:: TRIP & TREK :: โลกกว้างของคนเดินทาง :: Traveller's WorldWide ::
   เรื่องเล่าคนเดินทาง
   เทคนิคแคมป์
   เรื่องเล่าติดแสตมป์
   นานา..น่าลอง
   ศิลปวัฒนธรรม
   เรื่องเล่าจากราวไพร  
   สมุดเยี่ยม
   มองผ่านเลนส์
   ทริปเดินทาง ปี 54  
   แนะนำตัว
สมัครสมาชิกรับข่าวสาร ฟรี!!





:: ศิลปวัฒนธรรม :: เพื่อส่งเสริมสำนึกรักศิลปวัฒนธรรมไทย ::

:: TRIP & TREK :: โลกกว้างของคนเดินทาง ::
   1  2  3 
1
Copyright © 2002-2005 by TripandTrek.com All Rights Reserved    


  

        เดือนกรกฎาคม เดือนแห่งวสันต์ฤดู สายฝนโปรยปรายตลอดวัน ทำให้เส้นทางสายที่คดเคี้ยวไปตามถนนลูกรังที่มุ่งหน้าสู่ อำเภอ ครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สดใสและเขียวชอุ่มไปด้วยกอหญ้า และต้นไม้ใหญ่สองข้างทาง

        พวกเรากำลังมุ่งหน้าสู่ กม. 40 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นเดินเท้าเข้า “น้ำตกแควมะค่า” และน้ำตกอีก 4 แห่งที่เรียงรายตามสายธารของลำห้วยโสม ซึ่งในฤดูนี้ น้ำตกทั้งหลายจะดูสวยกว่าในฤดูอื่นๆ ตลอดทางฝนตกหนัก จนข้างทางเป็นม่านฝน และหมอกขาวโพลนไปหมด ธรรมชาติสองข้างทาง ดูสะอาด สดชื่น สวยงาม


         หลังจากที่รถกระบะโฟว์วีลไดร์ของอุทยานฯมาส่งเราที่ กม. 40 และนัดแนะวันที่มารับกลับเรียบร้อย พวกเรา 6 คน รวมทั้งเจ้าหน้าที่นำทางและลูกหาบอีก 3 ชีวิต ก็เริ่มเคลื่อนขบวนสู่ป่า

        ทางเดินป่าในยามนี้ค่อนข้างทุลักทุเล เนื่องจากฝนที่ตกต่อเนื่องกันมาหลายวัน ทำให้สภาพพื้นดินที่เป็นดินเหนียวปนทรายฉ่ำน้ำ และได้แปรสภาพเป็นโคลนอ่อนๆ ซึ่งทั้งลื่นและติดเท้า ทำให้เดินทางแสนลำบาก

        แต่ถึงแม้ทางจะลื่นและลำบากอย่างไร ก็ไม่ทำให้พวกเราเหนื่อยมากนัก
        เนื่องจากอากาศเย็นด้วยฝนที่ตกกระหน่ำมาตั้งแต่เราเริ่มเดินทาง ต้นไม้เขียวขจีที่มีเรือนยอดสูงใหญ่ก็ช่วยรองรับน้ำฝนไว้ให้ตกกระทบร่างกายพวกเราเพียงเปาะแปะ

        ลำน้ำซึ่งไหลเชี่ยวกรากที่ขวางหน้าเราอยู่ขณะนี้ ทำให้ฉันใจเสีย เนื่องจากว่ายน้ำไม่เป็น แต่เจ้าหน้าที่ที่นำทางก็ช่วยพวกเราโดยการผูกเชือกโยงไว้ระหว่าง 2 ฟากน้ำ ให้พวกเราเดินเกาะข้ามไปทีละคน

         แต่ละคนต้องรีบเดิน เพราะเสียงตะโกนของเจ้าหน้าที่ที่ว่าน้ำป่ากำลังมาให้รีบๆไป ทุกคนฝ่าด่านนี้ไปได้ด้วยความปลอดภัย

        ถึงที่พักของคืนแรก ก็เกือบ 5 โมงเย็น ซึ่งสถานที่นี้เรียกว่า”น้ำตกลานหินใหญ่”

         พวกเราตั้งแคมป์ค้างคืนกันที่นี่ พรรคพวก 3 คน ตกลงใจผูกเปลนอนกันที่ลานหิน และเพื่อนอีกคนหนึ่งกางเต๊นท์บริเวณนี้กัน

         แต่ระดับน้ำที่สูงขึ้นเรื่อยๆจนถึงโขดหิน ทำให้พวกเราตัดสินใจอพยพกันไปนอนบนที่สูงกัน เปลและเครื่องนอนเปียกแฉะไปหมดทั้งๆที่ยังไม่ได้นอนเลย

         สุดท้ายเราทั้ง 4 คน(ชาย1หญิง3)ก็ต้องระเห็จไปนอนในเต๊นท์ด้วยกัน ภายใต้ฟลายชีทผืนใหญ่ที่ผูกกันฝนไว้


 
        “เราน่าจะไปปางสีดากัน” เป็นความคิดของคนหนึ่งภายในกลุ่มที่เคยท่องเที่ยวมาด้วยกันเป็นประจำ นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้พวกเราทั้ง 6 คนขับรถออกจากกรุงเทพฯเพื่อไปอุทยานแห่งชาติปางสีดากัน ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝนพอดี

        อุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็นอุทยานฯลำดับที่ 41 ของประเทศไทย ได้รับการประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2525 ครอบคลุมพื้นที่ของอำเภอเมือง อำเภอวัฒนานคร อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว และในเขตอำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี มีพื้นที่ทั้งหมด 579,375 ไร่

  เรื่องโดย : กลางดงดอย
  ภาพประกอบโดย : Joyful
  ปางสีดา
  ลุยป่าหน้าฝน……
  ที่