1 มกรา กับ 8 องศา ที่พุเตย

ก็ไม่ได้ลงภูเก็ตตามที่คาดไว้ครับ ด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง
แต่ปีใหม่ทั้งที นอนหนาวๆอยู่บ้านมันเหงาสิ้นดี
ว่าแล้วก็เก็บข้าวเก็บของบึ่งไปหา ท้องฟ้า-ป่า-เขา ใกล้ๆนี่แหละฟะ
ก็ไป อุทยานแห่งชาติพุเตย อ.ด่านซ้าย จ.สุพรรณบุรี นี่แหละ ไม่กี่ร้อยโล
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 21:34:45] Bookmark and Share

โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 21:54:25] #5466 (1/31)
เฮ้ย..เพิ่งเห็น ข้างบนพิมพ์ผิดครับ อ.ด่านช้าง ครับ ไม่ใช่ด่านซ้าย
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 22:07:28] #5467 (2/31)

อุทยานแห่งชาติพุเตย มีอาณาเขตกว้าง 317 กม. อยู่ในอ.ด่านช้าง จรด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานีเลยทีเดียว
ดังนั้นที่ว่าไม่กี่ร้อยโลก็เลยกลายเป็นเกือบ 400 โล
ออกจากรุงเทพฯก็มุ่งตรงไปให้ถึง อ.ด่านช้าง ที่พี่โจแกไปเสียชีวิตนั่นแหละครับ
ถนนหนทางดีตลอดครับ ก็อย่างว่าจังหวัดของป๋าบรรหารนี่นา
ขับไปถึงสี่แยกที่มีหอนาฬิกาบรรหารแจ่มใส ถ้าตรงไปจะไปอ่างเก็บน้ำเขื่อนกระเสียว
ซึ่งขับเลยขึ้นไปเรื่อยจะไปถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ 2 (พุกระทิง) ซึ่งเป็นจุดกางเต๊นท์ได้ที่หนึ่ง
มีน้ำตกพุกระทิงเป็นจุดท่องเที่ยว แต่เราว่าปีนี้แล้งขนาดน้ำในเขื่อนยังน้อย น้ำตกคงแห้งหมดแล้ว
เราจึงเลี้ยวขวาไปทางจะไปอ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ไปต่ออีก 10 กว่ากิโล
ถึงบ้านวังคันเลี้ยวซ้ายวิ่งต่อไปอีก 10 กว่ากิโล ก็ถึงด่าน เข้าเขตอุทยาน
บริเวณนี้ก็กางเต๊นท์ได้ เห็นคนลงกางเต๊นท์กันพอสมควร
แต่เราเลือกที่จะขับขึ้นต่อไปอีก 12 กม. ไปที่ทำการอุทยาน
ทาง 12 กม.ต่อไปนี่ก็ขรุขระแคบโค้งครบสูตร ได้ใช้ 4x4 กันบ้าง
แต่พอขึ้นไปถึงกางเต๊นท์ อ๊ะ...รถเก๋งก็เยอะนะ พอขับขึ้นไหวครับ...
ลานกว้างขวาง ห้องน้ำสะดวก แถมบ้านก็มี 4-5 หลัง แต่เรานอนเต๊นท์นี่แหละประหยัด
ลานนี่แหละอีดสักพักเต๊นท์และรถก็เกือบเต็มลานเชียว
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 22:11:51] #5468 (3/31)

จากเต๊นท์หันหน้าไปทางทิศตะวันตกก็เห็นพระอาทิตย์ตกหลังเขาได้เลย
เราไม่ตะเกียกตะกายไปหามุมที่ไหนเพราะที่ หน่วยพิทักษ์อุทยานที่ 1 (พุเตย) นี่ไม่มีร้านอาหาร
เราต้องเริ่มทำอะไรกินกันก่อนจะมืด อากาศก็เริ่มเย็นลงๆๆ
เต๊นท์ข้างๆทำบาร์บีคิวกันหอมฉุย น้ำลายไหล.....
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 22:23:27] #5469 (4/31)

เราวางแผนกันว่า เช้ามืดเราจะเก็บเต๊นท์ไปเลย
เพราะจากจุดนี้จะไปชมพระอาทิตย์ชึ้นบริเวณศาลเลาด้า ซึ่งต้องขับออกไปอีก 6 กม......
ใครคุ้นๆหูศาลเลาด้า...ก็ศาลที่สร้างไว้เมื่อคราวเลาด้าแอร์ตกบริเวณนี้มีผู้เสียชีวิตถึง 223 คน
ตกกลางคืน...อากาศเย็นลงๆๆๆ
ตีห้าครึ่งเราตื่นขึ้นเพื่อเผื่อเวลาในการเก็บข้างของ
โผล่ออกมานอกเต๊นท์...มันหนาวจับใจทีเดียว เก็บข้าวของกันอย่างทรมาน
พอขึ้นรถได้ลองกดที่วัดอุณหภูมิดู 8 องศาครับตอนหกโมงเช้า
ไม่เคยคิดเลยว่ามาแค่สุพรรณจะเจออุณหภูมิต่ำสิบ

note: รูปนี้ใช้กล้องดิจิตัลลองถ่ายดู เพราะกล้องฟิล์มมันมองไม่เห็นเลยโฟกัสก็ไม่ได้ต่างหาก
อยากให้เห็นเปลวไฟของกองไฟแต่ถ่ายไม่เป็นครับ พี่เด๊บบี้สอนหน่อย
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 22:27:44] #5470 (5/31)

ไปถึงศาลเลาด้า เราไม่เจอใครอีกเลยครับ ที่ว่าหนาวๆ เลยหนาวขึ้นไปอีก
จากจุดนี้มองไปเห็นมุมกว้างไกลใช้ได้ทีเดียว แต่ทะเลหมอกไม่ค่อยมี
น้องเจ้าหน้าที่บอกตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ว่าอาจเจอแต่ทะเลควัน
เพราะช่วงนี้มีการเผาไร่กันเยอะเหลือเกิน แล้วมันลามเข้าป่าไปทั่ว ไล่ดับกันไม่ไหวเลย
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 22:29:48] #5471 (6/31)

รอกันนานทีเดียวกว่าท่านพระอาทิตย์จะเผยโฉม...
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 22:32:02] #5472 (7/31)

หมอกจางๆและควัน คล้ายกันจนบางทีไม่อาจรู้.....

หมอกหรือควัน.......ฝากถามพี่เบิร์ดหน่อยครับ
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 22:38:19] #5473 (8/31)

หลังจากสักการะศาลเลาด้าแล้ว
เราก็ขับรถขึ้นไปอีก 6 กม.เพื่อไปทุ่งสน....ใช่ครับ ทุ่งสน ภาคกลางนี่แหละมีทุ่งสน
ทาง 6 กม.นี่ก็ขรุขระพอสนุกสำหรับชาวออฟโรด....
มาจนถึงจุดจอดรถที่ 1 เราแวะลงดูจุดชมวิว
ก่อนจะพยายามจะไปต่ออีกไม่กี่ร้อยเมตรเพื่อพารถไปจุดจอดรถที่ 2
ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายก่อนการเดินเท้าไปทุ่งสน.....
จุดชมวิวครับ...
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 22:46:51] #5474 (9/31)

ที่ว่าพยายาม เพราะไม่สำเร็จครับ ทางช่วงต่อไปทั้งชันและร่องลึกมาก
สงสารเจ้า CRV คันน้อย จึงถอยมาจอดที่ลานจอดรถที่ 1 มองทางที่ต้องเดินขึ้นแล้ว
เราตัดสินใจงัดเตาขึ้นมาต้มมาม่ากินเอาแรง .... web master อย่าดูถูกอาหารเช้าเรานะ
รอบด้านมองเห็นป่าข้างทางเป็นเถ้าถ่านดำไปหมด คงเพิ่งไหม้ไล่ลงไปข้างล่างเรื่อยๆ ตามที่เราเจอตอนทางขึ้น
ตัดสินใจจอดรถไว้ไม่รู้กลับลงมารถจะเป็นตอตะโกหรือเปล่า ถ้าหญ้าแห้งเกิดคุขึ้นมาอีกนะ....
หลังอาหารเช้า...เดินขึ้นไปถึงจุดจอดรถที่ 2 พอได้เหนื่อย
หลังจากนั้นทางเดินเป็นป่าเบญจพรรณ อากาศเย็นสบาย
แต่พื้นหญ้าไหม้เป็นสีดำหมด มีแต่ต้นไม่ใหญ่ที่ยังพอเขียวได้
เดินไปจนถึงจุดชมวิว โผล่ออกไปมองเห็นสันเขาด้านหน้าเป็นเขาสน.....ไม่น่าเชื่อจริงๆ
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 22:52:08] #5475 (10/31)

สนที่นี่เป็นสนสองใบครับ อยู่ในระดับความสูงที่ 763 ม.จากระดับน้ำทะเล
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 22:53:55] #5476 (11/31)

ลูกสนตามพื้นเหลือให้เห็นไม่เท่าไหร่ เพราะไหม้ไปซะเยอะ....
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 23:04:15] #5477 (12/31)

นอกจากป่าสนแล้ว ที่นี่ยังมีต้นปรงด้วย
แต่เราเจอแต่ซากปรงที่ไหม้ไฟ จนน่าจะชื่อต้นปลงซะมากกว่า.....
บนป่าสนนี้ก็สามารถมากางเต๊นท์นอนได้ แต่ไม่มีน้ำ-ไฟ
ตอนแรกเราคิดจะมานอนบนนี้เหมือนกัน เพียงแต่มาถึงเย็นไปหน่อยเลยตัดสินใจพักที่ๆทำการดีกว่า
คิดดูว่าถ้ามากางเต๊นท์แล้วไฟลามมาตอนกลางคืนนะ...บรื๊อ...
มิน่า...เขาถึงให้ไปแจ้งเจ้าหน้าที่ก่อนถ้าจะขึ้นมากางเต๊นท์บนนี้

ตอนเดินกลับ เราเพิ่งเจอนักท่องเที่ยวคนอื่นเป็นครั้งแรกนับแต่ หกโมงเช้า....
เสือภูเขาครับ มากัน 3 คน 3 คัน ปั่นกันท่าทางสนุกดี
ซ้ายขวาดำซะขนาดนี้ นึกสภาพต้นปลงแล้วกันครับ
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 23:13:52] #5478 (13/31)

ก่อนออกไปถึงลานจอดรถ เริ่มเจอนักท่องเที่ยวสวนเข้ามา 2-3 กลุ่ม
พวกที่ลานกางเต๊นท์เดียวกันนั่นแหละ เข้ามากันตอนสายๆ
โดนมากับรถโฟร์วีลของเจ้าหน้าที่อุทยาน เห็นรถขึ้นมาส่งจนถึงลานจอดรถที่ 2 ได้เลย
ลงไปถึงลานที่ 1 รถเรายังปลอดภัยดีอยู่
จุดหมายต่อไปคือ ถ้ำพุหวาย ซึ่งอยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานที่ 3 (ถ้ำพุหวาย)
ต้องขับรถออกไปทางอ.บ้านไร่ ประมาณ 50 กม.จากหน่วย 1
ทางดีตลอดทางเหมือนเดิม.....
ระหว่างทางผ่านวัดถ้าเขาวง.....
เราแวะเข้าไปดู....ไม่แน่ใจว่าวัดหรือรีสอร์ท....
มีสวนดอกไม้ มีเรือนไม้ไทยหลังใหญ่ มีบ่อน้ำ นักท่องเที่ยวถ่ายภาพกันยั้วเยี้ย....
เราเลยเลือกถ่ายภาพภูเขาด้านตรงข้ามวัดแทน.....เขาเต็มไปด้วยป่าไผ่แห้งเหลือง
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 23:20:26] #5479 (14/31)

ถ้ำพุหวายเป็นถ้ำหินปูน มีหินงอกหินย้อยสวยงามทีเดียว
แต่ตอนนี้แล้งมาก ในถ้ำแห้งผากจนเหมือนว่าหินมันตายไปแล้ว
ภายในถ้ำไม่ติดไฟเลย...ต้องเช่าไฟจากเจ้าหน้าที่เข้ามา
ถ้ำไม่ลึกมากนักแต่เป็นโถงกว้าง....เสียดายที่แห้งผากถ้ามีน้ำบ้างคงสวยกว่านี้
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 23:22:41] #5480 (15/31)

ทางเดินขึ้น-ลง ถ้ำพุเตย เป็นป่าไผ่แห้ง สีเหลืองตลอดทาง
สวยมากอ่ะ...แต่ถ่ายภาพมาไม่สวยเท่าตาเห็นเลย
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-09 23:26:53] #5481 (16/31)

แหะๆ โพสต์เมามันไปหน่อย สิบกว่ารูปไปแล้ว
ห้าทุ่มครึ่งแล้วด้วย...พรุ่งนี้ต้องไปทำงาน...แค่คิดก็เบื่อแล้ว อยากไปอยู่ป่าจัง

จบทริปฉลองปี 2005 ที่อนุสรณ์ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรีครับ
แล้วพบกันใหม่ทริปต่อไป.....
โดยคุณ Lighthouse [2005-01-10 00:09:03] #5482 (17/31)
ความงามอยู่ใกล้ๆกรุงเทพนี่เอง
ชอบภาพ 8/16 มั่กๆๆ
โดยคุณ Lighthouse [2005-01-10 00:09:27] #5483 (18/31)
ข้อมูล อช.พุเตย
โดยคุณ Lighthouse [2005-01-10 00:15:52] #5484 (19/31)
แผนที่ อช.พุเตย
โดยคุณ debby [2005-01-10 10:35:33] #5489 (20/31)
สวยจังวุ้ย
อยู่ใกล้กรุงเทพแค่นี้เอง ยังไม่เคยไปซะที
จขกท. ไปอีกเมื่อไหร่ชวนมั่งดิ
เดี๋ยวเป็นสารถีให้
โดยคุณ ฅนมีเขา [2005-01-10 15:02:45] #5501 (21/31)
เอางั้นเลยเหรอคะ คุณ debby
โดยคุณ นายซาไกทัดดอกฝิ่น [2005-01-10 16:13:53] #5502 (22/31)
เจอขาไหญ่แล้วเรา...น้องพี่โจอยู่นี่....ชอบครับเด็กแนว(เดียวกัน )
โดยคุณ ซาลาเปา [2005-01-11 17:07:35] #5529 (23/31)
โดยคุณ กาฝากดอกรัก [2005-01-12 21:03:22] #5569 (24/31)
ตอนไปเจอทะเลหมอกบ้างเปล่าครับ
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-12 23:05:32] #5574 (25/31)
เจอแค่บางๆครับ น้องเจ้าหน้าที่บอกต้องปลายฝนต้นหนาวจะมีทะเลหมอกแน่นหน่อย
ที่เห็นจะเป็นทะเลควันซะมากกว่าครับ เผากันจังไร่ข้าวโพดเนี่ย!!
โดยคุณ ฮานาเล [2005-01-13 11:08:53] #5582 (26/31)
ความงามใกล้ๆ กรุงเทพน่ะคะเนี่ย..ยังไม่เคยไปเหมือนกัน แต่ทราบคำร่ำลือมานานแล้ว
โดยคุณ PAO [2005-01-13 12:32:28] #5586 (27/31)
เคยไปหาข้อมูลทำค่ายที่ ที่ทำการเท่านั้นครับ แต่ที่นั้นไม่มีแหล่งน้ำครับทำไม่เหมาะที่จะทำค่ายก็เลยไม่ได้ขึ้นไปชมป่าเขาสน

ภาพสวยมากครับพี่ ***ถ้าพี่ debby จะไปก็บอกด้วยนาครับ
โดยคุณ Lighthouse [2005-01-13 21:30:59] #5608 (28/31)
รวมพลไปซะเลยดีมะ ใกล้ๆเอง
โดยคุณ debby [2005-01-14 10:59:31] #5647 (29/31)
เย่ เย่ ? ไปๆ
เสาร์อาทิตย์สองวันก็ได้เนาะ
ไม่ต้องลางานด้วย
โดยคุณ ฅนหลังเขา [2005-01-15 11:19:39] #5689 (30/31)
ไรกัน...พวกขี้อิจฉานี่
โดยคุณ นีรนีรนีน Mail to นีรนีรนีน [2006-01-01 02:18:47] #13572 (31/31)