เชียงดาว..ในห้วงฝัน (กับเขามั่ง)

ชื่อเพลง/Title : ฉันจะบิน
ศิลปิน/Artist : โอ๋ ไอศูรย์ วาทยานนท์

หวนคิดถึงวันนั้น
ฉันจ้องมองท้องฟ้าแสนไกล
ขอบฟ้าสิ้นลงตรงไหน
มีใครจะตอบคำถาม
ก็เหมือนดังกับความฝัน
ฉันเฝ้าเพียรทำพยายาม
ไม่ท้อแม้ถูกเหยียดหยาม
ว่าเป็นเพียงความเพ้อเจ้อ
นานานานา...

แต่หัวใจก็ยังฝัน จุดหมายจุดนั้นฉันมั่นใจ
อย่างน้อยยามไม่มีใคร หัวใจก็ยังมีเธอ
ที่ก้าวไปกับใจฉัน สักวันสองเราต้องพบเจอ
ไม่ฝันมัวแต่พร่ำเพ้อ ไม่กลัวเป็นไปไม่ได้
นานานานานา...

ฉันจะบินบินไป ไกลแสนไกลไม่หวั่น
ภูเขาจะสูง หรือทางจะชัน
ไม่กลัวไม่หวั่นไม่ไหว

ฉันจะบินไปหา สุดฟ้าก็คงต้องไป
เก็บร้อยความฝันที่มันเรียงราย
ให้กลายมาเป็นความจริง... ฉันจะบิน

โดยคุณ ฮานาเล [2004-11-30 15:26:46] Bookmark and Share

โดยคุณ ฮานาเล [2004-11-30 15:51:13] #4546 (1/33)

ในที่สุดฝันของผมก็เป็นจริงที่ดอยหลวงเชียงดาว เห็นท่าเท่ห์ๆ ของผมหรือเปล่าครับ ผมตามเจ้านายผมขึ้นไป เชียงดาวสวยจนใครต่อใครที่ไป พากัน ทิ้งหัวใจไว้ที่เชียงดาว หรือ ไม่ก็ออกอากาศเพ้อเป็นเหมือนอยู่ในห้วงฝันไปโน่นเลย
โดยคุณ ฮานาเล [2004-11-30 15:55:08] #4547 (2/33)

เจ้านายผมก็ออกอาการเพ้อๆ อยู่เหมือนกัน โดยเริ่มแรกเราต้องขึ้นรถจากหมอชิตก่อน เป็นรถปรับอากาศชั้น 1 หรือ รถวีไอพี ก็แล้วแต่สะดวก เป็นรถสาย กทม.-ท่าตอน แต่ไม่ต้องไปลงท่าตอนนะครับ บอกสาวๆ ที่เดินมาเสริฟ์น้ำคุณว่า คุณจะลงที่ รร. เชียงดาวอินน์

ก่อนหน้านี้ คุณต้องโทร.ไปติดต่อ คนนำทางและลูกหาบให้เรียบร้อยเสียก่อน เพราะข้างบนน่ะ เจ้านายผมเขาบอกว่า ไม่มีน้ำ ไม่มีอาหารบริการ ต้องขนขึ้นไปเอง
โดยคุณ ฮานาเล [2004-11-30 16:07:19] #4548 (3/33)

ดอยหลวงเชียงดาวนั้น สูงเป็นอันดับสามของประเทศไทย โดยสูงอันดับหนึ่งได้แก่ดอยอินทนนท์ (2565 เมตร) ดอยผ้าห่มปก (2285 เมตร ) และดอยหลวงเชียงดาว (2225 เมตร) เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาถนนธงชัยตะวันออก และที่สำคัญ เขาบอกว่า ดอยหลวงเชียงดาว เป็นสังคมพืชกึ่งอัลไพล์ เป็นไม้พุ่มและพืชขนาดเล็ก นักอนุรักษ์บอกว่า บนดอยหลวงเชียงดาว มีสังคมพืชที่บอบบาง เสี่ยงต่อการเสื่อมสภาพ และตัวเร่งให้เกิดสภาพเสื่อมโทรมมากที่สุดก็คือ นักท่องเที่ยวนั่นเอง (อันนี้ผมไม่เข้าข่ายนี้นะครับ )
โดยคุณ debby [2004-11-30 18:52:47] #4552 (4/33)
มาปูเสื่อนั่งรอฟังคนแรกเยย
โดยคุณ ฮานาเล [2004-11-30 19:41:51] #4553 (5/33)
รอนายโฮ่งหน่อยนะครับ...พอดีวันนี้ยุ่งทั้งวันเลย ขนาดเป็น The dog ยังยุ่งขนาดนี้เลยอ่ะ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-11-30 20:25:58] #4554 (6/33)

นายผมเขาศึกษาเส้นทางมาเป็นอย่างดี อย่างในภาพนั่นแหละครับ ทางขึ้น-ลง ของดอยหลวงเชียงดาว เท่าที่นิยมกันมีอยู่สามทางคือ 1. ทางบ้านนาเลา 2. ทางเด่นหญ้าขัด และ 3. ทางบ้านถ้ำ นายผมเขาขึ้นทางเด่นหญ้าขัด และลงทางบ้านนาเลา อันนี้ต้องยกเครดิตให้หัวหน้าทริป (นายผมจัดอะไรไม่เป็นหรอกครับ เวลาเขานึกจะไปไหนมาไหน เขาก็ไปเรื่อยเปื่อย) ซึ่งเคยมาดอยหลวงเชียงดาวหลายครั้งแล้ว ว่าเขาวางเส้นทางเก่ง เพราะทางเส้นบ้านนาเลานั้น เป็นทางชันตลอด เหมาะสำหรับเอาไว้เดินลงไม่ใช่ไปเดินขึ้น ซึ่งจะทำให้เหนื่อยมาก อีกทั้งวันแรกที่เดิน นายผมต้องแบกน้ำส่วนตัวประมาณ 3 ลิตร (แต่ผมแอบนินทาว่า นายผมเค้ากลัวอดน้ำขนาดหนัก) แล้วให้เดินขึ้นเขาก็ดูจะเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสอยู่ ส่วนทางเด่นหญ้าขัดนั้นเป็นทางเดินสบายๆ มีชันบ้างพอให้ได้รสชาติรู้ว่ากำลังมาเดินขึ้นดอยนะเฟ้ย...ส่วนทางสุดท้ายคือทางบ้านถ้ำนั้น ข่าวมาว่าโหดสุดๆ คือลงทางหลังคาถ้ำเชียงดาวนั้นเอง นายผมแอบกระซิบว่า ทริปหน้าเรามาทางลงบ้านถ้ำดีกว่า..แต่ผมว่า..รอให้ผมติดเบรคที่เท้าก่อนดีกว่ามั้ง....
โดยคุณ ฮานาเล [2004-11-30 20:35:18] #4555 (7/33)
เราให้รถมาส่งลงตรงจุดขึ้นเป้ เห็นนายว่า น่าจะเป็น หน่วยพิทักษ์ป่าขุนห้วยแม่กอก ถ้าผิดยังไง คุณก็โทษนายผมนั่นแหละ เพราะผมอ่านหนังสือไม่ออก แต่ก่อนนายว่าจะให้ผมเข้าโรงเรียน K-9 แต่เพราะบ้านผมจน ก็เลยอด แฮ่มๆ

ทางเดินเริ่มจากเป็นป่าสน กับหญ้ารกๆ ผมเดินแกว่งหางไปสบายๆ น้ำก็ไม่ต้องแบก เวลาหิวก็ทำน้ำลายยืดๆ หอบแฮ่กๆ แค่นี้ก็สบายบรื๋อว์ มีคนให้เยอะแยะ

ผมจำได้ว่าผมออกเดินตอนเที่ยงๆ ประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ผมก็ถึงที่พักที่ดงท้อ คนเขาคุยกันว่าเราไม่ไปพักที่อ่างสลุง เพราะข้างบนมีคนพักอยู่ประมาณ 200 คน....น่า..ผมฟังไม่ผิดน่า ก็หูผมดีออกปานนี้ นายผมก็เลยกางเต็นท์นอนดูดาว อยู่ที่ดงท้อ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-11-30 20:37:00] #4556 (8/33)
อ้าว....รูปไม่ขึ้น...นายผมเรียกอีกแล้ว...ว้า....รอหน่อยนะคับ
โดยคุณ หมูเค็ม [2004-11-30 21:03:44] #4558 (9/33)

ทิ้งไว้แล้วหัวใจที่เชียงดาวเป็นแผนเพื่อจากลับไปอีกรอบเพื่อเก็บภาพเชียงดาวในห้วงกุหลาบแดงและดอกเสี้ยว เดือน กพ แต่จาไม่ลงบ้านถ้ำละ ดูจากแผนที่ของคุงฮานาเล รอบนี้ขึ้นเด่นหญ้าขัดลงนาเลาดีกว่า
โดยคุณ joyful [2004-12-01 16:14:39] #4590 (10/33)
แล้วเส้นไหนที่ขึ้น-ลง โหดน้อยสุดล่ะคะ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-01 17:20:26] #4595 (11/33)

มาโพสต่อแล้วครับ

คุณ joyful ครับ นายผมบอกว่า ขึ้นทางเด่นหญ้าขัดแล้วไปลงทางบ้านนาเลา ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดครับ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-01 17:33:06] #4602 (12/33)

วันรุ่งขึ้นประมาณสิบโมงเช้า นายผมก็เริ่มเดินทางต่อ บางคนอาจจะเห็นว่ามาเสียเวลาพักที่ดงท้อทำไม สู้เดินให้ถึง อ่างสลุงเลยดีกว่า แต่นายผมบอกว่า พักสบายๆ ก็ดีเหมือนกัน นอนกินบรรยากาศกลางป่าเขาสบายๆ ดูดาว พูดคุยกับเพื่อนๆ น่าจะได้อรรถรสของการพักผ่อน แม้ว่าบรรยากาศแถวๆ ดงท้อ จะไม่เห็นพระอาทิตย์ตก หรือพระอาทิตย์ขึ้น แต่วิวภูเขาก็ดูสวยงาม ผมว่าของผมแบบนี้นะ ใครจะทำยังไง ก็แล้วแต่คนชอบ

วันนี้เดินประมาณสามชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงบริเวณกางเต็นท์ ที่เขาเรียก "อ่างสลุง" เป็นที่ราบโล่งๆ แต่ก่อนเขาว่าเป็นที่ชุมนุมของเทวดาที่สถิตย์อยู่ที่ดอยหลวงเชียงดาว ทำนองว่าเป็น "เทวสมาคม" ผิดถูกยังไงก็ลองไปหาอ่านเอาเอง นายผมเขาอ่านเยอะ และเขาไม่ค่อยจำรายละเอียด ผิดถูกผมก็ฟังๆ จากเขานั่นแหละ

ต่อจากนี้ก็เป็นกิจกรรมของนายผม...คือ กินข้าวเที่ยงที่ห่อมา เอาถุงนอนออกมาตากแดด เอกขเนกนอนรอเพื่อนๆ ที่ยังมาไม่ถึง พอได้เวลาสี่โมงเย็น ก็หอบกล้องขึ้นไปบนยอดดอย เดินไม่ไกลเท่าไหร่ นายบอกให้แต่งตัวเต็มยศ มีถุงน่อง รองเท้าอะไรก็ใส่ไป อย่านึกว่าใกล้ๆ แล้วลากอีแตะไปก็ได้ เพราะหินมันคม เกิดหกล้มไป จะตัดอนาคตการเดินป่าซะเปล่าๆ ที่อย่าลืมก็คือ ไฟฉาย และเสื้อกันหนาว เพราะข้างบนลมแรง ระหว่างรอพระอาทิตย์ตกนั้น อาจจะสั่งงั่กๆ เอาได้
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-01 17:40:21] #4605 (13/33)

ระหว่างทางเดินจาก "อ่างสลุง" ถึง "ยอดดอยหลวงเชียงดาว" มีดอกไม้สวยๆ เยอะครับ ภาพที่เห็นข้างบน ผมไป copy มาจาก "พี่รัช" เขาถ่ายได้สวยกว่านายผมซึ่งไม่ค่อยได้เรื่องเท่าไหร่ ก็ดูๆ กันนะครับ ดูของจริงๆ แล้วก็มาดูที่แผ่นป้ายแสดงภาพดอกไม้ พร้อมชื่อเสียงเรียงนามของมัน เขามีแสดงไว้แถวๆ ที่พัก "อ่างสลุง"

ดอกไม้ในรูป ชื่อ "ชมพูพิมพ์ใจ" ครับ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-01 17:42:29] #4606 (14/33)

แก้คำผิดครับ....ไม่ใช่ ชมพูพิมพ์ใจ ...ชื่ออะไรหว่า ใครรู้ช่วยตอบที
อันนี้ต่างหากที่ชื่อ ชมพูพิมพ์ใจ ใช่ป่าว...โอ๊ย..ผมสับสน
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-01 17:47:16] #4608 (15/33)

โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-01 17:49:49] #4609 (16/33)

เย็นนี้พระอาทิตย์ตกไม่สวย มีเมฆก้อนใหญ่มาบัง อ้อยอิ่งไล่ก็ไม่ไปไหน ทำให้ถ่ายรูปมาไม่สวย นายผมกลับลงมามืดๆ พอดี ช่วยกันทำกับข้าว...นายไปซ้อมชิมเนื้อเค็มทอดอยู่หลายชิ้น นัยว่าชิมเท่าไหร่ก็ยังไม่รู้ว่าอร่อยหรือเปล่า
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-01 17:57:00] #4610 (17/33)

วันรุ่งขึ้นต้องรีบตื่นแต่เช้าตรู่ สักตีห้ามาเตรียมตัว เพื่อเดินไป "กิ่วลม" อย่าลืมไฟฉายครับ นายผมทำไฟฉายหลอดขาดไปตั้งแต่เมื่อคืน เช้ามืดนี้เลยออกอาการมะงุมมะงาหรา ตุบตับ ไปตลอดทาง ไม่อยากนินทาว่ามีหกล้มหกลุกไปตลอดทาง เป็นที่น่าสงสารต่อผมยิ่งนัก...

บนกิ่วลมมองเห็นทะเลหมอกด้วยนะครับ วิวสวยดี จากสภาพการ์ณ น่าจะเห็นทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก ใครจะวางแผน ดูพระอาทิตย์ตกที่ไหน ขึ้นที่ไหนก็ว่างแผนให้ดีๆ หรือจะเดินขึ้นเดินลงดูพระอาทิตย์ขึ้น-ตก สักสองรอบ เข้าทำนอง อยู่ 2 วันขึ้น 3 รอบ ก็ตามสะดวกครับ

ดูพระอาทิตย์ขึ้นเรียบร้อยกลับลงมาหาข้าวกิน ก่อนขึ้นเป้ เดินลงทางบ้านนาเลา ซึ่งจะมีช่วงที่เป็นทางลงเขาตลอดจนถึงถนน ผมถึงว่า ไม่นาเดินขึ้นทางบ้านนาเลาไงครับ แต่ใครชอบถึก หรือชอบแปลกๆ ก็ไม่เป็นไรครับ ผมบอกแล้วไง...แล้วแต่ชอบ ...จัดให้....

ลป. (ลืมไป)
รูปนี้เป็นเทียนนกแก้ว ชื่อดังประจำดอย ตัวจริงสวยดีนะครับขอบอก
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-01 18:05:39] #4611 (18/33)
ผมมีข้อมูลนิดๆ หน่อยมาฝากครับ

อ่านข้อมูล "คู่มือการท่องเที่ยวดอยหลวงเชียงดาว" ได้ที่นี่
การเตรียมการคนนำทาง ลูกหาบ ติดต่อที่นี่ครับ
คุณปรีชา จักษุ(แกละ แปดริ้ว)
ร้านแกละ แปดริ้ว บ.ถ้ำ ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 50170
โทร. 053-456410, 01-9938397
คนนำทาง วันละ 350-400 บ.
ลูกหาบ วันละ 250-300 บ.
รถรับจ้าง รับส่งไป-กลับ จ.เชียงใหม่-บ.ถ้ำ 1,200 บ. ส่งไปยังปางวัว 500-600 บ. ส่งไปยังเด่นหญ้าขัด 1,000-1,200 บ.
บริการแบบเหมา(ทริป 3 วัน 2 คืน อย่างน้อย 8-10 คน รวมอาหาร 6 มื้อ เดินทางถึง อ.เชียงดาวเอง) คนละ 2,200 บ

คุณคมศักดิ์ วงศ์สุข(อบต. บ.นาเลา)
38/1 ม.10 บ.นาเลาใหม่ ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ 50170
โทร. 09-9030083
(บ.นาเลาอยู่บนดอยห่างจาก บ.ถ้ำ. 10 ก.ม.อับสัญญาณโทรศัพท์ให้โทรเลขไปหาก่อน)
คนนำทาง(ชาวลีซู) วันละ 350-400 บ.
ลูกหาบ(ชาวลีซู)วันละ 250-300 บ.
บริการท่องเที่ยวและโฮมเสตย์ บ.นาเลาและบริเวณใกล้เคียงตามราคาที่ตกลง

ขอบคุณภาพสวยๆ จาก "พี่รัช"
ถ้าไม่สวยของ "ฮานาเล" (เอ..นายผมเขาพิมพ์ยังไงเนี่ย ฮิๆๆ)
โดยคุณ หมูเค็ม [2004-12-01 20:59:15] #4612 (19/33)
ถ้าจำไม่ผิดนะ รูป 14/18 ชมพูพิมพ์ใจ รุปที่ 15/18 ชื่อหญ้าดอกลาย รูปที่16/18 ชื่อฟองหินเหลือง ค่ะ
โดยคุณ หมูเค็ม [2004-12-01 21:40:34] #4613 (20/33)

คืนแรกพักที่ดงท้อก้อเห็นพระอาทิตย์ตกได้ค่ะ เดินย้อนกลับไปนิดนึงแถวดงหญ้าคาเรียบเขาอะค่ะ จะมีมุมเห็นพระอาทิตย์ได้
ยืมรูปคุณข้าวเหนียวนึ่ง รุปนี้ถ่ายจากคืนที่นอนดงท้อค่ะ
โดยคุณ หมูเค็ม [2004-12-01 21:43:33] #4614 (21/33)

อีกมุมของหมูเค็ม อ้อ อย่าลืมเอาไฟฉายไปด้วยนะ ขากลับอาจจะมืดไปหน่อย
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-02 09:14:24] #4619 (22/33)
คิๆๆ คนอื่นถ่ายสวยจังอ่ะ...นายผมเค้าบ่นอิจฉาๆ

นายผมอยากไปโน่นไปนี่ก็เพราะรูปสวยๆ ของคุณๆ แหละ ครับ
โดยคุณ joyful [2004-12-02 09:28:08] #4620 (23/33)
ภาพดอกไม้ คห. 4605 ดอกอังกาบ ตามด้วย ชมภูพิมพ์ใจ , หญ้าดอกลาย , ฟองหินเหลือง และ เทียนนกแก้ว ตามลำดับค่ะ

อิจฉาจริง ๆ อยากเจอตัวเป็น ๆ นานแล้วนะเนี่ยเจ้าเทียนนกแก้วเนี่ย
โดยคุณ debby [2004-12-02 11:48:50] #4625 (24/33)
กระทู้นี้ดีจัง
โดยคุณ o-re-o [2004-12-03 20:05:52] #4655 (25/33)
ภาพสวยครับ ผมไปมาเมื่อ8 ปีก่อน ความทรงจำเริ่มลางๆว่างๆไประลึกวันเก่าๆใหม่
โดยคุณ ภัทรการ์เด้นท์ [2004-12-08 11:26:32] #4724 (26/33)
อยากทราบว่า ช่วงเวลาไหนของดอยหลวงเชียงดาวที่มีดอกไม้เยอะที่สุดครับ จะได้เลือกเวลาไปถูก และถ้าให้ดี ขอความกรุณาผู้รู้ ช่วยบอกข้อดีข้อเสีย ของแต่ละช่วงด้วยก็จะเป็นพระคุณครับ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-08 11:34:21] #4728 (27/33)
คุณ ภัทรการ์เด้นท์ คะ...จริงๆ เราก็ไม่ได้เป็นผู้ชำนาญการเรื่องดอกไม้เสียด้วย...ตอบแบบนี้ดีกว่านะคะ...คุณจะไปดูดอกอะไรล่ะคะ ถ้าจะไปดูดอกไม้ทั่วๆ ไปที่อยู่ในกระทู้นี้ก็ไปประมาณเดียวกับที่เราไปมานี่แหละ เดือน พย.

แต่ถ้า อยากดูกุหลาบขาวบนเชียงดาว เห็นว่าต้องไปประมาณเดือนไหนหว่า....ประมาณเดือน มีนาคม. ถ้าจำไม่ผิดนะคะ...

ข้อดีข้อเสีย...ก็ไม่ทราบเหมือนกัน แต่อย่าไปหวังอะไรกับธรรมชาติมากนัก อาจได้เห็นสิ่งที่สวยๆ หรือไม่เห็นก็ได้ บางทีตะกายขึ้นไปเหนื่อยแทบตาย อ้าว..ฟ้าปิดมันซะเฉยๆ เหมือนแกล้งอย่งนั้นแหละ....

วิธีการให้เห็นหลายๆ วิว...ไม่พลาดโอกาส คือ ไปบ่อยๆ ค่ะ...สักวันคุณจะโชคดีเอง...มันต้องมีสักครั้งซิน่า...เชื่อ "ฮานาเล" มั้ยล่ะ
โดยคุณ ภัทรการ์เด้นท์ [2004-12-09 12:22:43] #4759 (28/33)
ขอบคุณฮานาเล มากครับ ที่ให้ข้อมูล แต่ที่บอกว่าให้ไปบ่อยเนี๊ยะ
คงจะไม่ไหวล่ะครับ ดอยเชียงดาวนะครับ ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้า...หุหุ
แซวเล่นนะครับ อันที่จริงคือ ยังมีอีกหลายที่ที่ยังไม่ได้ไป
และอยากจะไปก่อนที่สังขารจะไม่อำนวยหรือชีวิตจะหาไม่น่ะครับ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-09 15:34:27] #4765 (29/33)
โดยคุณ นางฟ้าดอทคอม Mail to นางฟ้าดอทคอม [2005-05-24 18:16:27] #7726 (30/33)

สวยมากเลยคนนี้++++อีเมลมาได้นะ+++++
โดยคุณ ขอสักหน่อย Mail to ขอสักหน่อย [2005-07-07 12:30:20] #8814 (31/33)
ฉันอยากที่จะเดินทางไปตามที่ฉันเฝ้ามอง..อยากรู้จริงนะว่าที่ตรงนั้นเป็นเหมือนกับความรู้สึกของเราตรงนี้หรือเปล่าหว่า...ฮา ฮาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
โดยคุณ kikkok_jung Mail to kikkok_jung [2006-08-23 16:30:35] #18961 (32/33)
อยากไปมั่งจัง..อยากเดินทาง แบกเป้ ได้ชมธรรมชาติ บันทึกความทรงจำแบบนี้จัง เมื่อไหร่จะมีโอกาสน้อ อิจฉ้า อิจฉา
โดยคุณ เขตต์ Mail to เขตต์ [2006-09-05 11:40:36] #19345 (33/33)

ต้องมีสักวันที่ผมจะไปอยู่ที่นั้นนานที่สุด