ทริปหัวใจเดินทาง # ภาคพิเศษ [7]
ชิมกาแฟ แกล้มกะหล่ำ ดูดาวบนดิน
        
 
        รถทัวร์หวานเย็นของเพชรทัวร์ ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมงในการพาพวกเราสามชีวิตเดินทางจาก กทม.ถึง เมือง มะขามหวานเพชรบูรณ์ เพื่อนทั้งเก่าและแก่รอรับอยู่แล้วที่ท่ารถ ด้วยท่าทางง่วงสุด ๆ ก็ตอนนี้มันปาเขาไปตี สองกว่าแล้วนี่ แวะทานบะหมี่ร้อน ๆ ให้ท้องหายหิวก่อนรีบไปนอนเก็บแรงไว้สำหรับวันรุ่งขึ้น

        เช้าวันใหม่แต่ละคนสาละวนอยู่กับการเตรียมสัมภาระในการเดินทาง เมื่อข้าวของพร้อมอยู่ที่กระบะ คนอิ่มด้วย กาแฟร้อน ๆ และข้าวพูนจาน พวกเราทั้งห้าชีวิตก็ออกเดินทาง สายวันนี้เราแวะเที่ยวที่น้ำตกธารทิพย์ ในพื้นที่ รับผิดชอบของ อช. เขาค้อ น้ำตกธารทิพย์เป็นน้ำตกขนาดกลางที่มีความสูงราว 20 เมตร ทิ้งตัวลงสู่วังน้ำลึกสี เขียวเข้ม ก่อนไหลออกเป็นสายน้ำน้อยใหญ่มากมายกินบริเวณกว้างบนลานหิน

         แม้จะเป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่โต มาก แต่เป็นน้ำตกที่มีมุมมองสำหรับถ่ายภาพค่อนข้างหลากหลาย และสวยงาม สำหรับคนที่ชอบถ่ายภาพแล้ว คงใช้เวลาที่นี่ได้ไมต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมงเลยทีเดียว แต่ช่วงที่เหมาะสมในการถ่ายภาพคงเป็นฤดูฝนมากกว่า เพราะ ว่าหน้าหนาวแบบนี้แดดจัด ทำให้ถ่ายภาพน้ำตกยาก และไม่ได้ภาพที่เขียวสดชื่นอย่างที่ควรจะเป็น

        เราใช้เวลาที่นี่ราว ๆ ครึ่งชั่วโมง ก่อนจะออกเดินทางกันต่อเพราะเรายังมีโปรแกรมเดินทางกันอีกยาวไกล เรามา ถึงตัว อ. หล่มสัก เกือบบ่ายโมง แวะทานขนมจีนขยุ้มเสวย ที่จะใช้แป้งสดทำเส้นขนมจีนแทนที่จะเป็นแป้งหมัก สำหรับผู้ที่ท้องเสียบ่อย ๆ เวลากินขนมจีน สามารถทานขนมจีนเส้นสดได้อย่างไม่ต้องกังวล ขนมจีนที่นี่จะยกเส้นขนมจีนออกมาเป็นจาน ๆ และมีหม้อเล็ก ๆ ใส่น้ำยาตั้งไว้บนโต๊ะ มีทั้งน้ำยาสมุนไพร น้ำยาป่า น้ำยากะทิ และ น้ำพริกหวาน ๆ ที่ถูกใจทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่

        อิ่มหนำสำราญกันแล้ว ก็ออกเดินทางตามหาวัดบ้านนาทราย หรือ วัดศรีมงคล ที่มีภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนัง อายุหลายร้อยปี ถามทางจากร้านขนมจีนจนมาถึงวัดศรีมงคล แต่ก็ยังไม่ถึงที่หมาย เพราะวัดศรีมงคลที่มีภาพ เขียนโบราณอยู่ใน อ. หล่มเก่า เลยต้องเดินทางกันต่อ ระหว่างทางเราแวะซื้อของฝากผลิตภัณฑ์จากมะขาม หวาน มีทั้งมะขามแก้ว มะขามคลุกบ๊วย มะขามหวาน และอีกสารพัดสูตร เป็นของฝากอร่อย ๆ ที่ทำให้ผู้รับยิ้ม แก้มปริได้แบบไม่ต้องสงสัย

        ถึง อ.หล่มเก่า แวะซื้อเสบียงสำหรับมื้อเย็น เป็นข้าวเหนียวร้อน ๆ ข้าวเหนียวปิ้ง ลาบไก่ ไส้อั่ว รวมกับไก่ต้ม น้ำปลา 1 ตัวที่ซื้อระหว่างทาง และ ไก่ทอดจากเพชรบูรณ์ เย็นนี้เราคงอิ่มอร่อยกันพุงกาง จากหล่มเก่าเราใช้ เส้นทางหล่มเก่า – วังบาล ออกจากตัวเมือง 3 กม. แยกซ้ายเข้าบ้านนาทราย จะมีป้ายบอกตลอดทาง ก็เจอวัด บ้านนาทราย หรือ วันศรีมงคล ซึ่งความน่าสนใจของวัดนี้อยู่ที่ผนังภายในโบสถ์ทั้งสี่ด้าน ซึ่งมีภาพเขียนสวยงาม ตามแบบโบราณ เกี่ยวกับประวัติพระเจ้าสิบชาติ ภาพนรก-สวรรค์ และภาพที่สะท้อนให้เห็นชีวิตของสังคมท้อง ถิ่นในอดีต เช่น การประกอบอาชีพ การค้าขายทางเรือ

        ปัจจุบันวัดศรีมงคลถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานโดยกรมศิลปากร นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามไม่ให้สตรีเข้าไปชม ภาพภายในตัวโบสถ์ แต่สามารถนั่งชมได้ที่ด้านนอกของประตูค่ะ ซึ่งสามารถมองเห็นภาพได้สวยงามชัดเจน เพราะว่าโบสถ์มีขนาดเล็ก หรือหากต้องการชมภาพชัด ๆ ทางกรมศิลปากรก็มีภาพถ่ายเอาไว้ให้ชมในศาลาการ เปรียญ จากที่ได้คุยกับพระสงฆ์ที่ทำหน้าที่ดูแลโบสถ์ทราบว่า เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้โต๊ะหมู่บูชา ที่ตั้ง อยู่ด้านหน้าพระประธาน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นเคารพของชาวบ้าน ไฟได้ไหม้โต๊ะหมู่และเพดาน โบสถ์ แต่เกิดอภินิหารจีวรที่คลุมองค์พระไม่ได้มีร่องรอยการไหม้แต่อย่างใด ปัจจุบันผ้าจีวรผืนนั้นได้ถูกเก็บ รักษาไว้อย่างดีโดยท่านเจ้าอาวาส