:: TRIP & TREK :: โลกกว้างของคนเดินทาง ::

เรื่องโดย : Lighthouse
ภาพโดย : Lighthouse
เรื่องเล่าคนเดินทาง
ข้อมูลการเดินทาง

แผนที่การเดินทาง

มุมมองคนหลังเลนส์

ความทรงจำบนแผ่นฟิล์ม

ท่องไปในสายหมอก.. จากน่าน ถึง เชียงราย

วันแรก
        พวกเรามาถึง จ. น่าน ประมาณ 6 โมงเช้า อุณหภูมิตอนนี้ประมาณ 18 องศา แว่วเสียงบ่นเสียดายของสมาชิกร่วมเดินทาง ถึงความหนาวเย็นที่ไม่ได้เป็นไปตามความคาดหวัง อุตส่าห์แบกเครื่องกันหนาวกันมาเพี้ยบ แม้แต่บรรดาแม่ค้าในตลาดยามนี้ ยังตอกย้ำให้ช้ำใจอีก ว่ามาคราวนี้คงเสียเที่ยว เพราะว่าความหนาวเย็นเพิ่งลาจากไปเพียงอาทิตย์ก่อนหน้านี้

Copyright 2002 : www.TripandTrek.Com All right reserved
หลังจากจัดการหาเสบียงกันเรียบร้อย ก็มาถึงเรื่องของพาหนะเดินทาง เราส่งสมาชิกนักต่อเข้าไปเจรจาว่าจ้างรถสองแถวท้องถิ่น เพื่อนำเราไปยังจุดหมายวันนี้ คือ อช. ดอยภูคา และไปค้างแรมที่หมูบ้านมณีพฤกษ์ 11.30 พวกเราก็มาถึง อช. ดอยภูคา ด้วยเวลาที่จำกัดเราจึงเลือกเส้นทางศึกษาธรรมชาติ รอบเล็ก ระยะทางประมาณ 1.5 กม. คำนวนเวลาดูแล้วน่าจะใช้เวลาเดินประมาณหนึ่งชั่วโมง แต่พอออกเดินได้แค่ครึ่งทางถึงจุดชมวิวเท่านั้น เราก็กลับออกมาจัดการมื้อกลางวัน ที่บริเวณศาลาใกล้ ๆ กับต้นชมภูภูคา ซึ่งยืนต้นเขียวขจีไร้วี่แววของดอกสีชมพูสวย ซึ่งหากต้องการชมดอกชมภูภูคา ต้องช่วงกุมภาพันธ์โน้น..
        หลังมื้อเที่ยงเราต้องรีบเดินทางไปยังหมู่บ้านมณีพฤกษ์ หลังจากสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ อช. ดอยภูคา แล้ว ได้ความว่าจะต้องเดินทางอีก 70 กม. และช่วง 40 กิโลสุดท้ายนั้นเป็นทางลัดเลาะไปตามไหล่เขา ทั้งเส้นทางบางช่วงยังอยู่ในช่วงของการปรับปรุง ซึ่งก็จริงดังว่า พวกรเานั่งรับฝุ่นไปเต็มปอด ถ้าเช่ารถตู้มาคงสบายกว่านี้เยอะ เส้นทางถึงแม้จะซ่อมแซมแต่คิดว่ารถตู้สามารถวิ่งได้สบายมาก
สำนักงาน โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง ลุ่มน้ำน่านบ้านมณีพฤกษ์         หกโมงครึ่ง พวกเรามาถึงสำนักงาน โครงการพัฒนาเพื่อความมั่นคง ลุ่มน้ำน่านบ้านมณีพฤกษ์ ต้องรีบช่วยกันกางเต็นท์ ท่ามกลางอุณหภูมิประมาณ 14 องศา หลังมื้อค่ำจากฝีมือของพวกเรา ก็มีเวลานั่งคุยกับเจ้าหน้าที่ เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวของที่นี่ ซึ่งทำให้พวกเรารู้สึกเสียดายกับเวลาที่ใช้ไปที่ อช. ดอยภูคา ไม่น้อย เพราะถ้าหากตรงมายังที่นี่ก่อน เราจะมีเวลากับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของที่นี่ ซึ่งมีอยู่มากมายหากจะเที่ยวกันให้ทั่วแล้ว คงใช้เวลา 3 วันเป็นอย่างน้อย แต่พวกเราไม่มีเวลามากขนาดนั้น เพราะรุ่งเช้าเราจะต้องเดินทางไปยัง อช. ถ้ำสะเกิน ครับ ดังนั้นจุดที่น่าสนใจที่สุดสำหรับพรุ่งนี้คงเป็น "จุดชมวิวผาผึ้ง"
จุดชมวิวผาผึ้ง

วันที่สอง
        ตีห้าของเข้าวันใหม่ เจ้าหน้าที่มาปลุกพวกเราตามเวลาที่นัดหมายกันไว้ โชคดีที่เราเช่ารถสองแถว ถ้าหากอุตริคิดเช่ารถตู้เหมือนเมื่อวานคงแย่ เพราะว่าตลอดระยะทาง 2 กิโลเมตร ก่อนถึงจุดชมวิวนั้น ทั้งชันและขรุขระเอาเรื่อง แต่จากสำหรับเส้นทางเดินเท้าไปยังจุดชมวิวนั้น เดินกันสบาย ๆ ครับ ประมาณว่า 1 ใน 3 ของซำแฮกที่ภูกระดึง แต่ได้มาเจอกับจุดชมวิวที่สามารถมองได้รอบ ๆ ทั้ง 360 องศา งานนี้สมาชิกแต่ละคนยิ้มแก้มปริกันเลย
        ที่จุดชมวิวผาผึ้ง มุมด้านขวามือมองเห็นดอยภูแวอยู่ลิบ ๆซึ่งสามารถเดินเท้าจากหมู่บ้านมณีพฤกษ์ขึ้นดอยภูแวได้แต่ว่าไม่นิยมเดินกันนัก มักจะใช้เป็นเส้นทางขาลงจากภูแวมากกว่า ส่วนวิวทางด้านซ้ายมือเป็นทิวเขาสลับซับซ้อน ที่จะมองเห็นสายหมอกลอยอ้อยอิ่งอยู่เหนือลำน้ำว้า

พวกเราถ่ายภาพกันจนพระอาทิตย์ส่องแสงจ้ามากแล้ว จึงเดินทางกลับไปเที่ยวในหมู่บ้านมณีพฤกษ์ ชาวบ้านที่นี่จะเป็นชาวเขาเผ่าม้ง การแต่งกายและวีถีการดำเนินชีวิตยังเป็น แบบดั้งเดิมอยู่บ้าง แต่ถ้าเป็นช่วงที่มีงานประเพณีจะได้เห็นการแต่งกายและการละเล่นที่สวยงามมาก
        และจุดหมายต่อไปของพวกเราสำหรับวันนี้ คือ อช. ถ้ำสะเกิน เราต้องใช้เส้นทางย้อนกลับไปทาง อ. ท่าวังผา เพื่อซื้อเสบียงและกินข้าวเที่ยงกันที่นั่น

จาก อ. ท่าวังผา เรามุ่งเข้าสู่ อ. สองแคว ตามเส้นทางหมายเลข 1148 ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไต่ไปตามไหล่เขาเกือบตลอดเส้นทาง พวกเราแต่ละคนก็เพลิดเพลินไปกับวิวทิวทัศน์ ที่เป็นทะเลภูเขาทอดตัวสงบนิ่งไปสุดลูกหูลูกตา
เกือบ ๆ บ่ายสี่โมงเย็น เราก็มาถึงหมู่บ้านยอด ซึ่งเป็นทางเข้าสู่น้ำตกห้วยหาด อันตั้งอยู่ในเขต อช. ถ้ำสะเกิน จากจุดจอดรถตอ้งเดินเท้าไปตามทางเดินเท้า ผ่านป่าโปร่งประมาณ 500 ม. ก็ถึงตัวน้ำตกห้วยหาด ซึ่งมีลักษณะเป็นน้ำตกชึ้นเดียว มีแอ่งสำหรับเล่นน้ำได้
        จากน้ำตกห้วยหาด อีกประมาณ 20 กม. ก็ถึงทางแยกเข้าสู่ อช. ถ้ำสะเกิน แต่เนื่องจากเป็น อช. ที่เพิ่งจัดตั้ง ที่ทำการ ฯ และอาคารต่าง ๆ จึงมีลักษณะเป็นอาคารพักชั่วคราว แม้แต่ตราประทับของอุทยาน ฯ ก็ยังไม่มีเลยครับ แต่ว่าเจ้าหน้าที่ที่นี่ให้การต้อนรับที่อบอุ่น ซึ่งพวกเราประทับใจกันมาก ซึ่งแค่นี้ก็เพียงพอแล้วใช่ไหมครับ อีกทั้งจุดที่ตั้งของที่ทำการ ฯ ยังอยู่บนเนินสูง ช่วงเช้าก็สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นจากที่นี่ได้เลย หลังจากนัดแนะกับเจ้าหน้าที่ว่าพรุ่งนี้พวกเราจะไปเที่ยวที่ถ้ำสะเกินกัน พวกเราก็แยกย้ายกันไปพักผ่อนหลังจากตะลอนกันมาทั้งวัน คืนนี้อากาศเย็นสบายประมาณ 20 องศา ไม่ต้องถามว่าเป็นคืนที่มีความสุขแค่ไหน

เด็กๆชาวเขาเผ่าม้ง ที่หมู่บ้านมณีพฤกษ์
  วิวสวยๆที่จุดชมวิวผาผึ้ง
  น้ำตกห้วยหาด อยู่ในเขต อช. ถ้ำสะเกิน ลักษณะเป็นน้ำตกชึ้นเดียว มีแอ่งสำหรับเล่นน้ำได้
  เส้นทางศึกษาธรรมชาติ รอบเล็ก อช. ดอยภูคา
  ดอกชมภูภูคาช่วงนี้ยังคงเป็นดอกตูม