++เรื่องราวดีๆกับคนใจดี..เชียงคาน++

เอ่ยชื่อ...เชียงคาน หลายคนคงสงสัยว่ามันคืออะไร สำหรับได้รู้จักสถานที่นี้ผ่านภาพและเรื่องราวบนอินเตอร์เนต ประมวลความได้ว่า "เชียงคานเป็นอำเภอเล็กๆอยู่ติดแม่น้ำโขงของจังหวัดเลย ยังคงมีวิถีชิวิตและความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย"
5ทุ่ม คืนวันที่ 22 ต.ค. 47...ล้อหมุนพา 11 ชิวิต มุ่งหน้าสู่ จ.เลย
เช้านี้ พวกเราแวะสวนหินผางามที่อ.หนองหินเป็นที่แรกพร้อมทั้งรอสมาชิกอีก 2 คนมาสบทบ บริเวณสวนหินนี้ มีดอกบัวตองขึ้นกระจัดกระจาย ไม่ต้องไปแม่ฮ่องสอนพันโค้งแล้วเรา อิ อิ..
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:17:30] Bookmark and Share

โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:18:56] #4266 (1/28)

สวนหินผางามนี้มีหินลักษณะคล้ายสิ่งต่างๆมากมาย เช่น หินไดโนเสาร์คาบเหยื่อ หินดวงตา เป็นต้น ระหว่างที่เดิมชมนั้น ไกด์ได้บอกเล่าเรื่องราวปนมุขเรียกเสียงฮากันเล็กน้อย
จุดเด่นของที่นี่ คือ เขาหินโบราณ ซึ่งได้รับฉายาว่า "คุนหมิงเมืองไทย" เนื่องจากไปมีลักษณะคล้ายคุนหมิงที่เมืองจีนนั่นเอง หลังจากชมคุนหมิงเมืองไทยกันแล้ว พวกเราก็ไปน้ำตกเพียงดินที่อยู่ถัดไปอีกแค่ 2 กม. น้ำตกดูคล้ายของปลอมเลยอ่ะ เหมือนสร้างขึ้นเอง
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:19:42] #4267 (2/28)

บ่ายสามโมงครึ่ง ในที่สุดก็มาถึงเชียงคาน เข้าที่พัก"ลูกไม้เกสเฮ้าส์" อยู่ติดแม่น้ำโขง บรรยากาศดีเหมาะแก่การมาพักผ่อน เย็นๆ ออกไปแก่งคุดคู้ หน้านี้น้ำเยอะมองไม่เห็นแก่ง ถ้าเป็นฤดูร้อน น้ำโขงจะลดต่ำมองเห็นเกาะแก่งต่างๆ พวกเรานั่งกินลมชมวิวสั่งกุ้งทอดกรอบๆมากินเล่นพลินๆประกอบการสนทนา ปิดท้ายวันด้วยเมนู"ปลา"ทั้งหลายที่ร้านระเบียงน้ำใกล้ๆที่พัก
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:20:17] #4268 (3/28)

...เมื่อช่วงเย็น ฉันได้พูดคุยสอบถามกับชาวบ้าน ได้ความว่า วันพรุ่งนี้จะมีงานเปิดเทศกาลออกพรรษา มีขบวนแหjปราสาทผึ้งการแสดงฟ้อนรำของนักเรียน ฯลฯ ช่างประจวบเหมาะจัง มาคราวนี้ได้หลายอย่างเลย จากเกสเฮ้าส์ถ้ามองลงไปริมโขง จะเห็นว่าชาวบ้านต่างกำลังเรือไฟอยู่ซึ่งวัดแต่ละวัดก็จะทำมาร่วมในงานออกพรรษาของอำเภอ ทั้งยังมีการแข่งเรือประเพณีไทย-ลาวอีกด้วย น่าเสียดายที่พวกเราไม่ได้อยู่ร่วมงาน...
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:20:54] #4269 (4/28)

แม้จะเหน็ดเหนื่อยมากันทั้งวัน แต่ไฟของทุกคนก็ยังอยู่ นั่งล้อมวงเล่นกีตาร์ร้องเพลงกว่าจะเข้านอนกันปาไปเที่ยงคืน ตกดึกอากาศก็เย็นลมหนาวพัดเข้ามาทางหน้าต่าง นอนในถุงนอนหลับสบายยยยย....
เช้าวันใหม่ เสียงนาฬิกาปลุกถี่ๆ กดเลื่อนปลุกไปหลายหน อิ อิ คนหลับนาเฟ้ย หนวกหูเจงๆ 6โมงเช้าจึงลุกออกไปมองนอกหน้าต่างมองไปทางไหนก็ขาวโพลนไปหมด อากาศก็หนาว บังคับตัวเองไม่ให้ล้มตัวลงไปนอนอีก ล้างหน้าแปรงฟัน แล้วคว้ากล้องออกไปถ่ายรูป
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:21:25] #4270 (5/28)

ฉันเดินไปเช่าจักยาน แล้วก็ปั่นๆๆ จนมีเสียงพี่คนนึงตะโกนถามว่า "ทำไมไม่ถ่ายรูปบ้างล่ะ" ฉันก็ตอบกลับว่า"ถ่ายไม่ทันอ่ะ มัวแต่ปั่นเพลินไปหน่อย"โดนติเตียนซะแล้ว ฉันเลยต้องฮึดหามุมเหมาะซะหน่อย ว่าแล้วก้ปั่นจักรยานหามุมส่วนตัวต่อ... ไกลออกมานิดนึง ฉันก็พบพระเดินบิณฑบาตรก็หยุดรถลงถ่าย แง..สปีดต่ำมากๆ ที่เชียงคานชาวบ้านจะตักบาตรโดยใช้ข้าวเหนียวบ้างก็ใส่ขันเงินบ้างก็ถือมาเป็กระติ๊บ เช้าๆพระและเณะก็จะเดินเรียงแถวมาบิณฑบาตร ชาวบ้านก็นั่งรอกันอยู่หน้าบ้าน
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:21:52] #4271 (6/28)

พอฉันถ่ายเสร็จกำลังจะขี่จักรยานกลับ ก็บังเอิญหันไปพบกับยายหลานคู่นึงนั่งอยู่หน้าบ้าน ยายก็กำลังจะป้อนข้าวให้หลาน ฉันเลยเดินเข้าไปคุยกับคุณยาย และบอกว่า "ขอถ่ายรูปหน่อยนะคะ" คุณยายก็ยินดี ฉันทรุดตัวนั่งลงข้างๆ หkจังหวะกดชัตเตอร์ ซึมซับความรักของยายหลานพักใหญ่ แล้วจึงลาคุณยายกับน้องนัทกลับด้วยความอิ่มเอมใจ..
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:23:05] #4272 (7/28)

วันนี้ตามกำหนดการเดิม พวกเราต้องย้ายไปน้ำหนาวแต่หลายๆคนติดใจที่นี่ ปรึกษาหารือกันเป็นอันว่า ได้อยู่เชียงคานกันต่ออีกคืน ซึ่งที่พักคืนนี้คือ เชียงคานเกสเฮ้าาท์ย้ายที่พักเสร็จเรียบร้อยแล้ว บ่ายๆก็พากันไปทำบัตรผ่านแดน เพื่อข้ามไปยังฝั่งลาว เมืองที่พวกเราข้ามไปคือ "สาระคาม" เป็นที่น่าสังเกตว่า เรือของลาวจะมีเลขทะเบียนซึ่งของเราไม่มี ผู้คนที่ข้ามไปมาส่วนใหญ่ ก็จะเป็นชาวลาวที่ข้ามมาจับจ่ายซื้อของจากบ้านเราไปใช้หรือขาย เมื่อถึงฝั่งลาวพวกเราก็เช่ารถพาเที่ยวชมบ้านเมืองเค้า แวะตลาด ไปวัดไหว้พระ ใช้เวลาไม่นานก็ครบ ช่วงที่ไปนี้ฝั่งลาวก็เตรียมเรือและซ้อมเพื่อแข่งเรือประเพณีอยู่
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:24:10] #4273 (8/28)

วัดใหญ่ผาหด สปป.ลาว
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:24:46] #4274 (9/28)

เรือพี่..เรือน้อง
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:25:12] #4275 (10/28)

เย็นวันนี้ พวกเราได้มารอถ่ายพระอาทิตย์ตกดินใกล้ๆที่พัก ชาวบ้านละแวกนั้นก็เข้ามาทักทายพวกเราอย่างเป็นกันเอง บางคนก็บอกเล่าเรื่องราวต่างๆให้ฟัง พอมืดก็ไปทานอาหารที่ร้านเดิมที่ฝากท้องไว้เย็นวานอีกครั้ง คืนนี้พวกเรานัดแนะกันว่าจะไปเดินดูงานวัดกัน แต่ก็ไปเดินได้แป๊ปเดียวแล้วก็กลับมานั่งเล่นที่เกสเฮ้าส์ต่อ
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:25:50] #4276 (11/28)

เช้าวันที่25 ถึงวันจะต้องกลับ(ดูท่าหลายคนยังไม่ค่อยอยากกลับกันเลยนะ) เช้านี้ตื่นมาเก็บภาพพระบิตรบาตรกันอีกตามเคย ถ่ายเสร็จฉันก็เดินตามพี่ๆไปหาข้าวเช้าที่ตลาด
นั่งกินโอวัลติน-ปลาท่องโก๋พักใหญ่ก็กลับ ช่วงเช้านี้ฉันหมายมั่นปั้นมือจะขึ้นไปถ่ายรูปบนเกสเฮ้าส์ข้างๆที่ได้ไปติดต่อขออนุญาติเค้าไว้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว แต่เพื่อนๆที่จะขึ้นด้วยกันไปกินข้าวซะหมด
กุญแจห้องก็ม่ะมีไม่รู้รอไหนดี ว่าแล้วเดินไปคนเดียวก็ได้ นั่งคุยกับชาวบ้านแถวนั้นอีกพักแล้วขึ้นไปเก็บของเตรียมตัวเดินทางกลับ อิอิ เพื่อนๆมาตอนไหนนี่ไม่เห็นเยย อิอิ ไปถ่ายมาแย้วอ่ะ..
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:26:38] #4277 (12/28)

หันมาทางขวา..
โดยคุณ ซาลาเปา [2004-11-24 09:28:12] #4278 (13/28)

ถึงเวลาต้องโบกลามือลาเมืองเชียงคานมุ่งหน้าสู่ภูเรือก่อนกลับกทม. ปิดทริปประทับใจแค่นี้ค่ะ แล้วโอกาสหน้าจะไปเยือนใหม่ "เชียงคาน"

ขอขอบคุณ... ชาวเชียงคานทุกคนสำหรับมิตรภาพ, ผู้ร่วมทริปก่อความทรงจำทุกคน, พี่กุ้งที่ให้คำแนะนำต่างๆ และพี่ชุมที่จุดประกายอำเภอแห่งนี้
โดยคุณ joyful [2004-11-24 11:15:17] #4282 (14/28)
ชอบภาพบังตองที่ซู้ดดดดดดดดดด
โดยคุณ Lighthouse [2004-11-24 12:20:21] #4283 (15/28)
ภาพแนววิถีชีวิต ถือเป็น "สุดยอดมุมมอง" ของน้อง ซาลาเปา เค๊าเลย
เจ๋งมั่กๆๆๆๆ
โดยคุณ ม่อน [2004-11-24 12:38:18] #4284 (16/28)
สีแม่น้ำน่ากลัวจังเลย นี่ถ้าเป็นธารจากน้ำตกเตรียมตัวฮาโลวีนแหง๋มๆ
โดยคุณ debby [2004-11-24 13:51:36] #4286 (17/28)
จ๋วยมั่กๆ.
โดยคุณ น้าหล่อ [2004-11-24 18:03:22] #4333 (18/28)
เจอมือโปรอีกแล้วเรา ชืนชมมากครับ
โดยคุณ ฮานาเล [2004-11-24 22:37:12] #4340 (19/28)
โดยคุณ ช.ช้าง [2004-11-25 18:51:05] #4361 (20/28)
เข้ามาชมในนี้อีกสักครั้ง ชอบภาพที่3ที่สุดมันทำให้อารมณ์อยากล่องเรือ อยากไปเที่ยวตามสายน้ำที่ไหลเอือยๆๆ....จิบชาไปเรื่อยๆๆ สุดยอด
โดยคุณ ปุ๋มปิ๋ม [2004-11-27 13:09:58] #4473 (21/28)
เพื่อนหนูๆๆๆ เก่ง จังเยย
โดยคุณ ตาต้าม [2004-12-01 10:03:13] #4577 (22/28)
ภาพสวย
โดยคุณ ผู้หญิงเดินทาง [2004-12-05 20:34:14] #4678 (23/28)
ชอบ คห 4271 จังเลยค่ะ เห็นด้วยเลยว่าคนเชียงคานน่ารักนัก เคยได้รับน้ำใจไมตรี ผ่านมาหลายปีจนวันนี้ก็ยังแบ่งบานอยู่ในใจ
โดยคุณ พี่กล้อง ซาลาเปาแฟนคลับ [2004-12-08 10:48:45] #4718 (24/28)
เมื่อไหร่จะถ่ายไม่สวยให้ดูส่ะทีจ๊ะน้องใหม่จ๋า
โดยคุณ Mapper [2004-12-18 23:26:37] #5037 (25/28)

โดยคุณ Depth [2005-06-15 14:24:14] #8203 (26/28)
เห็นแล้วอยากไปบ้างจังเลย.ยยย
โดยคุณ . [2005-11-10 19:30:08] #12131 (27/28)
บ้านเราๆๆ อิอิ
โดยคุณ ผ่านมาเจอ"คนเมืองเลย/' Mail to ผ่านมาเจอ"คนเมืองเลย/ [2006-09-08 16:13:34] #19437 (28/28)
ถ้าจะให้ดูต้องขึ้นไปที่ภูทอก ด้วยครับจะมองเห็นวิวสวยๆของเชียงคานทั้งหมดรวมถึงแม่น้ำโขงและ สปป.ลาว สวยมากๆครับ ทางขึ้นแยกจากทางที่จะไปแก่งคุคคู้อยู่ขวามือครับ