อีกครา กับ มนต์เสนห์ แห่ง เขาสก 21-23 มีนาคม 2003

ใครจะรู้เล่าว่า จะได้กลับมาอีกหน เหมือนต้องมนต์สะกด แห่งขุนเขา สายน้ำ และ ท้องฟ้า

กริ๊ง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ราว ๆ บ่ายโมงกว่า เสียงจากสาย ของปลายิ้ม ท่านจี มีอะไรจะบอก เสียงตามสายของปลายิ้ม
อะไรเหรอ ผมตอบกลับไป
ไปไม่ได้อ่ะครับ มีสงคราม ต้องทำงาน ปลายิ้มว่ามาต่อ

สุดท้าย กระผม เลยต้อง นำเดินการต่อโดยปริยาย พร้อมกับสุขภาพ อันไม่ค่อยสมประกอบ ไปกับทริปนี้ด้วย

?เขาสก? แค่ชื่อที่ได้ยินครั้งแรก ตอนทริปเกิด ผมก็บอกว่าไปสิ อยากไปอีก ยังอยากไปเจอะเจอบรรยากาศอัน
น่าพิศมัย ที่ไม่เคยลืมเลือน

มนต์เสนห์ ของเขาสก มิเคยเลือน หลายคนคงหลงมนต์เสนห์ของที่นี่ แต่ แต่ละคน คงหลงกันในคนละทิศละทาง
?ดอกบัวผุด? ดอกไม้อันเลื่องลือของดินแดนแห่งนี้ บางคนอาจหลงใหล ในดอกบัวผุด
แต่สำหรับผมแล้ว ?มนต์เสนห์ที่ผมหลงใหล กลับเป็น ขุนเขา ท้องฟ้า และ สายน้ำ? ช่างโรแมนติกจริง ๆ

ล้อรถเริ่มหมุน ออกจากพระราม 2 ประมาณ 4 ทุ่มกว่า ๆ เรานั่งไปหลับไป บนรถ จนถึงอุทยาน แห่งชาติเขาสก
ตอน 7 โมงเช้ากว่า ๆ ได้พบปะ กับคณะ ที่มาล่วงหน้าก่อนแล้ว อีก 5 ท่าน รวมเบ็ดเสร็จ 16 คนพอดิบพอดี
กับผู้ใฝ่ฝันที่อยากจะมาสัมผัส กลิ่นอาย ของสถานที่แห่งนี้ เพื่อสัมผัส

ภาพแรก เป็นบรรยากาศ ทั่ว ๆ ไปของเขาสก ณ ยามเดือน 3

โดยคุณ GTO Mail to GTO [2003-04-04 23:32:55] Bookmark and Share

โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:36:21] #818 (1/34)

เช้าอันสดใส หลังฝนตก กับ ไอหมอก ริมเรีย ตามยอดเขา บรรยากาศ เก่า ๆ หวนคืนสู่ ความคิด เมื่อครั้งก่อน
ในบัดดล บรรยากาศ ในแต่ละเดือนนี่แตกต่างกัน เหลือเกิน

เรากางเต๊นท์ เก็บสัมภาระ แสตมป์ Passport และรอข้าวเช้า และ ข้าวเที่ยงของเรา ก่อนที่จะออกเดินทางสู่
น้ำตก วิ่งหิน ตั้งน้ำ และ โตนกลอย ด่านสุดท้ายของเรา

ข่าวร้าย ข่าวแรก ของวันนี้ คือ ดอกบัวผุด ไม่บาน เสียงจากพี่ป้อม แห่งเขาสก ผุ้จะนำเราทัวร์ในวันนี้ และวันต่อ
ไป เสียงหลายคน เสียใจที่ไม่ได้เห็น แต่เมื่อมันเกิด แล้ว ก็ต้อง เป็นไปตามน้ำ

?อย่าคาดหวัง กับสิ่งที่ไม่คาดหวัง? นี่แหละ ปรัชญาชีวิตหล่ะ

งานนี้เราเลยไปน้ำตก ตั้งหน้าตั้งตา เดินเที่ยวน้ำตก กันหล่ะวันนี้

โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:38:37] #820 (2/34)

น้ำตก แห่ง แรก ๆ ก็น้ำน้อย พวกเราก็นึกว่าคงไม่ได้เล่นน้ำ กันแล้วแน่ ๆ เพราะน้ำน้อยเหลือเกิน
เชษฐ์ กะ พี่ป้อม 2 ผู้นำทางของเรา บอก ใจเย็น เดิน ไปอีกหน่อย ตั้งน้ำ โตนกลอย รับรองน้ำเยอะ
แต่ผมไม่คาดหวังเอาไว้ก่อน เพราะกลัวผิดหวัง

ระหว่างทางเดิน เราก็ถ่ายรูป เก็บบรรยากาศกันไป หลายคน ก็เดินล่วงหน้าไปแล้ว แต่ผม กะเพื่อน
ยังก้ม ๆ มุด ๆ เงย ๆ อยู่ตรงนี้ ไม่เป็นไร ใจเย็น เดี๋ยวก็ตามทัน ในใจคิด

ฝนเริ่มตั้งเค้า แสงลอดเล็ด มาบางช่วง เหลือบไปเห็นใบนี้เข้า รีบจัดแจง เก็บไว้เลยครับ
โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:39:55] #821 (3/34)

เริ่มเดินขึ้นสูง เราเริ่มเห็น สายน้ำ เยอะขึ้น น่าลงแวกว่าย เราจึงไม่รีรอ ที่จะลงว่ายกัน เพราะอากาศ
ช่างอบอ้าวเสียเหลือเกิน เหงื่อไหลเป็นทาง จากส่วนสูงสุดของร่างกายสู่ ล่างสุด ของร่างกาย

คลายร้อน กันดีกว่า ตูม เสียงโดดน้ำ แตกกระจาย อ้าวพี่โตมอญ ของเรา ไม่รีรอ กระโดด ทันที
เมื่อ มาถึง

อีกหลายคนตามไป ตามใจเรียกร้อง

เล่นกันสักพัก เราจึงเดินทางกันต่อ เพื่อจุดหมายปลายทางของเรา ที่โตนกลอย แต่เราก็เจอะ เจอ
บรรยากาศ อันสุดแสน จะสวยงามอีกแห่ง คือตั้งน้ำ ไม่น่าเชื่อ ว่าจะมีมุมสวย ๆ ที่นี่เหมือนกัน
ผมมาก็ 2 ครั้งแล้ว แต่ไม่เคยเดินมาที่น้ำตก เลย คราวนี้ไม่ผิดหวัง ที่ตัดสินใจมาจริง ๆ

แล้วเราก็ลงเล่นน้ำกันสักพัก ก่อนจะเดินต่อ ตามประสาคนมีจุดหมาย สู่ โตนกลอย

นี่แหละครับ ที่สุดท้ายของเรา โตนกลอย
โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:41:07] #822 (4/34)

กาลเวลา ผ่านไปไว เหมือนสายลม ท้องฟ้าเริ่มเปลี่ยนสี แต่สี ณ ตอนนี้ เป็นสีเทาครึม พร้อม
เสียงครืน ๆ นี่หล่ะหนอ ดินแดนเมืองใต้ ฝนแปด แดดสี่ จากอากาศ ร้อนอบอ้าว กลายเป็น
ฝนเริ่มตั้งเค้า กำลังจะตก

หลายคนเริ่มเก็บของ เพื่อเดินกลับที่พัก กัน เพราะกลัว กล้องจะเปียก แต่บางคน นัย ๆ คือกลัว
ทากจะออกอาละวาด มิน่าเชื่อ ว่าคนกลัวทาก นี่ กระตือรือร้นน่าดู 2 ชั่วโมง 8 กิโล เดินกันได้

ฝนเทลงมา ตามคำเรียกร้อง เดินท่ามกลางสายฝนอีกครา พร้อมกับความมุ่งมั่น สู่ที่พัก

เรามาถึงที่พักด้วยร่างกาย เปียกโชก

หลังจากอาบน้ำแต่งตัวเสร็จ อาหารตกถึงท้อง วงสนทนา ยามค่ำคืน ก็เริ่ม ก่อเกิด ตามประสา
คนท่องเที่ยว ก่อนจะหลับใหล ฝันดีอีก 1 คืน

เช้าอันสนใส เริ่มเผยตัว กับลมหนาวเอื่อย ๆ ประทะใบหน้า ให้ชุ่มชื่น ในเช้านี้ วันนี้เราต้องเตรียม
ตัวเก็บสัมภาระ เพื่อเดินทางกันไปสู่เขื่อน รัชชประภา นี่แหละ ความใฝ่ฝันของผมหล่ะ

?สายน้ำ ท้องฟ้า ภูเขา? ความลงตัว ซึ่งยากจะบรรยาย เหลือเกิน กับ ภาพเบื้องหน้าที่นี่ มาหลายครั้ง
ก็ยังชมเชย ความสวยงามมิรู้เบื่อ

โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:42:10] #823 (5/34)

วิวทิวทัศน์ ยาม 11 โมงกว่า ๆ สดใส เหมือน วาดหวังไว้ ในตอนแรก เพราะกลัวเหลือเกิน กับฝนที่
จะทำให้ทิวทัศน์ หายไป

แค่เห็นภาพ ก็คงไม่ต้องบรรยาย อะไรมากแล้วครับ
โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:43:57] #825 (6/34)

ระหว่างนั่งเรือ ไป ความร้อน ก็เริ่มแผดเผา ร่างกาย เราให้เร่าร้อน แต่ใยเล่า เรา จะท้อถอย
ยังคง นั่งชม พร้อมมือถือกล้อง เก็บภาพ ที่สวยงาม ระหว่างนั่งเรือ ไปเรื่อย ๆ
โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:45:09] #826 (7/34)

ท้องฟ้ายามนี้ สวยใส
ท้องฟ้ายามนี้ สวยสด
ท้องฟ้ายามนี้ งามงด
สวยหมดจด เหมือนเต่งแต้มด้วยสีน้ำ บนผืนผ้าใบ....

เพ้อเจ้อ พอสมควร แต่รู้สึก ว่าเพ้อไม่ได้เท่าที่ควร ชมบรรยากาศจากภาพแล้วกันครับ
โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:45:51] #827 (8/34)

ถ้าภาพต้องการบรรยาย ความสวยตัวของมันเองได้ มันคง ขีดเขียนความรู้สึก ในอีกด้านหนึ่ง
ออกมาให้เราได้รับรู้

แต่มันคงมิอาจเป็นไปได้ เราจึงต้อง เปิดใจรับรู้ ด้วยใจของเราเอง

โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:47:30] #828 (9/34)

เราถึง แพนางไพร ตอนเที่ยง หน่อย ๆ เพื่อจะเก็บบรรยากาศ ของ วิวหน้าเขื่อน ตรงแพนางไพร
เพื่อน ๆ เดินเก็บภาพ ตามมุมมองแต่ละคน แล้วเราหล่ะ ทำไร

ก็เก็บภาพ เหมือนคนอื่น ๆ เขา แต่อยาก เก็บบรรยากาศ เพื่อน ๆ บ้าง
โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:49:12] #829 (10/34)

เรือ 2 ลำของเรา พาหนะ ที่นำเราเดินทาง สู่ จุดหมายปลายทางในวันนี้

เรือนิ่งสงบ ริมฝั่งแพ
ขุนเขา เผยตัว อลังการณ์
สายน้ำ เขียวใส ดั่งมรกต
ฟ้าใส เมฆสวย ณ ริมผั่งแพ

ก่อนจะออกเดินทางกันต่อ สู่จุดหมายปลายทาง แพ โตนเตย
โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:51:13] #830 (11/34)

เสียงเรือ ดังขึ้นอีกหน เพื่อน ๆ หัวใจเดียวกัน เริ่มเดินทางอีกหน อีก 1 ชั่วโมงกว่า ๆ เรา
ก็จะถึงแพ โตนเตย เรือแล่นไป ลมตีหน้า ฟ้าเปลี่ยนสี น้ำแตกกระจาย

แล้วเบื้องหน้าเราก็ปรากฎ หมู่แพ ขนาดย่อม หลายหลังเรียงติดกัน นี่แหละ มุมสงบ
ณ แพ โตยเตย
โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:53:06] #831 (12/34)

เรือนิ่งสงบอีกหน หนึ่ง ตรง ริมแพ โตยเตย

สัมภาระ เก็บเข้า แพ อาหารเริ่มเสริฟ์ ก่อนจะดำเนินโปรแกรมต่อไป ยังถ้ำน้ำทะลุ อีก
หนึ่งกิจกรรม ที่รอคอย ของวันนี้

โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:56:24] #832 (13/34)

เขาสกในวันนี้ น้ำลด ลงไปเยอะ อย่างมาก สังเกตุได้ง่าย ๆ จาก ตอนที่กำลังจะไป เที่ยวถ้ำน้ำทะลุ
น้ำ เราใช้เวลานั่งเรือ กันไม่ทัน จะ นั่งเลย ก็ถึงทางที่จะต้องเดินเสียแล้ว

ซึ่งเมื่อครั้ง ก่อน ๆ ที่มาต้องนั่งเรือ นานโขทีเดียวกว่าจะถึง ที่ทางเดิน แต่คราวนี้ เราต้องเดินกันนาน
ขึ้นอีก จาก 3 กิโล กลายเป็น 5 กิโล กว่า ๆ

บรรยากาศ ดี จริง ๆ ทางเดิน สวยไปอีกแบบ ต่างจากนั่งเรือเป็นกอง เหล่า ถึก ทั้งหลายไม่หวั่นอยู่
แล้วเรื่องการเดิน

โดยคุณ GTO [2003-04-04 23:59:05] #833 (14/34)

หลังจากเดินกันไปได้พักใหญ่ ๆ ฝนฟ้า เริ่มตั้งเค้าอีกแล้ว เหมือนใครเอานาฬิกา ตั้ง เวลาเอาไว้เลย
บ่าย 3 ฝนต้องตั้ง ปานใดปานนั้น

เราถึงหน้าถ้ำ ฝนก็เทลงมา เทลงมา อย่าง มิบอกกล่าว

บรรยากาศภายในถ้ำ ถึงน้ำจะน้อย กว่าหลายครา แต่ความมันส์ และสวยงามก็ยังเดิม
โดยคุณ GTO [2003-04-05 00:02:05] #835 (15/34)

ภายในถ้ำเสียงเกรี้ยวกร้าว กันน่าดู สำหรับ เพื่อน ๆ ที่เคยมาในครั้งแรก ที่ ส่งเสียงดังมิใช่ไรอื่น
มิใช่ตื่นเต้น กะการเดินลุยน้ำ ลอยคอ มิใช่การเดิน อันมืดมิด บนหัวมีคางคาว

เพียงแต่ แค่มีเสียงว่า กบ เท่านั้นฉะแล เสียง ตามมา ฉันใดก็ฉันนั้น

ก่อน เราจะเดินออกปากทาง เราก็สนุก ถ่ายรูปกันไปพอสมควร แต่กระผมมิได้เอากล้องไป

เรามาถึงแพ เกือบ 5 โมง บางคน ใคร่ อยากว่ายน้ำ จากทางเดินกลับมาแพ รวมทั้งผมด้วย
สนุกดีครับ เมื่อได้แวกว่าย อยู่กลาง สายน้ำ เขียวใส แห่งนี้

มิรอช้า หยิบกล้องขึ้นมาหน่อยดีกว่า เดี๋ยวจะไม่ได้ถ่าย เอาเสียเลย

ดังภาพนี้แหละครับ
โดยคุณ GTO [2003-04-05 00:03:19] #836 (16/34)

ค่ำคืนนี้ เรา มีวง กันตั้งแต่เช้า เพื่อน ๆ พี่ ๆ เริ่ม แสดงความสุข กันออก มาถ้วนหน้า เมื่อ น้ำหลากหลายสี
เริ่มสาดลงคอ กัน แก้ว แล้ว แก้วเล่า

เหล่า นักร่อนโปสการด์ ก็ใช่ย่อย เริ่มบรรเลงเพลงปากกา กันถ้วนหน้า

เช้าวันสดใส อีกวันหนึ่ง ตื่นสายเหลือเกินวันนี้ แต่ภาพเบื้องหน้า อดใจไม่ไหว ทั้ง ๆ ที่เพิ่งตื่น
มาเก็บภาพ แสงตะวัน สาดส่อง ส่องกระทบพื้นน้ำ

โดยคุณ GTO [2003-04-05 00:04:36] #837 (17/34)

แล้วเช้าวันใหม่นี้ ก็ต้องเริ่มเดินทางกันแต่เช้าอีกหน จุดหมายปลายทางสุดท้ายของวันนี้มิใช่ที่ไหน
คือจุดชมวิว ของเรานี่เอง

เพื่อน ๆ บางคณะ ขอบายกับโปรแกรมนี้ ด้วย ความเหนื่อยอ่อน มิอยาก ปีนเขาในวันนี้ จึงล่วงหน้า
ขึ้นฝั่งก่อน

ส่วยพวกเรา พวกรัก ในการเดินถึก มิย่อท้อ ต่อ หนทางข้างหน้า ขอขึ้นชมวิว ก่อน กลับหน่อยแล้วกัน
โดยคุณ GTO [2003-04-05 00:05:46] #838 (18/34)

เราเดินกัน ในท่ามกลาง บรรยากาศ อันแสนร้อนอบอ้าว น้ำ เพียงขวดเดียว ต่อคน ช่วยเหลือเราได้มาก
กระเป๋า กล้อง เริ่มบ่งบอก ถึงน้ำหนัก ของมัน

อีกนิดเดียว เราจะถึงจุดชมวิว แล้ว เบื้อง หน้า หินอันแหลมคม คืออุปสรรค อีก จุดหนึ่งที่ต้องปีนป่ายกัน
ต่อไป
อีกรูป ใน อีก 1 มุม
โดยคุณ GTO [2003-04-05 00:08:15] #839 (19/34)

เพื่อน ๆ ถ่ายรูปกันพอหอมปาก หอมคอ นั่งพัก รับลม บนยอดหิน สายลม แห่งความสดชื่น บนยอดเขา
นี่ที่ไหน ๆ ก็สดชื่นจริง ๆ

โดยคุณ GTO [2003-04-05 00:09:10] #840 (20/34)

มาดูมุม ของเธอ คนนี้กันดีกว่า ว่า เด็ด แค่ไหน กะการเก็บภาพ บนยอดหินแหลม ๆ ที่ยืน ช่างลำบากเสีย
นี่กระไร
โดยคุณ GTO [2003-04-05 00:10:00] #841 (21/34)

ขอเดี่ยวด้วยคน เมื่อมาถึงแล้ว ขอสักภาพเถอะ รับลม ชมวิว นี่แหละ อาการ ของคนท่องเที่ยว เก็บความ
ประทับใจไว้ใน ดวงตา และ แผ่นฟิมล์
โดยคุณ GTO [2003-04-05 00:10:58] #842 (22/34)

[color] Bye Bye Kha Sok

ถึงเวลาล่ำรา เขาสก เวลาช่างผ่านไปรวดเร็วเหลือเกิน สายน้ำยังเหมือนเดิม แต่ชีวิต ยังต้องก้าวต่อไป
เวลาร่วมสนุก กะ เพื่อน ๆ กะลังจะหมด ไป แต่สิ่งดี ๆ ได้มาเสมอ เมื่อท่องไปตามใจฝัน

แล้วเราจะพบกัน อีก ต่อไป
โดยคุณ Joyful [2003-04-05 18:27:54] #843 (23/34)
คิดถึงเขาสกเหมือนกันค่ะ อ่านแล้วชักอยากไป คราวก่อนพลาดเที่ยวถ้ำน้ำทะลุด้วยสิ
โดยคุณ ช.ช้าง [2003-04-08 00:57:47] #848 (24/34)
เข้ามาชมไปทุกที่ตามไปเรื่อยๆๆๆนะท่านชาติฮิๆๆๆ
โดยคุณ GTO [2003-04-08 07:31:57] #852 (25/34)
sหุ หุ หุ ท่านช้าง

เมื่อ เขาสก มันสวย เราก็ต้องตามไปทุกที่ ใช่ป่ะ 5555
โดยคุณ starry [2003-04-08 14:05:10] #855 (26/34)
ชอบแสงเงา ในคห. 13 กะ 16 คับ...สวยยยย!!!

คิดถึงสายน้ำ และขุนเขา แห่งเขาสก เช่นกัน
โดยคุณ Mr. M-77 [2003-04-08 17:58:01] #864 (27/34)
ไปมาอีกแล้วเช่นกันครับ.... กี่ครั้งๆ ก็ไม่เบื่อ....
เพื่อนๆที่พาไปชอบใจกันทุกคน...
โดยคุณ ผีญี่ปุ่น [2003-04-09 20:47:03] #871 (28/34)
ไปอีกแล้วเหรอพี่ชาติ ทำยังกะกลับไปเที่ยวบ้านเลย รึว่าไม่มีที่จะไป เอ....หรือว่า ไปจนทั่วแล้วต้องวนกลับมาเที่ยวที่เดิมอีกหน สวยจัง (รูปนะ) อิจฉา เราอยากไปอีกน่ะ แต่ช่วงนี้อด....ไม่ได้ไปไหนเลย แถมต้องอยู่ทำงานอีก รูปครั้งนี้สวยกว่าทุกครั้งนะพี่ชาติ มีอีกมั้ยอ่ะ อยากดู แล้วคราวนี้ ไม่ได้ไปดูบัวผุดรึจ๊ะ
โดยคุณ mum [2003-04-10 04:48:10] #873 (29/34)
งามแต้ๆน้อ...อยากไปมั่งจัง..รูปสวยจังเลย
โดยคุณ ด๊อกแด๊ก [2003-04-10 06:50:49] #875 (30/34)
ดูกี่ครั้งๆ ก็ไม่เบื่อเหมือนกันจ้า แต่ว่าข้าเจ้ายังไม่เคยไปเล้ย......
เอ...หรือว่าจัดทริปขี้เมาที่เขาสกดีก่าไหมเนี่ย กึ๋ยๆๆๆ
โดยคุณ คนขี้สงสัย [2003-08-27 21:15:01] #1906 (31/34)
อยากรู้จังว่า ทำไมถึงชื่อว่า เขาสก ใครรู้ประวัติช่วยบอกหน่อยนะ
โดยคุณ Joyful [2003-08-28 20:37:36] #1916 (32/34)
มาจากคำว่าบ้านศพ ซึ่งเป็นหมู่บ้านกลางป่า ปัจจุบันอยู่ใน ต. คลองสก อ. พนม จ. สุราษฎร์ธานี
ซึ่งชื่อบ้านศพนั้น มาจากลักษณะของภูเขาลูกหนึ่ง คล้ายคนนอนตายอยู่ที่เชิงเขาติดกับคลองสก
ต่อมานายอำเภอคีรีรัฐนิคม ได้เปลี่ยนชื่อบ้านศพ มาเป็นบ้านสพ และมาเป็น บ้านสก
ในปัจจุบัน

ท่านถามมา เราตอบ หุ ๆ
โดยคุณ t [2005-07-06 09:25:16] #8806 (33/34)
สวยมากๆครับ
โดยคุณ น้องยุ้ย [2006-06-22 10:38:12] #17350 (34/34)