานมัสการรูปเหมือนทำด้วยขี้ผึ้งของท่าน เราก็ตามเขาไปด้วย

โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:35:40] #2863 (13/36)

สถูปภายในวัดพระธาตุบังพวน
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:37:06] #2864 (14/36)

ไม่ต้องบอกก็ทราบว่าสะพานอะไร

*****คืนนี้เราจะพักกันที่ หนองคาย จากสะพานมิตรภาพฯ เรานั่งรถสามล้อเครื่องเข้ามาตลาด เดินหาที่พัก ถามคนแถวนั้นเขาก็แนะนำให้ไปที่ มัดหมี่เกสต์เฮาส์ เราก็ไม่รู้ เดินเข้าไป ปรากฏว่าผู้จัดการ GH เป็นฝรั่ง แล้วคนไทยที่ทำงานอยู่ในนั้นเขาก็ไม่ตกลงเรื่องบ้านพักกับเรา ให้เราไปคุยกะผู้จัดการ ***เราก็ไม่อยากคุยภาษาต่างด้าวเท่าไหร่หรอก..แต่จะออกมาดื้อ ก็เสียเหลี่ยมหมด งานนี้เอาก็เอาวะ... ถามเขาว่าพูดไทยได้หรือเปล่า เขาก็บอกได้นิดหน่อยไม่ค่อยถนัด นึกในใจเลย แหม..เราเลย...ภาษาอังกฤษไม่ค่อยถนัดเหมือนกัน
*****ค่าที่พักคนละ 240 บาท ห้องสองเตียง เราต่อเหลือ 200 บาทถ้วน...เขายังต่ออีก 210 บาท เออ..ดูมันๆ ...แต่ไม่ต้องตกใจ เราไม่ยอมหรอก ต้อง 200 เขาก็เลยโอเค พร้อมกับบอกว่า บ่เป็นหยัง เนอะ...ที่ราบสูงทางตะวันออกเฉียงเหนือน่ะ ถึงจะเค็มยังไง มันก็เกลือสินเธาว์ ไหนเลยจะเหมือนเกลือสมุทร (ปราการ) ได้เล่า จริงหรือเปล่า

ตอนเย็นออกมาดูเมือง หาอะไรกิน คิดกันว่าพรุ่งนี้จะไปหา แหนมเนืองกินให้เปรม...
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:38:56] #2865 (15/36)
แหนมเนืองในร้านแดง ร้านใหญ่ใน จ.หนองคาย

*****วันรุ่งขึ้น มีเวลาเหลือเฟือ สายๆ ออกไปเดินอีกรอบ ก่อนจะไปต่อกันที่ ตลาดท่าเสด็จ เป็นตลาดขายสินค้าชายแดนธรรมดา เราว่าสินค้ามันคล้ายๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นแถวแม่สาย ริมเมย ฯลฯ ก็เลยไม่ได้ซื้ออะไร นอกจากไปกินแหนมเนืองร้านแดง เราสั่งมาสามอย่าง มีกะยอ (ปอเปี๊ยะ) ขนมจีนทรงเครื่องและแหนมเนือง กินกันสองคน จนเราบอกว่า เราจะไม่กินแหนมเนืองไปชาตินึง

*****บ่ายๆ ไปจองตั๋วกลับ กทม. มีเวลาเหลือได้แวะไปนมัสการหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย ที่มีตำนานเกี่ยวกับลำน้ำโขง พญานาค ก่อนเดินทางเข้า กทม.
โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:39:45] #2866 (16/36)

โดยคุณ ฮานาเล [2004-07-26 20:43:48] #2867 (17/36)

มีเกร็ดตำนานเกี่ยวกับหลวงพ่อพระใส ที่น่าสนใจเกี่ยวเนื่องกับพญานาคและบั้งไฟพญานาค เสียดายตอนที่ไปนมัสการท่านไม่ได้นำกล้องติดไปด้วย จึงไม่ได้ภาพมา แต่องค์จริงสวย และวัดโพธิ์ชัยก็สวยงาม สงบร่มรื่น

หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย
เป็นพระพุทธรูปขัดสมาธิราบ ปางมารวิชัย หล่อด้วยทองสีสุก มีพระรูปลักษณะงดงามมาก ขนาดหน้าตักกว้าง ๒ คืบ ๘ นิ้ว ส่วนสูงจากองค์พระเบื้องล่างถึงยอดพระเกศ ๔ คืบ ๑ นิ้ว ประดิษฐานอยู่ที่วัดโพธิ์ชัย ซึ่งเป็นพระอารามหลวง ตั้งอยู่ที่ถนนโพธิ์ชัย ในเขตเทศบาลเมือง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง ชาวเมืองหนองคายนับถือมาก มีประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของชาติไทย หลายตอน เสด็จในกรมพระยาดำรงราชานุภาพ ทรงสันนิษฐานไว้ในหนังสือประวัติพระพุทธรูปสำคัญ ซึ่งพิมพ์แจกในงานทอดกฐินพระราชทาน พ.ศ. ๒๔๖๘
ว่า หลวงพ่อพระใส เป็นพระพุทธรูปหล่อในประเทศล้านช้าง และตามตำนานที่เล่าสืบต่อกันมาว่า พระธิดา ๓ องค์ แห่งกษัตริย์ล้านช้างเป็นผู้สร้าง บางท่านก็ว่าเป็นพระราชธิดาของพระไชยเชษฐาธิราช ได้หล่อพระพุทธรูปขึ้น ๓ องค์ และขนานนามพระพุทธรูปตามนามของตนเองไว้ด้วยว่า พระเสริมประจำพี่ใหญ่ พระสุกประจำคนกลาง พระใสประจำน้องสุดท้อง มีขนาดลดหลั่นกันตามลำดับ พ.ศ. ๒๓๒๑ พระเจ้าธรรมเทววงศ์ได้อัญเชิญไปไว้ ณ เวียงจันทน์ และในสมัยรัชกาลที่ ๓ ได้อัญเชิญมาฝั่งไทย แต่เกิดพายุ พระสุกจมน้ำอยู่ที่ปากงึ่ม (เวินพระสุก) ส่วนพระเสริมและพระใส ประดิษฐานไว้ที่วัดโพธิ์ชัยและวัดหอกล่อง ต่อมาในรัชกาลที่ ๔ ได้อัญเชิญพระเสริมลงมาประดิษฐานที่กรุงเทพฯ ส่วนพระใสประดิษฐานอยู่ที่วัดโพธิ์ชัย จังหวัดหนองคาย ทุกปีในวันเพ็ญกลางเดือน ๗ ชาวเมืองหนองคายจะมีงานประเพณีบุญบั้งไฟบูชาพระใสที่วัดโพธิ์ชัยเป็นประจำ
โดยคุณ Joyful [2004-07-27 15:15:50] #2868 (18/36)
มีปัญหาที่ server ีอีกแล้วค่ะ ภาพเลยหายไปหมดเลย นี่เว็ปมาสเตอร์ยังไม่ได้ดูซักภาพเลย เสียดายจัง
โดยคุณ มอนสเตอร์ [2004-07-30 12:48:55] #2876 (19/36)
ทำไมมันไม่แสดงรูปล่ะ
หน้าบอร์ดทะเลใจยังแสดงได้เลย
โดยคุณ peepows Mail to peepows [2004-08-10 15:19:36] #2879 (20/36)
อ่านเรื่องที่คุณฮานาเล่ เล่า แล้วยิ่งถูกสะเป็ก หรือรสนิยมตรงกัน คิดว่าสักวันเราคงได้ร่วมเดินทางท่องเที่ยวด้วยกันสักครั้ง ไว้ผมกลับจากโปแลน และคุณเที่ยว มาเลเซียแล้ว จะหาที่เทียวใหม่นะครับ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-08-11 16:24:47] #2880 (21/36)
K/'peepows ด้วยความยินดีค่ะ แต่ต้องดูเวลาและงบประมาณก่อนนะคะ
โดยคุณ Lighthouse [2004-08-17 18:25:51] #2885 (22/36)

โดยคุณ ฮานาเล [2004-08-18 07:12:56] #2886 (23/36)
คุณ Lighthouse มีรูปแผนที่สวยๆ เยอะจัง
ขอบคุณค่ะที่เอามาลงไว้ให้
โดยคุณ มอนสเตอร์ [2004-08-20 09:02:51] #2889 (24/36)
เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆ ดูรูปได้แล้ว ดูภาพกับอ่านเรื่องแล้วเหมือนไปเองเลยนะเนี่ย ภาพถ่ายสวยดีครับ ระดับมืออาชีพเลย

คุณ Joyful ครับ บางวันเข้าเวบมะได้เลย เป็นหยังบ่ฮู้นะ อาการประมาณว่าไม่ได้จ่ายตังค์ค่าเวบน่ะ
โดยคุณ Lighthouse [2004-08-20 17:49:18] #2890 (25/36)
ช่วงนี้ server กำลังย้ายค่าย นะครับ ส่งผลมาถึง TnT บ้างเป็นครั้งคราว ทางโน้นก็บอกว่ากำลังเข้าที่เข้าทาง...
ขอบคุณที่คอยติดตามกันอยู่นะครับ
โดยคุณ โกต้นเชียงคาน [2005-02-09 17:35:27] #6073 (26/36)
เชียงคานสุดยอด ข้าวป นนำแจ่วอร่อย
โดยคุณ คุณ อภิสิทธิ์ ซ 19 [2005-02-09 17:38:06] #6074 (27/36)
สงกรานเชียงคานสนุกมากครับหนุ่มหล่อ สาวสวยมาก
ลองไปปเที่ยวดูแล้วจะรู้
โดยคุณ ฟ้า [2005-11-15 12:39:35] #12392 (28/36)
กำลังจะไปเที่ยว + ทำบุญ ขอรายละเอียดเกี่ยวกับแผนที่หน่อยค่ะ หาได้ที่ไหน เพราะปรินท์แล้วไม่ชัด
ไปขอแผนที่ ททท. ไม่มี ตำบลที่จะไป
โดยคุณ นัท Mail to นัท [2006-01-23 17:22:38] #14216 (29/36)
อยากไปมานานแล้วค่ะเชียงคานเป็นอีกเมืองที่ใฝ่ฝัน
อยากรู้ว่าที่พักที่ไหนที่บรรยากาศที่ดีๆๆๆ บ้างอยากไปพักผ่อนสัก อาทิตย์
โดยคุณ บี [2006-02-12 00:37:50] #14987 (30/36)
หยุดยาว ไปเที่ยวดีกว่า
โดยคุณ [color=orange]bee[/color] [2006-02-12 00:39:28] #14988 (31/36)
โดยคุณ ต้อยติ่ง [2006-03-14 08:15:19] #15406 (32/36)
ไปเชียงคานบ้างฮิ
โดยคุณ คนเมืองเลย [2006-04-30 14:15:56] #16111 (33/36)
ไปเที่ยวเชียงคานอากาศดี คนก็น่ารักด้วย ใจดีด้วยน่ะ
โดยคุณ เด็กกรุงเทพฯ [2006-12-30 12:01:33] #20811 (34/36)
เคยไปอ.สังคม จ.หนองคายมา1ครั้ง คนสังคมใจดีมาก ๆ ถ้ามีโอกาสจะกลับไปอีก ขอให้คนสังคม มีความสุขเช่นนี้ตลอดไปค่ะ
โดยคุณ บอม [2007-04-01 10:41:34] #22090 (35/36)
พักร้อนนี้ผมจะพาครอบครัวไปเลาะฝั่งโขงบ้าง ขอบคุณที่เป็นตัวอย่าง แต่จะเริ่มต้นที่หนองคาย ครับ
โดยคุณ โซเมะ [2007-04-27 13:24:55] #22201 (36/36)
อ.เชียงคานเป็นอำเภอที่น่าอยู่ที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผู้คนที่ใจดี อัธยาศัยดีและมีน้ำใจกับผู้มาเยือนเสมอ