ภาพจากทริปหัวใจเดินทาง#4 แม่ฮ่องสอน-เชียงใหม่ ตอน 3 - ขึ้นดอยปุยหลวง บ้านห้วยฮี้

ตีสี่ครึ่ง พวกเรามายื่นกันอยู่หน้าห้องสมุดประชาชน ตามที่ได้นัดหมายกับพี่คนนึงที่เป็นเพื่อนของเพื่อนเราอีกที และขณะนี้พวกเรากำลังก้าวย่างไปยังบ้านพักข้าราชการ สปจ. เพื่อปลุกพี่คนหนึ่งที่เราเพิ่งจะได้คุยโทรศัพท์กับแกเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้

ปลุกคนไม่รู้จักตอนตีสี่ครึ่งทรมานใจจัง เมื่อเราเจอเป้าหมายเป็นบ้านสองชั้นและมีรถมิร่าสีแดง ทุกคนช่วยกันเรียกชื่อพี่แกอย่าง เบาที่สุด "พี่นก ๆ " ช่วยกันเรียกยังกะกระซิบ แต่พี่แกก็หูดีจริง ๆ ออกมาเปิดประตูต้อนรับคนแปลกหน้าห้าชีวิต แถมยังหอบเอาหมอนและผ้าห่มมาให้อีก

พวกเราที่อดหลับอดนอนกันมาแทบทั้งคืน ก็หลับฝันดีไปกับน้ำใจไมตรีของพี่สาวคนสวยนั้นเอง

สาย ๆ พวกเราออกไปเดินกันในตลาด แวะกินข้าวแกงราชบุรี คิดดูเถอะมาถึงแม่ฮ่องสอนแต่กินข้าวแกงราชบุรี อิ ๆ จากนั้นก็ไปเดินตลาดเพื่อหาซื้อเสบียง

เก้าโมงเศษ ๆ รถของพี่ที่ทำงานเพื่อนที่นัดกันไว้ก็มารับพวกเราเพื่อจะพาไปส่งที่บ้านห้วยฮี้ ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 36 กิโลเมตร แต่เจ้าประคุณเอ๋ย เส้นทางที่ตัดขึ้นเขาชัน แถมยังเป็นถนนดินอีกตะหาก เส้นทางบางช่วงชันมาก มีก้อนหินลอย ๆ จนกลัวว่ารถมันจะไถลลงไปซะก่อน ชั่วโมงกว่า ๆ เราก็มาถึงหน่วยพิทักษ์ถ้ำน้ำฮูหายใจ
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:19:40] Bookmark and Share

โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:21:26] #2444 (1/14)

ที่นี่มีเพื่อนร่วมทริปตาดี ไปมองเห็นดอกเอื้องลำเทียนกลีบลาย ที่กำลังออกดอกสวยอยู่หลายกอ และดูจะเป็นกล้วยไม้ชนิดเดียวที่ออกดอกสะพรั่งให้เห็นตลอดเส้นทาง
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:41:05] #2447 (2/14)

จากนั้นก็ออกเดินทางกันต่ออีกชั่วโมงเศษ ๆ จนมาถึงบ้านห้วยฮี้ในที่สุด พวกเราสอบถามไปเรื่อย ๆ ว่าจะติดต่อคนนำทางขึ้นดอยปุยได้จากที่ไหน ในที่สุดก็เดินตามเสียงบอกมาจนเจอบ้านพ่อหลวง ที่แม่บ้านกำลังนั่งทำผ้าพันคอ เลยได้ผ้าพันคอผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติมาคนละผืน ในราคาผืนละ 100 บาท
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:42:31] #2448 (3/14)

แถมลูกสาวหน้าตาน่ารักของพ่อหลวง ยังยกเอาแตงกะเหรี่ยงมาต้อนรับพวกเราซะอีก ตอนแรกนึกว่าแคนตาลูป แต่เอาเข้าจริง ๆ รสชาติเหมือนแตงกวาไม่มีผิด แต่ก็เคี้ยวกันเพลินไปเลย
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:44:58] #2449 (4/14)

พ่อหลวงหายไปครู่ใหญ่ ก่อนจะตามคนนำทางมาให้พวกเราได้สองคน หลังมื้อกลางวันง่าย ๆ ที่พวกเราเตรียมมาจากในเมือง ก็ออกเดินทางกันเลย คนนำทางบอกว่าเราจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 ชั่วโมง
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:47:08] #2450 (5/14)

ผีเสื้อกลางคืนตัวนี้ ออกมาตอนรับเราตั้งแต่เริ่มออกเดินทางได้ไม่กี่นาทีเท่านั้น
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:48:46] #2451 (6/14)

ตามด้วยดอกอุ๊ช่อใหญ่ ที่หอมซะจนพวกเราต้องเดินตามหาต้นตอของกลิ่น
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:50:05] #2452 (7/14)

และเจ้าดอกไม้สีม่วงที่จะมีให้พบเห็นเป็นระยะ
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:54:50] #2454 (8/14)

พอถึงจุดพักที่สาม เราก็เจอเข้ากับเจ้าดอกกล้วยไม้จิ๋วนี่ เล็กขนาดไหนก็ดูเถอะ เทียบกับดินสอกด ..

ตลอดเส้นทางเดินเท้าขึ้นดอยปุยหลวง จะมีกล้วยไม้ที่ชาวบ้านนำมาผูกไว้ด้วยตอกไม้ไผ่ ซึ่งจะผุสลายไปตามเวลาก็พอดีกับกล้วยไม้สามารถยึดติดกับต้นไม้ได้เอง

การนำกล้วยไม้ท้องถิ่นมาผูกไว้ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาตินี้ เป็นโครงการตามพระเสาวนีย์ของพระราชินี ซึ่งกำหนดให้บ้านห้วยฮี้ และยอดดอยใกล้เคียงเป็นแหล่งอนุรักษ์เอื้องแซะหอม นอกจากเอื้องแซะแล้วยังมีกล้วยไม้ชนิดอื่น ไม่ว่าจะเป็นเอืองสามปอย เอื้องเงิน เอื้องตาเหิน สิงโตชนิดต่าง ๆ เอื้องสาย และกล้วยไม้อีกหลายชนิดที่จะผลัดกันบานในช่วงฤดูต่าง ๆ แต่ช่วงที่จะสีกล้วยไม้บานเยอะที่สุดก็คือช่วงเดือนมกราคม - เมษายน ของทุก ๆ ปี
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:55:34] #2455 (9/14)

ช่วงนี้เอื้องแซะยังไม่บาน เพิ่งออกดอกตูมแค่นี้เอง
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:57:21] #2456 (10/14)

บางครั้งเราจะเจอกับแอ่งน้ำ ซึ่งรอบ ๆ จะมีรอยเท้าของสัตว์ป่าชนิดต่าง ๆ ตั้งแต่หมูป่า เก้ง จนถึงไก่ฟ้า
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 01:59:17] #2457 (11/14)

จุดพักต่อไปคือจุดที่พบซากเครื่องบินสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ตกอยู่ ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 4 คน และไม่ใช่คนไทย คนนำทางไม่ได้บอกว่าชาติไหนอ่ะ พอฟังว่ามีคนตายอ่ะ คืนนั้นทั้งคืนเล่นเอากลัวผีเครื่องบินตกไม่กล้าไปเข้าห้องน้ำเลย
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 02:00:41] #2458 (12/14)

ตลอดเส้นทางก็จะมีป้ายนิเทศน์สำหรับให้ความรู้ในแต่ละจุด..
โดยคุณ Joyful [2003-12-25 02:02:10] #2459 (13/14)

และก่อนถึงจุดพักสุดท้ายเราก็เจอเข้ากับดอกอังกาบสีม่วงเข้มนี่ล่ะ..
ติดตามยอดดอยปุยตอน 2.2 ได้จากกระทู้ถัดไปค่ะ

โดยคุณ ลม [2006-04-03 09:21:59] #15741 (14/14)