ทริปหัวใจเดินทาง # ภาคพิเศษ [7]
ชิมกาแฟ แกล้มกะหล่ำ ดูดาวบนดิน
        
 
        จากด่านทหารพรานเราเดินทางต่อไปยังภูหินร่องกล้า ถนนที่ผ่านการใช้งานมานานปี เป็นหลุมบ่อขรุขระ ใช้ เวลากว่าครึ่งชั่วโมงเราก็มาถึงโรงเรียนการเมือง-การทหาร สถานที่พรรคคอมมิวนิสต์ใช้เป็นลานกิจกรรม และ ใช้เป็นที่สำหรับให้การอบรมศึกษาตามแนวทางลัทธิคอมมิวนิสต์ ในบริเวณนี้ ประกอบด้วย ฝ่ายพลเรือน ฝ่าย พลาธิการ ฝ่ายทหาร ฝ่ายสื่อสาร สถานพยาบาล บ้านพัก โรงพิมพ์ขนาดเล็ก รวมทั้งหมดประมาณ 30 หลัง ใกล้กันนั้นมีกังหันน้ำ เป็นภูมิปัญญานำพลังงานน้ำมาเพื่อใช้งาน โดยสร้างกังหันน้ำขึ้นมาหมุนเฟืองเพื่อทำให้ ครกกระเดื่องตำข้าว สำหรับเป็นเสบียงอาหาร ฝีมือของสหายนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

        ที่หน้าโรงเรียนการเมือง – การทหาร มีตลาดชาวเขา ขายของที่ระลึกเช่นเดียวกับที่ทับเบิก แต่มีที่มีร้านเยอะกว่า มาก เราเดินทางต่อไปยังลานหินปุ่ม ที่ลานจอดรถ มีป้ายนิเทศน์บอกรายละเอียดและเรื่องราวประวัติของเส้น ทาง จากเส้นทางศึกษาประวัติศาสตรและธรรมชาตินี้ มีระยะทางราว ๆ 6 กิโลเมตร สามารถเดินเที่ยวชม สุสานทหาร ทปท. ลานหินปุ่ม ผาชูธง สำนักอำนาจรัฐ แต่ด้วยเวลาอันจำกัน เราจึงเลือกเดินทางแค่เส้นทางย่อย สุสานทหาร ทปท. ลานหินปุ่ม ผาชูธง...

         ต้นหนาวแบบนี้กลุ่มหญ้าที่ขึ้นบนลานหินแห้งกรอบเป็นสีทอง เหง้าน้ำทิพย์ยังยืนต้นเขียวชะอุ่ม เพราะมีลำต้น พิเศษที่ใช้กักเก็บน้ำไว้ใช้ให้ผ่านหน้าแล้งไปได้ เอื้องบายศรีขึ้นเป็นกลุ่มใหญ่กำลังชูช่อดอกที่สวยแบบเรียบง่าย เราเดินไปบนเส้นทางสั้น ๆ แต่เต็มไปด้วยเรื่องราว ครั้งหนึ่งที่นี่เคยเป็นสนามรบของคนไทย กับ คนไทย ที่มีแนว คิดทางการเมืองไม่เหมือนกัน แผ่นเดินทุกข์เข็ญนองเลือด รอยเท้าของผู้กล้าถูกย่ำไปบนทางเดิน ทิ้งไว้เพียง รอยอดีตและสุสานเก่าเท่านั้น

        เวลาตอนนี้บ่ายคล้อยแล้ว เรามีภารกิจที่ต้องไปส่งหลานที่โรงเรียนประจำในจังหวัดพิษณุโลก ประตูโรงเรียนปิดเวลา 18.00 น. ถ้ามาหลังประตูปิดต้องจอดรถไว้หน้าโรงเรียน แล้วเดินลากกระเป๋าใบใหญ่เข้าไปที่ตึกนอนระยะ ทางกว่าหนึ่งกิโลเมตร วันนี้รู้สึกเส้นทางมันยาวไกล ไฟแดงมีเยอะผิดปกติ และรถคันอื่น ๆ ดูเหมือนจะขับช้าไม่ ทันใจ เรามาถึงประตูทางเข้า 18.15 น. พร้อมกับขบวนรถผู้ปกครองที่มาส่งนักเรียนกว่าสิบคัน คุณยามจึง ปล่อยให้ขับรถเข้าไปได้เพราะไม่มีที่จอดรถหน้าโรงเรียนเพียงพอ ร่ำลากันพอเป็นพิธีเด็กน้อยหน้าเหี่ยวเพราะ ต้องกลับมาใช้ชีวิตในกฎระเบียบ และ ห่างไกลแม่ที่รักและสนิทที่สุด แต่ชีวิตก็ยังต้องดำเนินไปบนวิถีทาง

        เรากลับมาถึงเพชรบูรณ์สามทุ่มเศษ ๆ พร้อมกับข้าวร้ายคือตั๋วรถ บ. เพชรทัวร์ เต็มหมดทุกเที่ยว โอ้.. พระเจ้า คนเพชรบูรณ์เขาไปทำอะไรกันที่ กทม. เยอะขนาดนี้ สุดท้ายเลยต้องมาพึ่งบริการของบรัษัทขนส่ง หรือ 99 ใคร ก็ว่าบริการหลวงมันแย่กว่าเอกชน แต่นะยุคนี้เขาพัฒนาแล้ว เราได้ตั๋วเที่ยว 21.45 น. รถเข้าตรงสถานีเวลาแล้ว ก็ห้อตะบึงไปตามเส้นทางสาย 21 ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าโชเฟอร์เคยเป็นคนขับสิบล้อมาก่อนแน่ ๆ แล้วก็คงเป็นคน ขับตีนผีชัวร์ ทุกครั้งที่รถเบรคในหัวเราจะมีเสียงโครมตามมา ก็ไม่น่าแปลกใจเลยว่าการขับปาดซ้ายป่ายขวา แบบนี้จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ 4 ชั่วโมงครึ่งผ่านไปเราก็มาถึงหมอชิตใหม่โดยสวัสดิภาพ เพิ่งรู้ว่าชีวิตเรามีค่าแค่ 204 บาท เท่ากับค่าตั๋วรถเพชรบูรณ์ – กทม. บนรถทัวร์ด่วนนรก 99 เฮ้อ.....


        ข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว

        - น้ำตกธารทิพย์ ตั้งอยู่ในเขต อ. หล่มสัก การเดินทางไปได้ไม่ยาก จากตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ขับรถไปตามถนน สาย 21 ถึงสี่แยกบุ่งน้ำเต้า เลี้ยวซ้ายไป 4 กม. ก็จะถึงที่ทำการ อช. เขาค้อ ตัวน้ำตกห่างจากที่ทำการ ฯ 1400 เมตร สามารถขับรถเข้าไปถึงลานจอดรถได้
        - ร้านขนมจีนขยุ้มเส้นสด มีให้เลือกทานหลายร้านภายในตัว อ. หล่มสัก เส้นขนมทำจากเส้นสดไม่ต้องกลัวท้อง เสีย แถมมีน้ำยาอร่อย ๆ ๆ สนนราคาไม่แพง