กลับหน้าแรก | กระดานข่าวสีเขียว - สีคราม
ค้นหาคำถาม
:: TRIP & TREK :: โลกกว้างของคนเดินทาง :: :: ทริปเดินทาง ::: พาใจไปเที่ยว :: :: TRIP & TREK :: โลกกว้างของคนเดินทาง ::
เชิญตั้งคำถามของคุณได้ที่นี่ครับ
โปรแกรมเดินทางตามรอยหัวใจเดินทาง#6 ทุ่งบัวตองหัวแม่คำ - ไร่ชาพญาไพร

วันแรก

ออกเดินทางจาก กทม. สองทุ่มครึ่ง

วันที่สอง

ถึง อ. แม่จัน ประมาณ 07.30 น. แวะทานมื้อเช้าและซื้อเสบียงของสดกันที่ตลาดแม่จัน จากนั้นว่าจ้างรถสองแถวรับจ้าง แม่จัน - บ้านเทอดไทย ให้ไปส่งที่หัวแม่คำ สนนราคา 3000-4000 บาท ขึ้นกับฝีปากของผู้ต่อรอง

เส้นทางจากแม่จัน - บ้านเทอดไทย เป็นถนนลาดยางคดเค้าไปตามไหล่เขา ใช้เวลาขับรถประมาณ 1 ชั่วโมง จากบ้านเทอดไทย สู่ วนอุทยานหัวแม่คำ ระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตรเป็นทางดิน ช่วงนี้กำลังปรับปรุงถนน รถเก๋ง รถตู้ ยังเข้าไม่ได้ค่ะ รถกระบะเข้าได้ แต่ถ้าฝนตกต้องมีโซ่พันล้อ และต้องใช้ความชำนาญในการขับพอสมควร โดยเฉพาะช่วงสุดท้ายจากหมู่บ้านอาข่าหัวแม่คำ ขึ้นไปสู่ที่ทำการวนอุทยานหัวแม่คำ ค่อยข้างชัน รถที่วิ่งจะต้องมีกำลังดีถึงจะขึ้นไหว

บ่าย ๆ หลังกินมื้อกลางวัน ก็ออกเดินสำรวจยอดดอย ถ้าหากต้องการเดินไปเที่ยวน้ำตกหัวแม่คำ ควรจะให้มีเจ้าหน้าที่หรือเด็ก ๆ ชาวเขานำทาง ไม่งั้นจะหลงไปกับเส้นทางเดินของชาวเขาค่ะ อาจจะหลงเข้าไปในหมู่บ้านก่อนที่จะไปถึงน้ำตก ที่สำคัญควรพกไฟฉายไปด้วยเผื่อกลับมาถึงที่พักมืดเกินไป

ที่พักที่หัวแม่คำ มีบ้านพักของทางวนอุทยานไว้บริการ 3 หลัง สามารถโทร.จองก่อนล่วงหน้าได้ โดยติดต่อไปที่ศูนย์เกษรที่สูงดอยหัวแม่คำ 01-9930325

นอกจากนี้ยังมีลานกางเต็นท์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างเต็มที่อีกด้วยค่ะ

วันที่สาม

เก็บภาพทะเลหมอกยามเช้าจนหนำใจแล้ว ทานมื้อเช้าเก็บสัมภาระออกเดินทางสู่บ้านพญาไพร โดยวิ่งย้อยกลับมาทาง อ. แม่จัน จนถึงบ้านแม่คำน้อย จะมีป้ายบอกไปบ้านพญาไพร 6 กิโลเมตร อยู่ทางด้านซ้ายมือ เส้นทางเส้นนี้ค่อนข้างชันและคดเคี้ยวพอสมควร หากต้องการหลีกเลี่ยงเส้นทางนี้ ก็ขับย้อยกลับมาที่บ้านเทอดไทย แล้วซ้ายไปอีก 12 กิโลเมตร ระหว่างจะพบแปลงไม้ดอกเมืองหนาว สามารถเข้าไปชมได้ค่ะ ที่ทำการวนอุทยานสันผาพญาไพร สามารถพักกางเต้นท์ที่นี่ได้ หรือว่าจะเข้าไปพักกางเต้นท์ที่บ้านพญาไพร ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 3 กิโลเตร เป็นทางลูกรังค่ะ

สถานที่ตั้งไร่ชา บ้านพญาไพรจะแบ่งออกเป็น 3 หมู่บ้านตั้งชื่อตามผู้นำหมู่บ้าน คือ พญาไพรเล่าจ่อ พญาไพรเล่ามา และ พญาไพรลิทู่ ซึ่งแต่ละหมู่บ้านก็จะมีการปลูกชากระจายไปทุกดอยอยู่แล้ว แต่หากต้องการเก็บภาพไร่ชาที่ปลูกไว้อย่างเป็นระเบียบ ต้องเข้าไปที่สวนชาฉุยฟง ซึงมีทางแยกไปจากบ้านพญาไพรเล่ามา โดยถามทางจากร้านค้าได้ค่ะ

การเก็บชานั้นไม่ได้เก็บกันทุกวันค่ะ จะมีการเว้นช่วงให้ชาแตกยอดอ่อนขึ้นมาใหม่ ซึ่งหมายความว่าอาจจะไม่พบเห็นการเก็บชาทุกครั้งที่เดินทาง อันนี้ขึ้นกับดวงค่ะ

วันที่สี่
เช้า ๆ ออกเดินชมวิถีชีวิตของชาวบ้าน หลังมื้อเช้าออกมาแวะเที่ยวชมน้ำตกที่วนอุทยานสันผาพญาไพร แล้วขับรถย้อนออกมาทางแม่จัน หากมีเวลามากพออาจจะไปเที่ยวดอยตุง หรือไปชิมชาที่แม่สลองก็ได้ค่ะ เย็น ๆ ก็เดินทางกลับกรุงเทพ ฯ

บัวตองยังพอมีดอกให้ชมไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคะ แต่หลังปีใหม่แล้วจะมีดอกนางพญาเสือโคร่ง เบ่งบานรอให้ไปชมที่ดอยแม่สลองค่ะ ขอให้เที่ยวให้สนุกนะคะ
โดยคุณ joyful [2004-11-25 17:38:35] Bookmark and Share

โดยคุณ พี่เจี๊ยบ [2004-11-25 18:55:20] #4362 (1/14)
ขอบคุณมากค่ะคุณ joyful พี่เจี๊ยบเลยได้ข้อมูลไว้เก็บเป็นที่ระลีกถึงการเดินทางด้วย *** ชอบรูปนี้ด้วยค่ะ ***
โดยคุณ Lighthouse [2004-11-25 20:39:10] #4369 (2/14)
แผนที่ วนอุทยานน้ำตกหัวแม่คำ

โดยคุณ เนเน่ Mail to เนเน่ [2004-11-25 21:07:30] #4370 (3/14)
อยาอยากไปบ้างจังทำงัยดี
โดยคุณ debby [2004-11-26 15:37:34] #4452 (4/14)
โดยคุณ คนอยากไปบ้าง [2004-11-30 20:54:12] #4557 (5/14)
คุณ joyful ครับ ขอถามนิดนึงนะครับ
- รถที่เหมา ราคา 3000-4000 เนี่ย อยู่กับเราตั้งแต่วันแรกจนถึงวันกลับเลยใช่ปะครับ
- จาก กทม. มีรถถึง อ.แม่จันเลยใช่ไหมครับ (รถของบริษัทไหน) หรือว่าต้องไป ต่อรถไป อ.แม่จัน ที่ ตัว บขส เชียงใหม่
- ต้องทำอาหารกินเอง ทุกมื้อเลยใช่ปะครับ
โดยคุณ joyful [2004-12-01 11:22:40] #4578 (6/14)
ค่าเช่ารถ 3000-4000 อยู่กะเราค่ะ อันที่จริงจะว่าอยู่ก็ไม่ได้ เพราะที่ไปก็ให้เค้าไปรับ ไปส่งตามจุด แล้วก็นัดเวลากันตลอด 3 วันค่ะ

จากกทม. มีรถถึงแม่จันค่ะ เป็นรถ กทม-แม่สาย ถ้าลงแม่จันค่ารถ ป. 1 32 ที่นั่งราคา 464 บาทค่ะ ลองเข้าไปดูเที่ยวรถได้ที่ www.sombattour.com

ส่วนอาหารต้องทำกินกันเองค่ะ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-12-01 16:00:17] #4589 (7/14)
น่าสนใจ และขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ
โดยคุณ <Default> Mail to <Default> [2007-05-08 06:27:37] #22235 (8/14)
<Text>
โดยคุณ <Default> Mail to <Default> [2007-05-08 06:27:37] #22236 (9/14)
โดยคุณ <Default> Mail to <Default> [2007-05-08 06:27:41] #22238 (10/14)
โดยคุณ <Default> Mail to <Default> [2007-05-08 06:27:56] #22252 (11/14)
<Text>
โดยคุณ <Default> Mail to <Default> [2007-05-08 06:28:10] #22254 (12/14)
โดยคุณ <Default> Mail to <Default> [2007-05-08 06:28:10] #22255 (13/14)
โดยคุณ <Default> Mail to <Default> [2007-05-08 06:28:24] #22258 (14/14)