ที่นี้ไม่ใช่ปารีส แต่เป็น "The Little Paris"

เริ่มต้นการเดินแบกเป้ตะลุยเมืองหลวงเก่าที่เวียดนาม... งานนี้มีทั้งทะเลาะตบตีกันจนเกือบต้องใส่นวมเข้าหากันแล้ว โชคดีที่ยังมีเพื่อนคอยห้ามทัพ แต่สรุปการเดินทางโดยคร่าวๆ ก็สนุกดี ยังคงอยากไปอีกครั้ง ยกเว้นที่เมืองฮานอย ที่ถนนมีแต่รอยเขี้ยวลากดินเต็มไปหมด.. แต่ก็เอาเถอะถือว่าเป็นประสบการณ์การเดินทาง
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 14:51:50] Bookmark and Share

โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 14:54:36] #5511 (1/45)

วันแรกของพวกเรามีกำหนดการเดินทางไป Halong Bay กันตามโปรแกรมที่ซื้อกับโรงแรมเมื่อคืน "2 วัน 1 คืน ที่เกาะ Cat Ba" แต่เราขอเปลี่ยนแปลงขากลับนิดหน่อยเป็น ตั๋วเรือไป Haiphong City
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 14:59:59] #5512 (2/45)

หลังจากนั่งมอเตอร์ไซต์เสี่ยงตายบนถนนที่ฮานอยมาขึ้นรถบัส ไม่นานเราก็มาถึงฮาลองเบย์ประมาณเที่ยงวันพอดิบพอดี... ไกด์นำทางของพวกเราพากลุ่มที่ค้างบนเกาะแยกจากกลุ่ม 1 Day tour ไปกินข้าวในร้านอาหารแห่งหนึ่งสไตล์จีน ที่เมนูมีแต่ผัก ผัก แล้วก็ผัก เฮ้อ.. เอาเป็นอิ่มท้องก็ดีแล้ว ส่วนพวกไปเช้ากลับเย็นเขาก็นั่งกินลมชมวิวกันบนเรือไปเลย
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 15:01:34] #5513 (3/45)

Halong Bay เป็นอ่าวที่มากมายไปด้วยเกาะแก่งน้อยใหญ่ จนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นมรดกโลก แต่เท่าที่ตาผมดูแล้วมันก็ไม่เห็นจะต่างอะไรกับหมู่เกาะอ่างทองบ้านเรา หรือจริงๆแล้วของบ้านเราสวยกว่าด้วยซ้ำ เพราะขนาดที่ใหญ่อลังการและจำนวนเยอะแยะในบ้านเขา ทำให้มองไปแล้วดูเป็นผืดมากเสียกว่าเป็นเกาะแก่ง... ตามตำนานเล่าขานกันว่า เกาะต่างๆเหล่านี้นับพันเกาะเป็นมังกรที่เหินลงมาช่วยปกป้องภัยสงครามในเมืองเวียดนาม หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้วมังกรเหล่านี้ไม่อยากกลับสู่สรวงสวรรค์ เลยกลายร่างกลายเป็นเกาะกลางอ่าว Halong นับพันเกาะ
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 15:04:01] #5514 (4/45)

อากาศเย็นเริ่มทวีตัวขึ้นทุกขณะจนถึงฝั่งบนเกาะ Cat Ba ซึ่งเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดใน Halong Bay และเป็นที่ซุกหัวนอนของเราคืนนี้ด้วย
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 15:39:44] #5515 (5/45)

โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 15:41:46] #5516 (6/45)

เช้านี้ผมรีบกระโดดออกมาจากเตียง.. ลงมาหามุมสวยๆริมอ่าวหน้าที่พักก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้นสูงแยงตา แต่หายากจัง! เพราะพอดีเขากำลังก่อสร้างบริเวณริมหาดตลอดทาง ทำให้หันไปทางไหนก็กองหิน กองดิน กองทราย ได้มาแค่ไม่กี่ภาพแถมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ด้วย
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 15:43:50] #5517 (7/45)

...โต๊ะขายน้ำชาและขนมริมทางฝั่งตรงข้ามดูจะมีอะไรอุ่นๆ ให้พวกเรานั่งจิบกันแก้หนาว แต่ใช่ว่าจะได้กินกันง่ายๆ เพราะชายหนุ่มทั้งหลายที่รุมล้อมรอบโต๊ะไม่มีใครสักคนที่พูดภาษาอังกฤษได้เลย งานนี้ต้องใช้ทั้งภาษาใบ้ผสมกับภาษาเวียดนามที่เพื่อนทั้งสองสอนไว้เมื่อคืน จนได้ชาร้อนสองแก้วสมใจ (ชาอะไร!.. ขมชิบแป๋ง)
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 15:45:43] #5518 (8/45)

สายๆ พวกเราก็ย้ายก้นไปเดินป่าชมขุนเขาที่สลับซับซ้อน สุดลุดหูลุดตา ที่ Cat Ba National Park
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 15:48:15] #5519 (9/45)

ช่วงบ่ายพวกเราก็จัดของเตรียมตัวออกเดินทางกันต่อ..
ราว 1 ชั่วโมงบนเรือเร็วพาพวกเรามาถึงท่าเรือขนาดใหญ่ใจกลางเมือง Haiphong ซึ่งเป็นเมืองท่าที่ใหญ่ที่สุดในตอนเหนือของบ้านเขา ..บรรยากาศคึกคักตั้งแต่ก้าวเท้าออกมาจากท่าเรือ
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 15:55:05] #5520 (10/45)

คืนนี้เป็นคืนสุดท้ายของปี 2004 ดังนั้นตามสถานที่ต่างๆ จึงมีการจัดงานขึ้นร่วมทั้งสถานบันเทิงที่ข้าน้อยขอชะแว๊ป! คุณเพื่อนแอบไปเริงร่าเพียงลำพัง แต่ที่นี้ไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่มาจัดระเบียบสังคมให้วุ่นวาย เพราะเท่าที่คุยกับเด็กบาร์น้ำสุดสวย เธอบอกผมว่า "ปกติแล้วปิดประมาณ 5 ทุ่ม แต่คึนนี้พิเศษสุดปิดตอนเที่ยงคืน" โอ้ว!.. พระเจ้าจอร์ทเป็นบ้านเราไม่ได้โน้นยันเช้าพระเจ้าค่ะ!

โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 15:57:48] #5521 (11/45)

คนที่ Haiphong ใจดี.. และน่ารักกว่าที่ฮานอยหลายเท่าไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย น่ารับประทานทั้งนั้นเลย หึ.. หึ..
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 16:01:05] #5522 (12/45)

ยามเช้าที่ Haiphong คึกคักไปด้วยพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ขายของเต็มไปหมด
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 16:07:55] #5523 (13/45)

ครึ่งวันยามเช้าที่ Haiphong เราเดินสาละวันจนทั่วหลังจากเมื่อคืนสำรวจเส้นทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเก็บเบี้ยไร่รายทางจนไปถึงท่ารถทัวร์
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 16:08:46] #5524 (14/45)

โบสถ์ระหว่างทาง......
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 16:12:16] #5525 (15/45)

จาก Haiphong เราจับรถบัสคันน้อยมุ่งหน้าไปจังหวัด Ninh Binh แต่เกิดความผิดพลาดขึ้นเล็กน้อย เพราะตามแผนผมกะจะนั่งรถคันที่วิ่งตัดผ่านจังหวัดต่างๆ อย่าง Thai Binh, Nam Dinh, ... ก่อนเข้าจังหวัด Ninh binh แต่ดันไปขึ้นสายที่วนเข้าฮานอยก่อนออกไปจุดหมายที่เราต้องการ
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 16:14:03] #5526 (16/45)

แต่ก็เอาเถอะยังไงก็มาถึง Ninh Binh ได้ตามที่คาดการณ์เอาไว้แม้จะต้องเสียเวลาเพิ่มไปอีกนิดหน่อยก็ตาม (แย่จัง!... ยังต้องมาโดนตำรวจจับความเร็วอีก หึ..)
โดยคุณ ซาลาเปา [2005-01-11 17:03:29] #5527 (17/45)
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 17:39:03] #5532 (18/45)

ที่ Ninhbinh ไม่มีอะไรมาก.. เป็นเมืองเล็กๆ สงบเงียบ คล้ายนครปฐมบ้านเรา เหตุผลที่ผมตั้งใจมาเมืองนี้ไม่ใช่อยู่ที่อำเภอเมือง แต่เป็นอำเภอ Kimson ที่มีบรรยากาศของชาวบ้านอย่างเต็มพื้นที่ กับโบสถ์สวยที่ซ่อนตัวอยู่ในดินแดนแห่งท้องทุ่งนา
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 17:44:00] #5533 (19/45)

โบสถ์ Phat Diem ... ดูกันเอาเองแล้วกันว่าสวยงามและยิ่งใหญ่ขนาดไหน ศิลปะที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว แถมวันที่เราไปถึงเป็นวันที่ 1 มกราคน พอดิบพอดี ผู้คนทั้งชาวบ้านและชาวต่างชาติคร่าครั่งไปหมดเสริมสร้างสีสันให้โบสถ์ดูตื่นตาขึ้นเยอะเลย
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 17:45:02] #5534 (20/45)

โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 17:48:18] #5535 (21/45)

นอกจากโบสถ์หลังใหญ่แล้วยังมีโบสถ์ย่อยๆ และหอไตร (เขาเรียกอย่างงี้ป่าวเนี้ย??) ซ่อนอีกมากในรอบเขตรั้วของ Phat Diem
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 17:51:10] #5536 (22/45)

น่าเสียดายที่เราไม่มีเวลาค้างคืนที่ Kimson เพราะทั้งสวยและน่าอยู่มากๆ (ดูชาวบ้านๆ ดี ผมชอบครับ)
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 17:52:49] #5537 (23/45)

โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-11 17:57:39] #5538 (24/45)

การเดินทางยังไม่จบสิ้น.. แต่ตอนนี้ต้องขอตัวไปตีแบตก่อนแล้วกันน่ะครับ เสร็จแล้วพรุ่งนี้จะกลับมาอัพต่อให้เสร็จ
เอาเป็นว่าทิ้งท้ายด้วยสีสันเจ็บแสบของบ้านเรือนที่มีให้เห็นทุกเมืองที่เดินทางไปกัน
โดยคุณ BlackCap [2005-01-11 22:36:13] #5547 (25/45)
ใครไป เวียต ต้องเจอประสบการณ์ ร้ายๆทุกคน ทำไมถึงเป็นยังงั้นนะ
โดยคุณ Lighthouse [2005-01-11 23:58:34] #5549 (26/45)

[แผนที่โดย : Lonley Planet]
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-12 09:06:22] #5550 (27/45)

ขอบคุณสำหรับแผนที่ครับ..

[ตอบคุณ Black cap] ผมมีความรู้สึกว่าก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมากนัก เพียงแค่เสียรู้บ้างเท่านั้นเอง.. และก็เข้าใจมากขึ้นเมื่อกลับมาถึงกรุงเทพเพราะหลังจากผมเรียกแท๊กซี่จะกลับบ้านบนฝั่งขาออก (ไม่อยากเสียค่าธรรมเนียมจอดรถ taxi ฝั่งขาเข้า) มันก็บอกราคาที่ 150 บาท ทั้งๆที่บ้านผมอยู่ห่างจาก airport ไม่กี่กิโลเมตร เลยต้องยอมแบกเป้ใบโตข้ามถนนมาฝั่งสถานีรถไฟเรียกแท๊กซี่กลับบ้านในราคา 60 บาทตามมิเตอร์ เห็นไหมคนไทยด้วยกันมันก็ยังฟันหัวแบ่ะเลย
นอกจากนี้เมืองต่างๆ ในเวียดนาม และคนเมืองเวียด (ยกเว้นฮานอย) น่ารัก ใจดี อากาศดี น่าอยู่มากๆด้วยครับ แล้วผมก็ยังคิดที่จะไปอีกรอบเลยด้วยซ้ำครับ
โดยคุณ debby [2005-01-12 11:04:01] #5553 (28/45)
บรรยากาศน่าเที่ยวจัง
ถามหน่อยครับ ? ที่นั่นเค้ากินหมากันเยอะรึเปล่าครับ
เคยดูสารคดี เห็นว่าที่นั่นแขวนหมาขายกันแบบเหมือนเราขายเป็ดขายไก่กันเลย
จริงรึเปล่าครับ?
โดยคุณ ม่อน [2005-01-12 16:32:41] #5557 (29/45)
ภาพสวย อ่านสนุก นายแบบน่ารักดีครับ กินผักเยอะๆสุขภาพจะได้ดี ถ้าต้องการโปรตีนเพิ่มเติมอาจรับประทานเด็กแถวนั้นได้ ว่าแต่รับประทานเด็กไปกี่คนเอ่ย อิอิ
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-12 17:32:52] #5562 (30/45)

[ตอบคุณ debby]
เคยเห็นใน internet เหมือนกันครับ.. แต่เท่าที่ผมไปไม่เห็นน่ะครับ คิดว่าคงขึ้นกับพื้นที่ด้วยเพราะเท่าที่ผมไปมันแค่ส่วนหนึ่งของตอนเหนือเค้าเท่านั้น อย่างบ้านเราเรื่องอย่างงี้ก็หาดูได้ที่ทางภาคอิสาน ถ้าลงภาคใต้คงหาได้ยากกว่า ผมคิดว่าก็คงเหมือนกันนั้นแหละครับ
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-12 17:37:58] #5563 (31/45)

ออกจาก Ninhbinh พวกเราก็มุ่งหน้ากลับมาที่ ฮานอยทันทีเพราะกลัวว่าเดี๋ยวจะไม่ทันจองที่นั่งดู Water puppet ซึ่งเป็นการแสดงโชว์ที่พลาดไม่ได้ ไม่งั้นถือว่ามาถึงไม่จริง

[ขอบคุณ คุณม่อน]
สำหรับคำชมความน่ารักของผม (นายแบบที่คุณม่อนหมายถึง)
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-12 17:43:15] #5565 (32/45)

เช้าวันสุดท้ายตามโปรแกรมจะต้องมีเดินทางไปเที่ยว Perfume Pagoda กันก่อนกลับ แต่แล้วไกด์ที่มารับก็บอกว่า "พวกคุณไม่สามารถไปด้วยได้เพราะจะกลับมาไม่ทันเครื่องบินขึ้น" อ้าวดูดิ!.. ก็ที่โรงแรมมันบอกแล้วนี่ว่าสามารถกลับมาทันแน่นอน..
สรุปแล้ววันนี้จึงว่างตลอดทั้งวันแถมอารมณ์เสียด้วยที่ได้ตังค์คืนไม่ครบ แต่ช่างมันเถอะ (หึ...!.. งานนี้มีโวยวายลั่นโรงแรม จะเกือบจะต่อยกันอยู่แล้ว แถมผมจะเรียกตำรวจด้วย แต่พลาดตรงที่ว่าหลักฐานอยู่ในมือมันไปเรียบร้อยแล้วเมื่อคืนนี้)
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-12 18:11:28] #5566 (33/45)

งานนี้เลยระบายอารมณ์ด้วยการเดิน เดิน เดิน แล้วก็เดิน ทั้งวัน ทั่วทั้งกรุงฮานอย
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-12 18:15:34] #5567 (34/45)

ราวบ่ายสี่ กลับมาถึงห้องอีกทีถึงรู้ว่า.. ถุงเท้าขาดวิ่นจนต้องโยนทิ้งไว้ที่นั้น ก่อนยกเป้ขึ้นหลังโบกมือบ๊าย บาย เมืองเวียดนาม
โดยคุณ ฮานาเล [2005-01-13 11:06:41] #5581 (35/45)
ตกลงว่าที่เวียดนามนี่มันเป็นศิลปะแบบไหนค่ะ เราว่ามันออกแนวจีนๆ มากกว่า ปารีสน่ะคะ...แต่ก็สวยแปลกตาดีค่ะ
โดยคุณ PAO [2005-01-13 12:42:04] #5589 (36/45)
ขอบคุณสำหรับเรื่อง+รูปดีๆครับ น่าไปเที่ยวจังครับ
โดยคุณ ม่อน [2005-01-13 13:49:48] #5595 (37/45)
สวยดีอ่ะ แต่รู้สึกคนแถวนั้นไม่เป็นมิตรกับแขกผู้มาเยือนเอาซะเลยนิ
โดยคุณ ผู้ชายสีน้ำทะเล [2005-01-18 15:27:32] #5745 (38/45)
อิจฉาท่านอ๋องน้อยมาก
คราวหน้า เดี๋ยวจะไปต่อยให้ ( จำหน้าไว้นะ )55555

บรรยากาศดีๆ
ความฝันถูกรังแกไปบ้าง
ปล่อยๆไปนะท่านอ๋อง จะได้สบายใจ

อ้าว )) ตำจอก.
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-01-18 18:04:26] #5780 (39/45)
[ตอบคุณ ฮานาเล]
ที่ว่าปารีส.. ตอนแรกของเรื่องนั้น ผมไม่ได้หมายถึงศิลปะ แต่เป็นลักษณะการใช้ชีวิตของชาวบ้าน อารมณ์แฟชั่นแรงๆ อย่าง ชุดแต่งงานขนมิ้งสีขาวฟูฟ่อง เสื้อกั้นหนาวชนิดมีขนฟู่ๆ กระโปรงที่เปรี้ยวจี๊ด รองเท้าส้นเข็มที่ใส่กันเกือบตลอดเวลาไม่ว่าจะเดินถนน ขี่มอเตอร์ไซต์ หรือขึ้นเรือ รองเท้าหนังที่เห็นผู้ชายทุกคนสวมใส่เสมอ เสื้อเชิ้ตเรียบร้อย หรือจะเป็นเสื้อกั้นหนาวแบบโอเว่อร์โค๊ทกันเลย นอกจากนี้ตามสวนสาธารณะมีหนุ่มสาวนับสิบกอดกั้นตัวกลม (ไปแอบดูมา อิ.. อิ..)
อย่างงี้แหละครับ.. ผมถึงว่าสไตล์ชีวิตของชาวเวียดคล้ายคลึงกับคนฝรั่งเศส (คงเป็นเพราะเคยเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสมาก่อน)
โดยคุณ BlackCap [2005-01-18 19:03:11] #5781 (40/45)
เอาภาพ"หนุ่มสาวนับสิบกอดกั้นตัวกลม " มาดูกันมั่งจิ
โดยคุณ ฮานาเล [2005-01-21 07:26:13] #5834 (41/45)
ตอบคุณ อ๋องน้อย....เป็นอย่างนั้นนี่เอง...ภาพสวยมากค่ะ เห็นแล้วต้องไปมั่งแล้วเนี่ย....
โดยคุณ tuinui [2005-03-28 08:17:11] #7103 (42/45)
แหมคุณนาย(แบบ)ของเรานี่ถ่ายรูปจูงใจให้ไปเที่ยวได้เยอะเลยนะคะ วันหลังจะขอทาบทามให้เป็นไกด์นำเที่ยวบ้างซะแล้ว
โดยคุณ หนูดี Mail to หนูดี [2005-09-05 15:09:13] #10301 (43/45)
หากไปเที่ยวเองอันตรายหรือไม่ ช่วยแนะสถานที่เที่ยวด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-10-04 13:44:25] #11265 (44/45)
ไม่อันตรายหรอกครับ... คนที่นี้ไม่ต่างจากคนไทยเท่าไหร่ ใจดี ยกเว้นก็ตอนซื้อของในเมืองที่เขี้ยวลากดินกันเป็นแถวเลยอ่ะ
โดยคุณ อ๋องน้อย [2005-11-09 13:30:45] #12045 (45/45)